Tuy Phong: Cử tri kiến nghị di dời dân do ô nhiễm môi trường của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân

04/07/2024, 14:26

BTO-Sáng 4/7, ông Lê Quang Huy - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và bà Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận - đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Vĩnh Tân (Tuy Phong) sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XI.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri kiến nghị vướng mắc xung quanh việc di dời dân từ xóm 7 - xã Vĩnh Hảo về thôn Vĩnh Tiến – xã Vĩnh Tân từ năm 2012, hình thành khu kinh tế mới. Tuy nhiên, đời sống người dân còn khó khăn, chưa thể nộp tiền sử dụng đất, nên không được cấp giấy CNQSDĐ, hy vọng các cấp, các ngành quan tâm tháo gỡ vì ở Vĩnh Tân có hơn 250 hộ thuộc diện này.

van_0204.jpg
van_0206.jpg
Cử tri Vĩnh Tân kiến nghị tại buổi tiếp xúc

Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị tình trạng thiếu nước tưới, ảnh hưởng việc sản xuất nông nghiệp ở 2 xã Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo. Do đó, cần nạo vét các kênh mương, hồ Đá Bạc để có nguồn nước tưới thường xuyên trong mùa nắng. Bên cạnh đó, cử tri còn kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ BHYT cho người dân sống gần khu vực Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, vì tới mùa gió bấc, bụi mù từ tro xỉ đã ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nhiều năm nay.

van_0203.jpg

Liên quan đến việc di dời 375 hộ dân trong khu vực bị ô nhiễm môi trường của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã trả lời cụ thể vấn đề này. Theo đó, để đảm bảo an toàn về môi trường cho người dân sinh sống gần Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, UBND tỉnh Bình Thuận đã có các văn bản báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường khảo sát, lập chủ trương đầu tư và bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án di dời các hộ dân tại khu vực xóm 7 tiếp giáp với Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 nhằm tạo hành lang an toàn môi trường cho khu vực dân cư thôn Vĩnh Phúc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong theo quy định về quy hoạch xây dựng.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận (cùng tham dự có đồng chí Lê Quang Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội) đã tổ chức khảo sát tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. Qua kết quả giám sát, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo kiến nghị Bộ Công Thương sớm chỉ đạo thực hiện di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi bụi, tiếng ồn của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. Tại cuộc họp này, cử tri tiếp tục kiến nghị vấn đề trên, hy vọng bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc di dời, có giải pháp, thời gian cụ thể để người dân sớm an cư lạc nghiệp.

van_0202.jpg
Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận tại buổi tiếp xúc xã Vĩnh Tân.

Bên cạnh đó, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bố Thị Xuân Linh cũng đã thông tin các kiến nghị của cử tri Vĩnh Tân ở kỳ họp trước liên quan đến đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây mới đáp ứng đủ nhu cầu về cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ tốt công tác khám và chữa bệnh cho người dân. Hay mong muốn của cử tri chuyển đổi một phần đất nông nghiệp sang đất thổ cư để xây dựng nhà cửa, nhưng chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất quá cao, người dân không thể làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

van_0209.jpg
Lãnh đạo UBND huyện trả lời các vấn đề liên quan.

Lãnh đạo UBND huyện, xã đã trả lời những vấn đề liên quan đến địa phương. Các vấn đề còn lại, các đại biểu đã ghi nhận, tổng hợp và sẽ gửi đến các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định.

MINH VÂN

Related articles
Đại biểu Quốc hội: Cần có chính sách với những doanh nghiệp khó khăn
Ngày 4/6, các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu bền vững.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Cử tri kiến nghị di dời dân do ô nhiễm môi trường của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân