Cẩn trọng với nắng nóng gay gắt

28/04/2024, 14:18

BTO-Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa có tin cảnh báo, nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khoảng ngày 30/4; từ ngày 1-2/5 nắng nóng trên cả nước có khả năng giảm dần. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng là cấp 1.

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Ngoài ra lưu ý nhiệt độ dự báo và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Cũng theo tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, những ngày qua hiện trạng nắng nóng ở Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đang diễn ra gay gắt, có nơi trên 41 độ. Riêng khu vực Khánh Hòa đến Bình Thuận và Tây Nguyên trong 2 ngày 27 – 28/4 có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35- 37 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45 – 50%.

Nắng nóng khiến nguồn nước cạn kiệt, đất đai nứt nẻ

Trước đó, theo dự báo khí tượng, thủy văn, hải văn của Đài Khí tượng thủy văn Bình Thuận, từ tháng 5 - 7/2024, El Nino vẫn duy trì nhưng cường độ suy yếu dần từ nay đến khoảng tháng 6/2024, sau đó có khả năng chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75 - 80%. Nắng nóng tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng nửa đầu tháng 5/2024. Hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nắng nóng gia tăng sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như các hoạt động sản xuất của người dân. Đặc biệt thời kỳ tháng 5 - 7/2024 mức độ nắng nóng có thể gia tăng gay gắt hơn, do đó người dân cần cẩn trọng phòng tránh nắng nóng.

K.HẰNG

Related articles
Một tàu hàng chứa 9.000 lít dầu DO bị mắc cạn tại vùng biển La Gi
BTO-Đến sáng nay (23/4) theo thông tin từ thuyền trưởng tàu Minh Phúc 88, tình trạng hiện tại của phương tiện không bị nghiêng, chưa có hiện tượng nước rò rỉ vào trong thân tàu. Trên phương tiện còn khoảng 9.000 lít dầu DO.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn trọng với nắng nóng gay gắt