Đêm ở đảo chìm Đá Lớn

02/01/2017, 10:29

BT- Đây là lần thứ hai tôi tác nghiệp tại Trường Sa ở nhiều đảo chìm. Nhưng chưa có nơi nào đẹp như ở đây - điểm C, đảo Đá Lớn. Nhìn từ xa tòa nhà sơn màu xanh ngọc bích không khác gì khách sạn giữa trùng  khơi...

“Khách sạn” ở đảo chìm

Sau hai ngày lênh đênh trên biển, chống chọi với biển động cấp 6, cấp 7, tàu HQ - 936 đưa đoàn công tác số 2 chúng tôi đến đảo Đá Lớn. Nhìn xa xa, Đá Lớn như chiếc vạc đồng 3 chân. Sừng sững ở chân vạc là 3 tòa nhà kiên cố lấp lóa trong ánh bình minh phản chiếu với mặt biển.

“Toàn tàu tập trung cẩu xuống. Thứ tự là hàng hóa vào trước, người vào sau”, tiếng đại tá Nguyễn Hưng, Trưởng đoàn công tác số 2 vang lên rõ ràng qua hệ thống loa phát thanh. Mệnh lệnh ngắn gọn mà cánh báo chí chúng tôi thì mừng húm. Niềm khát khao được nhìn thấy đảo quê hương, đặt chân lên nơi phên dậu của Tổ quốc đã đến rất gần. Ấy nhưng, thời gian chờ “tới lượt” lên đảo của cánh báo chí kéo dài hơn dự kiến. Mấy ngày nay biển động nên việc chuyển hàng hóa và quà của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và các địa phương trong cả nước kéo dài hơn dự kiến. Đoàn công tác phải chờ đến đầu giờ chiều, lúc những con sóng bớt hung hãn mới xuống xuồng vào đảo được. Xuồng chở đoàn công tác đang tiến vào đảo thì gặp mưa. Mưa không lớn nhưng đủ làm ướt mái tóc của hai phóng viên nữ đi cùng. Gần đến mép xanh, mưa và nước biển tấn công thẳng vào từng người. Mọi ánh mắt hướng về phía trước bởi đằng sau những đợt sóng kia, cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lớn, quân phục chỉnh tề đang đứng đợi... Xuồng vừa cập bến, Trưởng đoàn công tác, đại tá Nguyễn Hưng mới đặt chân lên khỏi bậc tam cấp, một sĩ quan mang hàm đại úy đã đứng nghiêm giơ tay chào theo điều lệnh quân đội. Qua lời báo cáo của đồng chí đại úy, tôi mới biết anh tên Lê Xuân Hiếu, Chỉ huy trưởng điểm C đảo Đá Lớn. Quân đội là vậy, mọi thứ đều nhanh, gọn và đâu vào đấy. Những phóng viên ra Trường Sa vài lần đều biết việc này nên chuẩn bị máy ảnh tác nghiệp, còn phóng viên mới ra đều bỏ qua khoảnh khắc trang nghiêm và không dễ gặp này.

Trung úy Vũ Văn Lan dẫn đoàn nhà báo thăm cơ ngơi của đảo và cho biết: “Điểm C, đảo Đá Lớn gồm có hai dãy nhà, nhà A và nhà B, vừa đi trung úy Lan vừa chỉ vào tòa nhà 3 tầng sơn màu xanh ngọc bích. “Đây là nhà hả anh? Sao giống khách sạn hơn đó”, một phóng viên đi phía sau tôi chọc trung úy Lan. Trung úy Lan cười lộ hàm răng trắng toát. Không nói gì nhưng biết anh tự hào lắm. Không tự hào sao được, ở nơi đầu sóng ngọn gió này mà được ở, sinh hoạt trong ngôi nhà khang trang đó. “Đẹp và hiện đại” là 2 từ mà tất cả các phóng viên dùng để nhận xét về phòng ngủ của mình. Trong khuôn viên tầng 2 được chia làm 4 phòng. Mỗi phòng 3 giường ngủ trải nệm, hai tủ đựng quần áo và một cái bàn làm việc. Trong tủ còn để sẵn mấy chiếc móc quần áo để khách tiện sinh hoạt. “Ngày trước em cứ nghĩ Trường Sa khó khăn hơn thế này. Giờ ra tới nơi, nhìn tận mắt em mới thấy điều kiện sinh hoạt ở Trường Sa có khác gì đất liền đâu”, phóng viên Công Hợp vừa nói vừa nhấn nhấn vào chiếc nệm trắng tinh. Tôi đi ra ban công nhìn về phía nhà A, nơi có hai chiến sĩ đang đứng gác. Bất chợt có tiếng lợn kêu ủn ỉn. Thì ra bên phải nhà B có một chuồng heo, một chiến sĩ đang dùng xô nước tắm cho chú heo mập ú. “Đây chắc là nơi bộ đội tăng gia sản xuất”, tôi thầm nghĩ. Đang mãi mê với những suy nghĩ miên man đẹp về Trường Sa, tôi giật mình vì cái đập vai khá mạnh. “Vào ăn cơm, tối còn đi dự tiệc chia tay”, phóng viên Đoàn Tùng nhắc nhở.

