Sớm nạo vét khơi thông cửa biển La Gi

07/05/2024, 15:25

BTO-Đây là kiến nghị được cử tri xã Tân Bình (thị xã La Gi) gửi đến ông Đặng Hồng Sỹ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận tại hội nghị tiếp xúc cử tri diễn ra sáng 7/5.

Cử tri xã Tân Bình cho biết, hiện nay tại khu vực có các nhà máy chế biến bột cá thường xuyên phát ra mùi hôi gây ô nhiễm môi trường, đề nghị ngành chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm. Cửa biển La Gi đang bị bồi lấp gây khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến việc ra vào của tàu thuyền, tàu lớn phải lai dắt, còn tàu nhỏ hơn cũng không thể ra vào khi thời điểm nước rút.

dsc02751.jpg
Đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ trả lời kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri. 

Bên cạnh, cử tri cũng phản ánh việc tách thửa đất tại địa phương còn khó khăn, hệ thống đèn chiếu sáng công lộ hoạt động không ổn định, còn tình trạng đánh bắt hải sản bằng xung điện, giã cào sai tuyến. Cử tri còn đề nghị bố trí kinh phí để nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông trên địa bàn, đặc biệt là đường Châu Văn Liêm, sớm thu hồi dự án treo, xử lý nghiêm, công khai hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, nâng chế độ cho cán bộ bán chuyên trách.

z5417508970917_f8da94828a33ea95c8ee85b892150e31.jpg
Cử tri kiến nghị đến Đại biểu Quốc hội và lãnh đạo địa phương. 

Trước ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện các ngành, địa phương đã trả lời từng vấn đề theo thẩm quyền. Đối với xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường, vừa qua UBND xã Tân Bình đã phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường thị xã kiểm tra và phát hiện có 2 cơ sở có xả thải gây ô nhiễm nên đã lập biên bản, xử phạt theo quy định.

Đối với tình trạng bồi lấp cửa biển La Gi, UBND thị xã đã có báo cáo về tỉnh và tỉnh cũng tổ chức kiểm tra, khảo sát. Qua kiểm tra xác định, việc bồi lấp là tình trạng đã diễn ra từ nhiều năm qua, do đó cần sớm nạo vét để khơi thông cửa biển. Hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh và thị xã La Gi đã xây dựng phương án nạo vét, chọn được vị trí để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, ông Đặng Hồng Sỹ trả lời nhiều vấn đề liên quan đến phòng chống tham nhũng, tiêu cực; xử lý vi phạm nồng độ cồn; vấn đề đảm bảo chế độ cho cán bộ bán chuyên trách. Đối với việc đánh bắt thủy sản bằng xung điện và hoạt động giã cào sai tuyến, Đại biểu Quốc hội đề nghị lực lượng kiểm ngư tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm, đồng thời đề nghị bà con ngư dân khi phát hiện các trường hợp vi phạm báo ngay cho Kiểm ngư, Biên phòng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Về xử lý tình trạng dự án treo, UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, trường hợp xác định dự án chây ỳ thì kiên quyết thu hồi theo quy định.

Trả lời phản ánh của cử tri tại buổi tiếp xúc trước đề nghị xử lý triệt để nạn tín dụng đen, ông Đặng Hồng Sỹ cho biết, theo nhận định của ngành chức năng, hiện nay một số đối tượng hoạt động “tín dụng đen” chuyển hướng hoạt động sang khu vực nông thôn, chúng lợi dụng điều kiện kinh tế còn khó khăn của người dân, nhu cầu cần vay tiền để giải quyết công việc gấp, lúc ốm đau bệnh tật… và sự nhẹ dạ cả tin, hạn chế trong hiểu biết pháp luật để cho vay với số tiền không lớn (từ vài triệu đến vài chục triệu đồng) sau đó có hành vi đe dọa, thu lợi bất chính.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh cũng đã chủ động triển khai các đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen trên địa bàn toàn tỉnh. Năm 2023, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện, tiếp nhận, điều tra, xử lý 27 vụ/45 đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Trong đó, đã khởi tố 9 vụ /21 bị can (9 bị can về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, 6 bị can về tội “Cố ý gây thương tích”, 2 bị can tội “Cưỡng đoạt tài sản”, 4 bị can tội “Xâm phạm chỗ ở của người khác”); xử phạt hành chính 14 vụ /19 đối tượng với tổng số tiền là 125 triệu đồng. Đang xác minh xử lý 4 vụ/3 đối tượng.

Hiện, Công an tỉnh tiếp tục tập trung đánh mạnh vào loại tội phạm này; tăng cường rà soát các băng nhóm, đối tượng, cơ sở kinh doanh hoạt động, tổ chức đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về “tín dụng đen”. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Thuận tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các hệ thống tín dụng, chú trọng phát triển mở rộng các sản phẩm, chương trình tín dụng tại khu vực nông thôn; kịp thời nắm bắt, xử lý những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, những bất cập trong thủ tục, hồ sơ cho vay... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quan hệ tín dụng…

LÊ PHÚC

Related articles
Cử tri kiến nghị cần quy định mức nồng độ cồn phù hợp với thực tế
BTO-Sáng 6/5, Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh để ghi nhận ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XV.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm nạo vét khơi thông cửa biển La Gi