Bảo hiểm y tế chia sẻ rủi ro, giảm chi phí điều trị

04/07/2024, 05:10

15 năm, Bảo hiểm y tế (BHYT) đã, đang và tiếp tục khẳng định vai trò đồng hành cùng người bệnh. Và hướng tới sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân.

kcb-tai-bv-tinh.jpg
Khoa Cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận.

“Phao cứu sinh”

BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo; có tính chia sẻ rủi ro trong cộng đồng giữa người khỏe với người bệnh, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Điều này hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân.

Đơn cử ông P. M. D. ở phường Phú Trinh (Phan Thiết), trước đây, có sức khỏe tốt, không mắc bệnh nền. Gần đây, ông D. đột ngột bệnh nặng sau cơn đau co thắt tim được đưa đi cấp cứu kịp thời và chuyển tuyến vào Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Bác sĩ chẩn đoán biến chứng tràn máu màng tim, với chỉ định phẫu thuật gấp. Với 16 ngày nhập viện, tổng chi phí khám chữa bệnh hàng trăm triệu đồng nhưng nhờ có thẻ BHYT, quỹ BHYT chi trả gần 170 triệu đồng. Ngoài ra, ông D. còn phải tái khám, uống thuốc suốt đời.

kcb-tai-bv-tinh-1.jpg
Khoa Cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Ông P. M. D. cho biết: “Mắc bệnh, tôi mới biết tầm quan trọng của thẻ BHYT. Khi mua, không ai muốn mình mắc bệnh, nhưng để dự phòng bất trắc xảy ra. Nhờ có thẻ BHYT, không may đau bệnh, quỹ BHYT chi trả viện phí, thuốc, gia đình đỡ khó khăn. Cơn bạo bệnh của tôi với chi phí điều trị khá nhiều, nếu không có thẻ BHYT, gia đình tôi sẽ gặp nhiều khó khăn, vất vả lắm…”.

Không riêng gì ông D. mà còn không ít trường hợp khác mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo, tai nạn… với chi phí điều trị bệnh vượt khả năng chi trả của gia đình đều nhờ vào thẻ BHYT. Thẻ BHYT được xem như “phao cứu sinh” giúp những người tham gia BHYT giảm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh khi bệnh, tai nạn, đặc biệt những trường hợp bệnh nặng, bệnh mãn tính điều trị kéo dài. Từ đó người bệnh yên tâm điều trị, thêm sức mạnh động lực chống lại bệnh tật.

Tiếp tục đồng hành cùng người bệnh

Từ đầu năm 2024 đến cuối tháng 5/2024, tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh Bình Thuật đạt gần 91%. Riêng tháng 5/2024, toàn tỉnh có 190.068 lượt người khám chữa bệnh BHYT. Trong đó, 175.240 lượt ngoại trú, 14.828 lượt nội trú với chi phí khám chữa bệnh đều tăng so cùng kỳ năm 2023. Cùng với chính sách quyền lợi người tham gia BHYT được mở rộng, BHXH tỉnh phối hợp sở, ban, ngành và địa phương đề ra nhiều giải pháp phát triển số người tham gia BHYT.

Theo bác sĩ Vũ Cao Thiện - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, người dân sử dụng BHYT phục vụ cho sức khỏe rất nhiều. Cụ thể, 95% bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận khám bệnh là có BHYT. Số lượng khám chữa bệnh tăng lên từ ngoại trú đến nội trú. Điều này cho thấy rằng người dân ngày càng tin tưởng vào chất lượng, phục vụ của việc khám chữa bệnh BHYT.

Ông Đặng Minh Thông - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận cho biết: Trường hợp đăng ký khám chữa bệnh trạm y tế xã, trung tâm y tế tuyến huyện mà đến bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh trong tỉnh hoặc đến tỉnh khác, thì vẫn được hưởng điều trị nội trú trái tuyến. Đây là một ưu tiên rất lớn cho người bệnh. Những người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, có chi phí cùng chi trả cho bệnh viện trong năm, vượt 6 tháng lương cơ sở, thì được cơ quan BHXH trả lại phần vượt chi phí bảo hiểm đó.

Từ năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 823 về việc lấy ngày 1 tháng 7 hàng năm là “Ngày BHYT Việt Nam”. Năm nay, chủ đề “Ngày BHYT Việt Nam” là “Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tại y tế cơ sở”. 15 năm, BHYT đã, đang và tiếp tục khẳng định vai trò đồng hành cùng người bệnh.

TRANG MINH

Related articles
 Ngành bảo hiểm xã hội đạt, vượt chỉ tiêu của Chính phủ giao
Sáng 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024; có sự tham dự của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm y tế chia sẻ rủi ro, giảm chi phí điều trị