Mô hình chợ đêm vẫn chưa tìm được chỗ đứng

13/09/2016, 09:26

BT - Nhằm tạo ra loại hình du lịch đặc sắc cũng như kích thích nhu cầu mua sắm về đêm, trong năm 2016 đã có 2 điểm kinh doanh chợ đêm tại TP. Phan Thiết đi vào hoạt động. Mặc dù mới chỉ đi vào kinh doanh không lâu nhưng điểm chung của các chợ này đều chỉ sôi nổi ở những ngày đầu và vắng vẻ, ảm đạm về sau. Vì sao chợ đêm Phan Thiết có nguy cơ chết yểu và đâu là giải pháp giải quyết vấn đề?

Được khánh thành và đi vào hoạt động từ đầu tháng 6/2016 đến nay, tình hình kinh doanh tại chợ đêm Phan Thiết khá ảm đạm. Cụ thể, từ ngày 8/6 đến 30/6/2016, các tiểu thương tham gia mua bán tại chợ đêm Phan Thiết khoảng từ 80 đến 90% gian hàng. Tuy nhiên, từ tháng 7/2016 đến nay, do tình hình thời tiết mưa bão liên tục, tiểu thương mua bán ế ẩm, ngừng kinh doanh, số lượng gian hàng chỉ còn 30% vào những ngày đầu tuần; cuối tuần tăng lên khoảng 50% gian hàng tham gia mua bán.

Tại khu vực chợ đêm ẩm thực Phan Thiết, mặc dù mới chỉ hoạt động vào đầu tháng 8 đến nay nhưng tình hình cũng hết sức khó khăn. Khu chợ này sử dụng toàn bộ diện tích bãi giữ xe chợ Phan Thiết để bố trí 24 điểm kinh doanh. Thời điểm mới triển khai đã có 21 hộ đăng ký kinh doanh tại 24 điểm. Tuy nhiên đến nay chỉ còn lại 4 hộ, với tổng cộng 7 điểm đang hoạt động. Tình hình khách đến tham quan, ăn uống chưa đông chính là nguyên nhân khiến các tiểu thương chưa mặn mà đăng ký kinh doanh tại chợ đêm ẩm thực. Được biết, để khuyến khích các hộ tham gia vào kinh doanh tại đây, TP. Phan Thiết đề ra mức giá cho thuê mỗi gian hàng khá mềm là 300.000 đồng/tháng và đăng ký chọn gian hàng theo hình thức bốc thăm, không đấu giá. Chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư đã có nhưng không nhiều tiểu thương mặn mà. Trở lại với khu vực chợ đêm Phan Thiết, những ngày qua, trời Phan Thiết về đêm có mưa liên tục, nên nhiều quầy sạp tại đây đóng cửa. Một nữ tiểu thương (yêu cầu không nêu tên) cho biết, vì không chịu nổi cảnh vắng khách, tối nào cũng lỗ tiền điện, nước nên đã nghỉ bán gần 1 tháng nay. “Ban đầu tôi bán nước giải khát, sau đó buôn bán vắng khách nên bán thêm trái cây, đồ ăn vặt nhưng rồi tình hình cũng không khá hơn bao nhiêu. Tính ra, tiền lời thu được chỉ đủ trả mặt bằng, điện nước hàng ngày” - tiểu thương này nói. Vậy, vì sao loại hình kinh doanh tiềm năng, lần đầu tiên tổ chức tại Phan Thiết lại đang có nguy cơ chết yểu. Theo các tiểu thương kinh doanh tại chợ đêm Phan Thiết cho biết, yếu tố vị trí không thuận lợi là nguyên nhân quan trọng. Mặc dù khu đất dành cho kinh doanh chợ đêm khá rộng và đẹp, nhưng 4 mặt xung quanh chợ lại không tiếp giáp với những vị trí thuận lợi như công viên, khu vui chơi… Bên cạnh đó, việc nhà đầu tư lựa chọn thời điểm khai trương chợ đêm ngay đầu mùa mưa cũng là yếu tố gây bất lợi. Thời tiết Phan Thiết về đêm vào những tháng mưa không thích hợp cho việc đi dạo, cũng như tham quan mua sắm. Một luồng ý kiến khác của tiểu thương đó chính là trong những ngày đầu hoạt động, nhiều quầy sạp bỏ trống khiến tâm lý người dân và du khách e dè. Cuối cùng, yếu tố cần bàn tới chính là chất lượng hàng hóa. Chợ đêm Phan Thiết kinh doanh 2 khu là ẩm thực và thời trang, đồ lưu niệm. Đa phần những người đã đi mua sắm tại đây đều cho biết, chất lượng không khác mấy so với các chợ cấp phường, vì vậy chưa tạo ra sự thu hút đối với người tiêu dùng.

Để tìm cách vực dậy hoạt động của chợ đêm Phan Thiết, mới đây chủ đầu tư có đề xuất UBND thành phố xin tổ chức trò chơi thiếu nhi tại đây. Thời gian qua, để chia sẻ với khó khăn của bà con tiểu thương trong bối cảnh chợ ế ẩm, Công ty Nhất Thủy cũng đã giảm mức thu tiền điện nước hàng đêm, thậm chí có đêm không thu tiền.               

 C.T


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình chợ đêm vẫn chưa tìm được chỗ đứng