Từ tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ đến khát vọng của tuổi trẻ Bình Thuận hôm nay

07/05/2024, 05:10

Những ngày này, triệu triệu trái tim trên khắp mọi miền Tổ quốc đang hướng về lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Sinh ra trong thời bình, không được chứng kiến thời khắc hào hùng của dân tộc nhưng thế hệ trẻ Việt Nam nói chung, Bình Thuận nói riêng đã và đang cảm nhận sâu sắc chiến thắng Điện Biên Phủ và xem đó là niềm tự hào. Từ chiến thắng oai hùng của thế hệ cha anh, đã khơi dậy khát vọng xây dựng quê hương Bình Thuận ngày càng tươi đẹp hơn trong trái tim của những người trẻ.

du-thuyen.jpg
Du khách xem Lễ hội đua thuyền trên sông Cà Ty. Ảnh: Đình Hòa

Mốc son của quá khứ

Ngày 7/5/1954 dân tộc ta đã làm nên chiến thắng lẫy lừng, vang dội năm châu kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Cũng chính từ thời điểm đó, ngày này đã đi vào lịch sử như một mốc son rực sáng nhất trong thế kỷ XX.

Hôm nay, trong không khí cả nước đang tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, mỗi người có mỗi cảm nhận khác nhau, đặc biệt là thế hệ trẻ dâng trào lên niềm tự hào và lòng biết ơn, sự tri ân mỗi khi nhắc đến những con người không tiếc máu xương và tuổi thanh xuân của mình làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Bạn Phạm Thị Thanh Biên (Công ty TNHH May Thuận Tiến) bày tỏ: 70 năm trước, các chiến sĩ Điện Biên đã “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non” để làm nên chiến công rực rỡ của dân tộc. Sử sách đã ghi lại những hành động dũng cảm của anh Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo, anh Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai hay anh Bế Văn Đàn lấy vai làm giá súng... khiến thế hệ trẻ chúng tôi vô cùng tự hào và cảm phục. "Mốc son rạng ngời và oanh liệt đó đã nhắc nhở thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao công tác chuyên môn để chung tay, góp sức xây dựng quê hương, bảo vệ và phát triển đất nước" - bạn Biên chia sẻ.

Còn với chị Trần Nguyễn Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Hàm Thuận Bắc cho rằng: Tuy không được chứng kiến thời khắc hào hùng của dân tộc, nhưng qua những trang sách, qua những nhân chứng lịch sử, những thước phim tư liệu chúng tôi cảm nhận sâu sắc chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào, là biểu tượng sáng ngời của ý chí quyết tâm và sức mạnh Việt Nam. "Đã không ít người nói giới trẻ chúng tôi thờ ơ với quá khứ. Nhưng không đúng đâu, chẳng qua chỉ là một bộ phận rất nhỏ mà thôi. Chúng tôi luôn ghi nhớ lịch sử, nhờ có quá khứ oai hùng mới có đất nước tươi đẹp hôm nay", chị Ánh nói.

thanh-nien-1.jpg
Tỉnh đoàn Bình Thuận tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Ảnh: Đình Hòa

Hành trang cho tương lai

Có thể nói rằng từ Điện Biên Phủ đến ngày hôm nay là mạch nguồn nối dài và liên tục như hồi chuông ngân còn vang mãi. Đây là hành trang của những người trẻ trên con đường tương lai, đồng thời đặt cho họ trách nhiệm trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Bạn Nguyễn Kim Mạnh – Phó Bí thư Thành đoàn Phan Thiết nói: Kế thừa và phát huy chủ nghĩa yêu nước, trí tuệ Việt Nam tỏa sáng trong chiến thắng Điện Biên Phủ, trong điều kiện hiện nay, khi đất nước đang đứng trước những thời cơ và vận hội mới, đồng thời cũng phải đương đầu với những nguy cơ và thách thức to lớn, thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay đang ra sức rèn luyện “Tâm sáng, trí trong, hoài bão lớn". "Trong mỗi hoạt động tổ chức các phong trào ngoài nghiên cứu, tìm tòi những cái mới, cách truyền tải lôi cuốn để tạo sức hấp dẫn, tuyên truyền về lịch sử hào hùng, khí thế của “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, khi có thể, tôi luôn nhắc nhở các bạn ĐVTN về sự kiện lịch sử đặc biệt này, khơi dậy trong ĐVTN niềm tự hào và biết ơn các tiền nhân, sống có trách nhiệm với bản thân, tạo nên những giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới để góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh", Mạnh chia sẻ.

Quả thật, kế thừa và phát huy tinh thần và sức mạnh đó, thế hệ trẻ hôm nay trên địa bàn tỉnh đã và đang tạo nên những kỳ tích trên nhiều lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa- xã hội, khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao… Những khát vọng trên của tuổi trẻ Bình Thuận được thể hiện với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” đã xung kích đi đầu gánh vác nhiều việc mới, việc khó, giành nhiều thành tích trong lao động, học tập, công tác, gìn giữ bảo vệ an ninh Tổ quốc, trật tự an toàn xã hội, với nhiều hình ảnh đẹp. Đặc biệt, thời gian qua, tuổi trẻ Bình Thuận đã góp phần nào cùng nhân dân toàn tỉnh đưa Bình Thuận đạt được những kết quả đáng tự hào. Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Thuận đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được một số kết quả quan trọng, khá toàn diện trên ba lĩnh vực “trụ cột” (công nghiệp, du lịch và nông nghiệp); cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2023 ước đạt 5,76%/năm. Trong đó, sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển, nhất là công nghiệp năng lượng thu hút được nhiều dự án quy mô lớn, từng bước đưa tỉnh Bình Thuận trở thành trung tâm năng lượng của quốc gia; ngành du lịch sớm phục hồi sau đại dịch Covid-19 và có sự bứt phá mạnh mẽ với số lượng khách du lịch, doanh thu thuộc nhóm cao của cả nước. Tỷ lệ thu ngân sách so với GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 9,86%, vượt chỉ tiêu đề ra (7,5 - 8%); tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội giai đoạn 2021 - 2022 đạt 76.853,2 tỷ đồng (tăng bình quân đạt 14,02%/năm); từ năm 2020 đến nay, tỉnh Bình Thuận đã thu hút 12 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư 5,54 tỷ USD, tương đương khoảng 134.733 tỷ đồng. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học - công nghệ… đều có sự phát triển tích cực; chính sách hỗ trợ dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ ngư dân khai thác thủy hải sản xa bờ được thực hiện tốt; đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong tỉnh ngày càng được nâng lên.

Có thể nói, không có khát vọng không thể đạt được những mục tiêu như vậy. Bởi khát vọng là sự mong muốn, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ để đạt cho được mục tiêu. Và tiếp tục phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ nhằm khơi dậy mạnh mẽ khát vọng của tuổi trẻ Bình Thuận đóng góp vào sự phát triển của đất nước, của tỉnh cũng như công cuộc hội nhập quốc tế trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

THANH NHÀN

Related articles
Cầu truyền hình 'Dưới lá cờ quyết thắng' kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã diễn ra tối 5/5 tại 5 điểm cầu: Khu vực Sân hành lễ, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ tại đồi D1 (Điện Biên); Quảng trường Ba Đình (Hà Nội); Quảng trường Lam Sơn (Thanh Hóa); Nhà rông Kon Klor (Kon Tum), Khu di tích Cột cờ Thủ Ngữ (Thành phố Hồ Chí Minh).

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ đến khát vọng của tuổi trẻ Bình Thuận hôm nay