Những vấn đề cử tri quan tâm đều được đại biểu Quốc hội trả lời cụ thể

03/07/2024, 09:58

BTO-Chiều 2/7, ông Đặng Hồng Sỹ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận đã tiếp xúc cử tri xã Nam Chính, huyện Đức Linh.

Tại Nam Chính, cử tri bày tỏ phấn khởi vì những vấn đề người dân quan tâm trong thời gian qua được đại biểu ghi nhận, phản ánh đến cấp có thẩm quyền để trả lời, giải quyết hoặc kiến nghị Quốc hội xem xét giải quyết theo quy định. Đối với phản ánh của cử tri “Tình trạng tín dụng đen hoạt động tràn lan ở nhiều vùng nông thôn, nhiều hộ gia đình vướng vào có hoàn cảnh rất khó khăn, đã gây ra nhiều vụ mất an ninh trật tự tại địa phương”, về vấn đề này, tỉnh xác định có tình trạng trên.

Theo đó, có một số đối tượng hoạt động “tín dụng đen” chuyển hướng hoạt động sang khu vực nông thôn, chúng lợi dụng điều kiện kinh tế còn khó khăn của người dân, nhu cầu cần vay tiền để giải quyết công việc gấp, lúc ốm đau bệnh tật và sự nhẹ dạ cả tin, hạn chế trong hiểu biết pháp luật để cho vay với số tiền không lớn (từ vài triệu đến vài chục triệu đồng) nhằm né tránh quy định về số tiền thu lợi bất chính.

z5596861144270_f7b6a0afd28e65aadadb22d76f7dda62.jpg
Ông Đặng Hồng Sỹ - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận tại buổi tiếp xúc cử tri xã Nam Chính.
z5596867942627_a6165c384454a8a9f9ae272d5519a889.jpg
z5596865992967_051f9676f8c8a0786a4bd0b6d1a018b2.jpg
Cử tri xã Nam Chính nếu kiến nghị với đại biểu Quốc hội. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh các sở, ngành, mặt trận, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các địa phương triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn. Công an tỉnh cũng đã chủ động triển khai đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

Năm 2023, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện, tiếp nhận, điều tra, xử lý 27 vụ/45 đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen’. Trong đó, đã khởi tố 9 vụ /21 bị can (9 bị can về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, 6 bị can về tội “Cố ý gây thương tích”, 2 bị can tội “Cưỡng đoạt tài sản”, 4 bị can tội “Xâm phạm chỗ ở của người khác”); xử phạt hành chính 14 vụ /19 đối tượng. Hiện nay, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp tập trung đánh mạnh vào loại tội phạm này; tăng cường rà soát các băng nhóm, đối tượng, cơ sở kinh doanh hoạt động, tổ chức đấu tranh có hiệu quả, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về “tín dụng đen”.

Đối với kiến nghị cho rằng: Đường ĐT.766 từ huyện Xuân Lộc - tỉnh Đồng Nai đến xã Đa Kai, huyện Đức Linh hiện nhiều phương tiện lưu thông nhưng đường hẹp, chưa có mương thoát nước. Cử tri kiến nghị nâng cấp đường ĐT.766 thành đường Quốc lộ”, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời. Theo Bộ GTVT, tại quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 có nội dung “Các tuyến đường địa phương được quy hoạch chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe. Hiện tại, trong quyết định này chưa có quy hoạch đường tỉnh 766 thành quốc lộ. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan tham mưu rà soát tình trạng kỹ thuật của tuyến đường tỉnh 766 và đối chiếu với các tiêu chí để đề xuất bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, các vấn đề khác được cử tri quan tâm liên quan việc ngăn chặn lạm phát, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đảm bảo chi trả thuận lợi tiền hỗ trợ cho người cao tuổi, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, quy định về cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đã được đại biểu trả lời cụ thể. Riêng đối với việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ khẳng định, tất cả các trường hợp chuyển đổi phải đảm bảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương. Việc xử phạt vi phạm hành chính cũng căn cứ theo quy định và quy hoạch hiện hữu, trường hợp xây nhà ở trước 1/7/2014 mà hiện tại khu vực này được quy hoạch đất ở thì người dân không bị buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu, nghĩa là người dân không phải tháo dỡ nhà trên diện tích đã xây dựng...

LÊ PHÚC

Related articles
ĐBQH Trần Hồng Nguyên tiếp xúc cử tri phường Bình Tân
BTO-Sáng 1/7, bà Trần Hồng Nguyên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận đã tiếp xúc cử tri phường Bình Tân, thị xã La Gi.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những vấn đề cử tri quan tâm đều được đại biểu Quốc hội trả lời cụ thể