Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri xã Vũ Hòa

02/07/2024, 15:31

BTO-Sáng 2/7, đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tiếp xúc cử tri xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã phản ánh, kiến nghị với đại biểu những bất cập trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác giảm nghèo tại địa phương triển khai chậm, chưa hiệu quả. Cử tri cũng đề nghị có chế độ, chính sách thỏa đáng cho người tham gia kháng chiến chống Mỹ dưới 15 năm; có biện pháp ngăn chặn, xử lý người có hành vi tham nhũng trốn ra nước ngoài.

dsc03742.jpg
Đại biểu Trần Hồng Nguyên và đại biểu Đặng Hồng Sỹ tại buổi tiếp xúc cử tri xã Vũ Hòa.

Đối với bất cập trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cử tri cho biết, năm 1992, có trường hợp địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân chỉ ghi tên, nhưng không ghi rõ chủ thể là “hộ” hay “cá nhân”, dẫn đến việc sau này người dân khi vay vốn tại ngân hàng để phát triển kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. Khi thực hiện thủ tục để vay vốn, ngân hàng yêu cầu phải có chữ ký của tất cả các thành viên trong gia đình. Đây là điều bất hợp lý bởi thực tế thời điểm được cấp giấy chứng nhận thì các con chưa ra đời, nay muốn thế chấp sổ đỏ để vay vốn phải “xin” con mình, trong khi các con cũng đã đi làm ăn xa, muốn về cũng rất khó khăn.

dsc03737.jpg
Cử tri xã Vũ Hòa kiến nghị với đại biểu Quốc hội. 
dsc03757.jpg
Đại biểu Đặng Hồng Sỹ trả lời ý kiến cử tri. 

Trả lời kiến nghị cử tri về đất đai, bà Huỳnh Thị Thanh Thảo – Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đức Linh cho biết, đối với sổ đỏ đã cấp từ năm 1992 nhưng không xác định rõ chủ thể, người dân phải có giấy tờ chứng minh rõ nguồn gốc đất, khi xác định được đầy đủ giấy tờ cần thiết, Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đức Linh sẽ phối hợp đính chính lại giấy chứng nhận đã cấp theo quy định.

Đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ cũng trả lời từng vấn đề cử tri quan tâm. Riêng đối với trường hợp giấy chứng nhận không ghi rõ chủ thể thì việc ngân hàng hoặc các đơn vị liên quan yêu cầu có đầy đủ chữ ký của các thành viên trong gia đình khi làm thủ tục hành chính là điều cần thiết. Đây là vấn đề nguyên tắc nhằm đảm bảo quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các thành viên trong một hộ. Đối với trường hợp cụ thể cử tri nêu, đại biểu Đặng Hồng Sỹ đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đức Linh rà soát, xem xét phối hợp chỉnh lý trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất, đảm bảo thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với công tác phòng chống tham nhũng, đại biểu Quốc hội khẳng định, đây là vấn đề mà Đảng, Nhà nước ta xác định không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Trên tinh thần đó, việc phòng chống tham nhũng tiếp tục đem lại nhiều kết quả quan trọng, nhận được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thời gian qua, có trường hợp một số người trốn ra nước ngoài để tránh bị cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý. Việc đưa người có hành vi tham nhũng đang trốn ở nước ngoài được các bộ, ngành tập trung thực hiện bằng nhiều biện pháp, từ việc kêu gọi người phạm pháp về lại Việt Nam để hưởng khoan hồng theo quy định của Bộ luật hình sự, đến việc dẫn độ, có văn bản thông báo đề nghị cơ quan chức năng các nước phối hợp bắt, xử lý, song phải đảm bảo quan hệ ngoại giao.

LÊ PHÚC

Related articles
ĐBQH Trần Hồng Nguyên tiếp xúc cử tri phường Bình Tân
BTO-Sáng 1/7, bà Trần Hồng Nguyên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận đã tiếp xúc cử tri phường Bình Tân, thị xã La Gi.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri xã Vũ Hòa