Hàm Thuận Nam: Bắt, xử lý hàng trăm đối tượng ma túy

25/04/2024, 05:12

Năm 2020, Huyện ủy Hàm Thuận Nam đã ban hành kế hoạch “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống, kiểm soát ma túy”. Với những mục tiêu, nhiệm vụ đã xác định, các ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn đã đề ra nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh và mang lại nhiều kết quả quan trọng. Song, hiện có không ít hạn chế, khó khăn trong phòng chống ma túy (PCMT) cần tập trung khắc phục...

Trong nhiều biện pháp đã triển khai, thời gian qua huyện Hàm Thuận Nam đã chú trọng công tác tuyên truyền về tình hình, thủ đoạn, tác hại của tội phạm, tệ nạn ma túy. Qua tuyên truyền đã giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, kịp thời cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều thông tin, vụ việc ma túy. Đơn cử, đầu năm 2024, người dân trú tại thôn Văn Kê, xã Tân Thành khi đi biển đã phát hiện một gói ni lon màu trắng xanh dạng túi trà có dòng chữ GUAR YUN WANG, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng. Nghi ngờ là ma túy nên người dân đã giao nộp gói ni lon trên cho Đồn Biên phòng Tân Thành. Qua giám định, cơ quan chức năng kết luận những hạt tinh thể màu trắng trong gói ni lon người dân cung cấp chính là ketamin - một loại ma túy tổng hợp.

ma-tuy-chua-trong-tui-nilon-co-hinh-dang-cua-goi-tra.jpg
Ma túy ngụy trang dưới vỏ bọc của gói trà.

Song song với tuyên truyền, việc xây dựng, nhân rộng các mô hình PCMT được tập trung triển khai. Trên tinh thần đó, đến nay huyện đã xây dựng được 15 mô hình camera an ninh phòng chống tội phạm, duy trì và nhân rộng 7 mô hình về phòng chống ma túy, 33 điểm thôn/khu phố “Phòng, chống lây lan ma túy”. Thực hiện chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho người nghiện có ý chí vươn lên để ổn định cuộc sống sau cai nghiện, các đoàn thể huyện đã phối hợp tạo điều kiện cho 2 trường hợp ở Hàm Mỹ vay vốn làm ăn với tổng số tiền 60 triệu đồng. Bên cạnh, công tác lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính cũng được thực hiện nghiêm túc. Trong 4 năm, các ngành chức năng và địa phương đã phối hợp vận động gia đình đưa 35 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện tại các trung tâm cai nghiện.

img_20230723_095617.jpg
img_20230723_095641.jpg
Đối tượng tàng trữ ma túy Nguyễn Văn Bin và Trần Văn Thi.

Với những nỗ lực từ huyện đến xã, công tác PCMT trên địa bàn Hàm Thuận Nam đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện thì đến nay, xã Hàm Cần và xã Mỹ Thạnh đã giữ vững, không để ma túy xâm nhập địa bàn. Đấu tranh với tội phạm ma túy, các lực lượng chức năng đã bắt, xử lý nhiều đối tượng liên quan. Điển hình, vào tháng 7/2023, qua tuần tra, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Hàm Thuận Nam đã phát hiện có đối tượng nghi vấn khu vực gần trụ sở Công an thị trấn Thuận Nam nên tiến hành kiểm tra. Kết quả, đã phát hiện, bắt quả tang trong người đối tượng này có ma túy. Tại trụ sở công an, đối tượng được xác định là Nguyễn Văn Bin (SN 1999), trú khu phố 4, phường Đức Long, TP. Phan Thiết. Đối tượng khai nhận vừa mua ma túy tại một phòng trọ trên địa bàn thị trấn. Trước đó ít ngày, Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an xã Hàm Mỹ kiểm tra nhà của Trần Văn Thi (SN 2000, trú Phú Sum, Hàm Mỹ) cũng phát hiện 1 gói ma túy trong người của Thi và 7 gói ma túy trong phòng ngủ của đối tượng.

Thống kê cho thấy, trong 4 năm, lực lượng chức năng huyện Hàm Thuận Nam đã tổ chức đấu tranh triệt xóa, bắt 212 vụ/436 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy. Theo đánh giá của Huyện ủy Hàm Thuận Nam, bên cạnh những kết quả trên, thực tế tình hình mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Trong khi đó, công tác quản lý người nghiện, cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại cộng đồng còn nhiều khó khăn dẫn đến có trường hợp tái nghiện. Công tác đấu tranh PCMT có mặt chưa cao, một số mô hình hoạt động chưa mang lại hiệu quả đề ra.

Xác định PCMT là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, Huyện ủy Hàm Thuận Nam đã yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường công tác bám nắm địa bàn, tình hình tội phạm ma túy, xây dựng kế hoạch, chuyên đề tấn công triệt xóa, cắt đứt nguồn cung các loại ma túy vào địa bàn huyện. Tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy để tập trung đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Đẩy mạnh lập hồ sơ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, giáo dục tại xã, thị trấn và đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định. Làm tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện; hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện...

LÊ PHÚC

Related articles
Phát hiện 25 kg nghi là ma túy trôi dạt vào bờ biển thị xã La Gi
Bước đầu, lực lượng chức năng xác định mỗi khối hình chữ nhật có trọng lượng khoảng 1kg, bên trong chứa tinh thể dạng rắn, màu trắng nghi là ma túy.

(1) Comments
Focus
Cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc kiến nghị giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai
BTO-Trong ngày 4/5, ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận đã lần lượt tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, lãnh đạo huyện Hàm Tân và địa bàn cơ sở nơi ĐBQH tiến hành tiếp xúc cử tri.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Bắt, xử lý hàng trăm đối tượng ma túy