Vụ dân kiện công chức địa chính xã: Bác đơn kháng cáo của công chức địa chính

20/03/2024, 10:19

Tòa án nhân dân tỉnh vừa bác đơn kháng cáo của công chức địa chính của một xã ở huyện Hàm Tân - người bị hàng xóm kiện liên quan lấn chiếm đất của họ.

img_8776.jpg
Tòa bác đơn kháng cáo của công chức địa chính

Phiên xét xử phúc thẩm vừa diễn ra với bên nguyên đơn là vợ chồng ông Đỗ Văn Hùng ở huyện Hàm Tân và bên bị đơn là vợ chồng bà Trần Thị Ngọc Hương, công chức địa chính một xã, nơi ông Hùng sinh sống, cùng huyện. Cả hai gia đình là hàng xóm, từng có những năm tháng “tối lửa tắt đèn” có nhau.

Theo hồ sơ, năm 2001 gia đình ông Hùng mua đất của ông Hồ Thanh Hai, sau đó gia đình ông làm nhà tạm để ở. Quá trình làm nhà xảy ra xích mích liên quan ranh giới đất giữa nhà ông và nhà bà Nguyễn Thị Lan hàng xóm. Sau cuộc hòa giải do Ban điều hành thôn làm trung gian, bà Lan biết mình đã lấn sang phần đất nhà ông Hùng. Rồi bà xin ông Hùng cho phép mình tiếp tục sử dụng khi nào ông Hùng xây nhà lớn, bà sẽ trả lại. Do chưa có nhu cầu sử dụng phần đất này nên ông Hùng đồng ý tiếp tục cho bà Lan sử dụng khi nào ông xây nhà lớn thì bà Lan trả.

Năm 2005, ông Hùng ra xã xin làm sổ sang tên mình, khi đó bà Hương là công chức địa chính, trực tiếp cùng lãnh đạo xã, các bên có liên quan đo đạc, xác định vị trí làm sổ cho ông. Với tổng diện tích gần 500m2 chia làm 2 sổ.

Đến năm 2007, bà Hương mua lại đất của nhà bà Lan. Khi mua bà cùng thống nhất với ông Hùng khi nào ông Hùng làm nhà thì cứ làm theo ranh thẳng trong sổ đỏ. Tuy nhiên đến năm 2019, ông Hùng làm nhà, có yêu cầu bà Hương trả lại đất (phần bà Lan mượn) thì xảy ra tranh chấp. Bà Hương không trả, với lý do trong quá trình sử dụng đất giữa gia đình ông Hùng và gia đình bà đã xác định ranh giới… Và bà cho rằng gia đình ông Hùng lấn sang phần đất nhà bà, chứ không phải bà lấn.

Qua điều tra, xác minh, phân tích lời khai của các bên, đo đạc, đối chiếu với diện tích đất thể hiện trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hai gia đình ông Hùng và bà Hương. Ngành chức năng có liên quan xác định, gia đình bà Hương đang sử dụng trái phép đất của ông Hùng 11,3 m2. Hội đồng xét xử sơ thẩm huyện Hàm Tân đã buộc bà Hương phải tháo dỡ công trình xây dựng trên diện tích 11,3 m2 trả lại cho ông Hùng.

Tuy nhiên, bà Hương không chấp nhận bản án sơ thẩm, đã kháng cáo lên tòa phúc thẩm. Với bằng chứng khá rõ ràng, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị Tòa phúc thẩm bác kháng cáo của bà Hương vì cho rằng, UBND huyện Hàm Tân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình là đúng theo trình tự thủ tục, và đối tượng được quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật. Qua phần hỏi và tranh luận tại phiên tòa, nhận thấy ông Hùng khởi kiện đòi quyền lợi cho mình là có cơ sở.

Phiên tòa kết thúc sau khi Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên bác đơn kháng cáo của bà Hương. Vụ việc đã để lại cho người tham dự phiên tòa một sự đáng tiếc, nếu hai bên cùng ngồi lại tìm ra nguyên nhân, tự giải quyết thì cả hai không phải ra tòa mất thời gian, mất cả tình cảm hàng xóm láng giềng.  

*Tên nhân vật trong bài có thay đổi

LÊ NINH

Related articles
Vẫn còn tình trạng lấn chiếm đất công ở Mũi Né
Từ khu phố 1 cho đến khu phố 17, phường Mũi Né (TP. Phan Thiết), nhiều khu vực đất công bị người dân, nhóm người lấn chiếm xây nhà ở, đầu cơ trục lợi, bất chấp pháp luật. Chính quyền địa phương dường như đang bất lực trong ngăn chặn xử lý.

(4) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ dân kiện công chức địa chính xã: Bác đơn kháng cáo của công chức địa chính