Xây dựng điểm và nhân rộng các mô hình học tập

04/07/2024, 05:13

Việc triển khai xây dựng điểm và nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập và Công dân học tập” năm 2024 trên địa bàn tỉnh (gọi các mô hình học tập) đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, nguồn lực lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xây dựng mô hình điểm

Xã Tân Xuân (huyện Hàm Tân) là 1 trong 4 xã, thị trấn được Hội Khuyến học tỉnh chọn để chỉ đạo điểm triển khai các mô hình “Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập và Công dân học tập” năm 2024 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt các mô hình học tập). Theo đó, xã Tân Xuân đã chọn thôn Đá Mài 1 xây dựng điểm mô hình “Cộng đồng học tập”, chọn Trường THCS Tân Xuân làm điểm “Đơn vị học tập” và được 100% giáo viên, nhân viên đăng ký “Công dân học tập”, “Gia đình học tập”. Với những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình của địa phương, Hội Khuyến học xã Tân Xuân đã đẩy mạnh tuyên truyền phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, khơi dậy truyền thống hiếu học trong nhân dân gắn với giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội. Đồng thời, hỗ trợ tích cực phong trào phổ cập giáo dục, thúc đẩy các hình thức học tập trong các tầng lớp nhân dân gắn với phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua thời gian triển khai, đến nay toàn xã có 82% hộ đăng ký danh hiệu “Gia đình học tập” và 56% công dân đăng ký danh hiệu “Công dân học tập”.

84579161-6437-405b-88df-f3ccc67ef866.jpeg

Tương tự, xã Đức Hạnh (huyện Đức Linh) cũng là một trong những địa phương được Hội Khuyến học tỉnh chọn để chỉ đạo điểm triển khai các mô hình học tập. Cụ thể, xã Đức Hạnh đã chọn thôn 2 làm điểm “Cộng đồng học tập”, Quỹ Tín dụng nhân dân xã Đức Hạnh làm điểm “Đơn vị học tập” và Dòng họ Trần làm điểm “Dòng họ học tập”, từ đó nhân rộng các mô hình ra toàn xã. Qua triển khai thực hiện, đến nay, toàn thôn 2, xã Đức Hạnh có 475 hộ đăng ký “Gia đình học tập” (đạt tỷ lệ 94%), có 596 công dân đăng ký “Công dân học tập” (đạt tỷ lệ 91%), nâng tổng số đăng ký “Công dân học tập” toàn xã lên gần 2.900 người (đạt tỷ lệ 74%). Đối với “Đơn vị học tập” Quỹ Tín dụng nhân dân xã Đức Hạnh có 100% hộ đăng ký “Gia đình học tập” và 100% cán bộ, nhân viên đăng ký “Công dân học tập”. Đối với “Dòng họ học tập” ở dòng họ Trần có 100% hộ đăng ký “Gia đình học tập” và 100% thành viên đăng ký “Công dân học tập”. Theo đánh giá của các địa phương, việc triển khai xây dựng điểm và nhân rộng các mô hình học tập năm 2024 đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, nguồn lực lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

cb1da793-c6b1-467a-bb46-83f551262b3e.jpeg
Lan tỏa phong trào đọc sách trong trường học.

Tiếp tục nhân rộng các mô hình học tập

Ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: “Thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” theo Quyết định 387/QĐ-TTg và Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” theo Quyết định 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện các chương trình nêu trên. Trên cơ sở đó, Hội Khuyến học tỉnh xây dựng kế hoạch chỉ đạo điểm triển khai các mô hình “Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập và Công dân học tập” giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh”. Theo đó, Hội Khuyến học tỉnh đã chọn 4 xã, thị trấn ở 4 huyện để chỉ đạo điểm xây dựng các mô hình học tập gồm: xã Tân Xuân (Hàm Tân), xã Đức Hạnh (Đức Linh), xã Tam Thanh (Phú Quý) và thị trấn Liên Hương (Tuy Phong). Ngoài chỉ đạo triển khai chung trong toàn xã (thị trấn); mỗi xã chọn 1 thôn làm điểm xây dựng mô hình “Cộng đồng học tập”, 1 đơn vị xây dựng “Đơn vị học tập” và xây dựng 1 “Dòng họ học tập”. Những thôn (khu phố), dòng họ, đơn vị được chọn xây dựng điểm “Cộng đồng học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập” thì vận động tất cả công dân phấn đấu đạt danh hiệu “Công dân học tập”; đồng thời số hộ trong thôn, trong dòng họ tham gia xây dựng “Gia đình học tập”. Đối với 6 huyện, thị xã, thành phố còn lại, tương tự như cách làm của tỉnh, mỗi huyện chọn một xã (hoặc phường, thị trấn) để chỉ đạo điểm triển khai các mô hình “Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập và Công dân học tập”.

