Niềm vui ở xã nông thôn mới Đông Tiến

30/04/2024, 05:01

Chính quyền, nhân dân xã Đông Tiến (Hàm Thuận Bắc) vừa hân hoan niềm vui đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) sau chặng đường dài nỗ lực và phấn đấu.

Chung sức đồng lòng xây dựng NTM

Đông Tiến được thành lập trên cơ sở tách ra từ xã Đông Giang là xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số K’ho, toàn xã có 2 thôn với 1.121/337 hộ. Bắt tay vào xây dựng NTM, Đông Tiến xuất phát điểm rất thấp, gặp nhiều khó khăn do là xã vùng cao cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ. Trong những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện nên tình hình kinh tế-xã hội của xã vùng cao này đã có những bước chuyển biến tích cực. Đời sống nhân dân được cải thiện khá đáng kể, cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư khá đồng bộ nhất là giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã, các công trình văn hóa, thể dục thể thao, chợ... Nhờ nguồn nước tưới từ hệ thống đập Đông Tiến sản xuất nông nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, các nguồn vốn vay từ các ngân hàng, quỹ tín dụng tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận để phát triển sản xuất, số hộ nghèo giảm, hộ khá giàu tăng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đi vào thực chất. Môi trường nông thôn từng bước được cải thiện, an ninh chính trị được giữ vững.

Nhiều chương trình chính sách của tỉnh, huyện thúc đẩy sản xuất địa phương.

Đông Tiến có tuyến đường tỉnh lộ ĐT714 đi qua tạo điều kiện thuận lợi trong giao lưu kinh tế, văn hóa trong tỉnh và tỉnh lân cận Lâm Đồng. Đặc biệt, thuận lợi tiêu thụ nông sản hàng hóa, cũng như điều kiện giải quyết việc làm tại chỗ, tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất. Từ đó, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao đời sống người dân.

Theo Chủ tịch UBND xã Đông Tiến K’ Văn Góa cho biết: Năm 2023, huyện quan tâm chọn xã để xây dựng đạt chuẩn NTM. Được sự quan tâm của tỉnh và huyện, xã Đông Tiến triển khai lập đề án, đồ án xây dựng mô hình NTM. Ngay sau khi được phê duyệt, Đảng ủy đã thành lập Ban chỉ đạo do Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban, Chủ tịch UBND xã làm Phó ban trực; UBND xã thành lập Ban Quản lý và Ban Phát triển ở 2/2 thôn gắn với ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo. Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo Bộ Tiêu chí giai đoạn 2021-2025 trong điều kiện xã còn nhiều khó khăn, lúng túng. Song được sự tập trung chỉ đạo của các cấp các ngành từ tỉnh đến huyện, sự nỗ lực của hệ thống chính trị từ xã đến thôn, người dân ngày càng nhận thức đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa quan trọng của Chương trình xây dựng NTM đã tạo được sự đồng thuận hưởng ứng của người dân chung tay góp sức, hiến đất xây dựng công trình, làm đường bê tông xi măng, kiên cố kênh nội đồng theo cơ chế đặc thù... Nhờ vậy, Đông Tiến đạt 19/19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2023.

Sản xuất lúa ở Đông Tiến.

Nâng chất lượng các tiêu chí

Xã vùng cao Đông Tiến hôm nay “thay da dổi thịt” từng ngày, những con đường bê tông khang trang dẫn vào tận thôn xóm, đường nội đồng kiên cố bà con vận chuyển nông sản dễ dàng… Đồng bào K’ho nơi đây tích cực sản xuất, vươn lên, một màu xanh của sự no ấm đang trải dài, rộng khắp trên các triền đồi. Chị K Thị Hổi ở thôn 2 phấn khởi nói: “Bà con ai cũng vui mừng vì xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Được hướng dẫn tập huấn kỹ thuật sản xuất bà con chăm chỉ làm ăn không để đất trống, chuyển đổi vật nuôi, cây trồng để gia đình vươn lên thoát nghèo và tham gia các hoạt động của thôn, xã tổ chức để góp phần xây dựng NTM”.

Đồng bào Đông Tiến trồng giống bắp lai mới năng suất cao.

Ở Đông Tiến, ngoài cây trồng chủ lực bắp, đậu những năm gần đây nhiều cây trồng, con nuôi mới đưa vào sản xuất mang lại cho hiệu quả kinh tế như mô hình: trồng ớt, trồng đậu bắp, lúa nước, trồng các giống bắp lai mới, nuôi heo đen tái đàn… đã góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống người dân. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt trên 47 triệu đồng/người/năm. Ngoài ra, xã còn phát triển diện tích cây lâu năm cây mía, cây bưởi, cây mít, sầu riềng… Bên cạnh đó, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ được mở ra, nhất là từ khi xã xây dựng được chợ nông thôn. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường đầu tư, bộ mặt xã nông thôn khởi sắc, khang trang từ trường học, trạm y tế xã được đầu tư đạt chuẩn quy định. Các thiết chế văn hóa cũng được quan tâm đầu tư, xã đã có Nhà bia ghi danh liệt sĩ xã, thôn có Nhà văn hóa; các khu vui chơi, giải trí được hình thành...

Đặc biệt, hiệu quả từ các phong trào phát triển toàn diện dân sinh, kinh tế - xã hội… đã giúp cho xã Đông Tiến đạt kết quả nổi bật trong công tác giảm nghèo. Từ chỗ đa số hộ dân thiếu đói quanh năm, đến nay xã không còn tình trạng hộ dân thiếu ăn trong thời kỳ giáp hạt, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đến cuối năm 2023 giảm xuống còn 4,47%...

Theo UBND xã Đông Tiến, ngay sau khi đạt chuẩn NTM, Đông Tiến bắt tay ngay vào giữ vững nâng chuẩn các tiêu chí. Trong đó, phấn đấu đến năm 2025 nâng thu nhập bình quân đầu người lên 60 triệu đồng/người/năm. Từng bước hình thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung gắn với liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực như lúa, rau, các mô hình công nghệ cao gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), sản phẩm của đồng bào K’ho. Xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn; giữ gìn và khôi phục cảnh quan truyền thống của nông thôn…

Kết quả xây dựng NTM của xã Đông Tiến được UBND tỉnh Bình Thuận công nhận là cơ sở, động lực để xã tiếp sức cho xã trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho bà con nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày thêm ấm no, hạnh phúc. Từ đó, phấn đấu vươn lên đạt chuẩn xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong thời gian đến.

CÁT TƯỜNG

Related articles
Toàn tỉnh phấn đấu thêm 17 xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu
Ngày 22/2, UBND tỉnh Ban hành Quyết định 384 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải ký giao chỉ tiêu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bản tỉnh năm 2024.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm vui ở xã nông thôn mới Đông Tiến