 “Tiệc” chia tay lính đảo

Đêm xuống, đảo chìm như một khối sáng giữa không trung đen đặc. Ánh đèn điện phản chiếu xuống mặt biển tạo nên một vùng sáng lấp lóa ánh bạc. Trên hội trường nhà B vang lên tiếng gọi mọi người tập trung. Hóa ra “tiệc chia tay” mà phóng viên Đoàn Tùng nói hồi chiều là buổi gặp mặt chia tay những cán bộ, chiến sĩ đã hoàn thành nhiệm vụ trở về đất liền với những cán bộ chiến sĩ ra đảo nhận nhiệm vụ mới và trong bữa tiệc cũng chẳng có “mâm cao cỗ đầy” mà thay vào đó là bánh kẹo và nước ngọt. Phải nói, hội trường của điểm C đảo Đá  Lớn khá hiện đại, ngoài hệ thống loa ở đây còn có cả một giàn karaoke với một chiếc tivi LCD 40inch. Sau lời phát biểu chia tay của Chỉ huy trưởng điểm C, đảo Đá Lớn, chương trình văn nghệ diễn ra trong tiếng reo hò của mọi người. Những chiến sĩ hồi chiều nghiêm khắc bao nhiêu thì giờ lại vui vẻ, hoạt bát bấy nhiêu. Phải nói, có nhiều chiến sĩ hát không thua kém ca sĩ chuyên nghiệp. Nơi đảo xa hay Tổ quốc gọi tên mình là những bài hát đòi hỏi phải có nội lực lớn mới theo kịp những đoạn có âm vực cao. Vậy mà, các chiến sĩ cứ lên khỏe re. Rồi cái giây phút chia tay cũng đến, những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm thật dài, những ánh mắt ươn ướt nhìn nhau như không muốn rời. Lính đảo chìm là vậy. Trong công việc cấp trên cấp dưới rõ ràng. Nhưng trong sinh hoạt thì lại thương nhau như anh em một nhà.

21h, tiệc chia tay kết thúc, mọi người về nghỉ ngơi, xa nhà, khó ngủ tôi đi ra phía cầu cảng nối hai dãy nhà. Ở vị trí này mới thấy điểm C, đảo Đá Lớn đẹp đến nhường nào. Giữa màn đêm bao la, 2 dãy nhà hiện lên sáng choang như đôi mắt dõi nhìn vào bóng đêm canh biển trời Tổ quốc.

Nguyễn Luân (Từ Trường Sa)


Related articles

(0) Comments
Focus
Binh Thuan leaders hailed Ambassador of Vietnam Tourism in South Korea
BTO - On the morning of May 7, in Seoul, South Korea, the working delegation of Binh Thuan province led by Mr. Nguyen Minh - Vice Chairman of the Provincial People’s Committee as the head of the delegation had a working session with the Ambassador of Vietnam Tourism in South Korea Ly Xuong Can, to discuss cooperation on promoting the culture and tourism of Binh Thuan in South Korea in the coming time.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đêm ở đảo chìm Đá Lớn