4d2feb21-0148-4cc1-a516-0559c39014cc.jpeg
2ef55c0f-ccfc-4edb-9d29-fe4a0b8d5e81.jpeg
Hội nghị chỉ đạo điểm triển khai các mô hình học tập tại xã Tân Xuân và Đức Hạnh.

Mới đây, Hội Khuyến học tỉnh đã có buổi làm việc với xã Đức Hạnh và Tân Xuân để nghe báo cáo về tình hình thực hiện chỉ đạo điểm triển khai các mô hình học tập và công dân học tập trên địa bàn xã, qua đó rút kinh nghiệm để chỉ đạo chung trong toàn huyện. Tại buổi làm việc, Hội Khuyến học tỉnh đã đánh giá cao công tác chỉ đạo điểm triển khai các mô hình học tập và công dân học tập trên địa bàn 2 xã cũng như nhiều cách làm sáng tạo trong triển khai thực hiện các mô hình học tập. Tuy nhiên, còn những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các mô hình học tập. Đó là nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, chưa ý thức được đầy đủ tầm quan trọng về mục đích, ý nghĩa của việc học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Về “Công dân học tập” khi tham gia đăng ký một số công dân có hộ khẩu ở địa phương nhưng đi làm ở đơn vị khác nên khi đăng ký có sự chồng chéo giữa thôn và đơn vị công dân làm. Mặt khác, việc thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập rất lâu dài nhưng khi thực hiện không được phân bổ ngân sách hỗ trợ về cho xã và thôn nên gặp khó khăn trong quá trình hoạt động...

Trong thời gian đến, Hội khuyến học tỉnh yêu cầu UBND và Hội khuyến học 2 xã Tân Xuân và Đức Hạnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình “ Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” và “Công dân học tập” năm 2024 theo đề án của Chính phủ giai đoạn năm 2021 - 2030. Đồng thời, tăng cường tập huấn phần mềm Bộ tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập” đến từng chi hội khuyến học thôn, khu phố.

THANH THUỶ

Related articles
Hội Khuyến học tỉnh: Hơn 26 ngàn suất học bổng hỗ trợ học sinh nghèo
BT- Để kịp thời hỗ trợ học sinh nghèo, khó khăn có điều kiện đến lớp, hạn chế bỏ học sau mỗi dịp vào năm học mới, 6 tháng đầu năm, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp Ban chỉ đạo cuộc vận động “Tiếp bước cho em tới trường” cùng cấp vận động quỹ với tổng trị giá trên 13 tỷ đồng.  Tổng quỹ khuyến học ở 3 cấp đến thời điểm này là gần 34,5 tỷ đồng, tăng 1,9 tỷ đồng so cùng kỳ. Trong đó, đã cấp 5.847 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng; hỗ trợ 20.356 suất cho học sinh nghèo, khó khăn, trên 49.000 suất khen thưởng học sinh, giáo viên dạy giỏi. Ngoài ra còn chi hỗ trợ sửa chữa trường lớp học 460 triệu đồng. Bên cạnh vận động quỹ, trong 6 tháng đã kết nạp 7.751 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh là 146.642 người. Có 52 dòng họ đăng ký xây dựng “Dòng họ hiếu học” và 179 thôn, khu phố xây dựng “Cộng đồng học tập” trong năm 2016.

(0) Comments
Focus
Xây dựng điểm và nhân rộng các mô hình học tập
Việc triển khai xây dựng điểm và nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập và Công dân học tập” năm 2024 trên địa bàn tỉnh (gọi các mô hình học tập) đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, nguồn lực lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng điểm và nhân rộng các mô hình học tập