Cảnh báo tai nạn nguy hiểm từ máy cắt cỏ

23/04/2024, 05:14

Nông nghiệp được máy móc cơ giới hóa, trong đó, có cả việc cắt cỏ bằng máy. Tuy nhiên, không ít tai nạn lao động từ máy cắt cỏ xảy ra với người nông dân. Nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan của người sử dụng.

Đứt gần lìa chân, tử vong

Trong vòng 3 ngày (13/4 - 16/4/2024), Bệnh viện An Phước tiếp nhận 2 ca tai nạn lao động ở Hàm Thuận Nam do máy cắt cỏ gây ra. Trường hợp thứ nhất, bệnh nhân nam 51 tuổi nhập viện trong tình trạng mảnh kim loại từ lưỡi cắt cỏ ghim từ mặt lên não; được chẩn đoán có vết thương sọ não trán, xuất huyết não trán. Kết quả cận lâm sàng là khối xuất huyết thùy trán trái, xuất huyết dưới nhện rãnh não thùy trán trái và rãnh Sylvian, xuất huyết trong hệ thống não thất; giãn hệ thống não thất; dị vật cản quang dạng hình trụ xuyên thành bên nhân cầu. Bác sĩ tiên lượng nặng, phải chỉ định chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trường hợp thứ hai, bệnh nhân nam 30 tuổi nhập viện vào ngày 16/4, với vết thương đứt gần lìa cổ chân trái do sử dụng máy cắt cỏ gây tai nạn lao động. Kết quả chụp X-quang là gãy mặt sau xương sên cổ chân trái. Ê kíp bác sĩ cầm máu, đưa vào phòng mổ xử lý vết thương. Sau hậu phẫu, bệnh nhân tạm ổn.

cat-co-thanh-long-anh-n.-lan-1-.jpg
Cắt cỏ bằng máy trong vườn thanh long, không mặc đồ bảo hộ. Ảnh: Ngọc Lân.

Trước đó, tháng 5/2023, một nạn nhân ở Hàm Thuận Nam tử vong trong tai nạn lao động có liên quan đến máy cắt cỏ với vết cắt sâu trên đùi. Nghi rằng do máy cắt cỏ bị gãy lưỡi dao, văng vào chân dẫn đến tử vong. Đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp bị tai nạn trong quá trình lao động nông nghiệp khi sử dụng máy cắt cỏ. Thông qua câu chuyện như đề cập trên gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng tai nạn lao động trong nông nghiệp, đặc biệt sử dụng thiết bị, máy móc cơ giới hóa.

Từ sự chủ quan

Bình Thuận được biết đến là vùng trồng chuyên canh cây thanh long lớn nhất cả nước, đang được xem là “thủ phủ” thanh long của Việt Nam, với diện tích khoảng 26.500 ha. Với diện tích thanh long này, nhiều cỏ dại mọc xen nhằm cạnh tranh dinh dưỡng với cây thanh long và cỏ cũng là nơi trú ẩn của sâu bệnh, trước mỗi đợt bón phân. Vì vậy, người trồng cần làm sạch cỏ và xung quanh gốc thanh long bằng máy cắt cỏ - một thiết bị không thể thiếu với người trồng trọt chuyên canh. Với máy cắt cỏ, hiện nay, người dân chủ yếu dùng lưỡi cắt bằng kim loại. Khi đang sử dụng máy cắt cỏ, lưỡi dao bằng kim loại của máy cắt va vào đá, vật cứng tạo thành mảnh mẻ hoặc gãy lưỡi cắt, văng lên cắm sâu vào bất cứ nơi nào trên cơ thể người cắt.

Ông Trần Văn Bé (Hàm Thuận Bắc) chia sẻ: Nhà làm vườn là phải có máy cắt cỏ. Cách sử dụng máy cắt thì xem theo hướng dẫn của người bán, hoặc người sử dụng trước chỉ cho người sau, chủ yếu sử dụng lưỡi cắt bằng sắt. Khi cắt chẳng ai mặc đồ bảo hộ, chỉ có đeo kính để tránh cỏ, đất… văng vào mắt. Cầm cái máy cắt cũng đuối lắm, chưa kể tiếng ồn từ máy phát ra.

Được biết, người nông dân ở một số tỉnh khác không sử dụng máy cắt cỏ bằng lưỡi cắt kim loại, thay vào đó là lưỡi cắt bằng dây cước. Mục đích của việc thay thế này nhằm hạn chế tình trạng mảnh vỡ kim loại bị văng, ghim vào cơ thể người sử dụng.

Mặc đồ bảo hộ phòng tai nạn

Để phòng, tránh tai nạn lao động trong nông nghiệp, Sở Y tế tỉnh khuyến cáo người dân tự bảo vệ bản thân, trang bị an toàn lao động. Hay nói cách khác, người nông dân nên chủ động trang bị các thiết bị bảo hộ lao động; kiểm tra thường xuyên và thay mới các thiết bị, dụng cụ lao động đã cũ. Cụ thể, thường xuyên kiểm tra lưỡi cắt trước khi sử dụng cắt bằng kim loại hay bằng cước. Nếu lưỡi cắt có dấu hiệu rạn nứt, lỏng vít, thì người dùng phải thay mới, siết chặt.

Được biết, đồ bảo hộ an toàn cho người sử dụng máy cắt cỏ gồm mũ bảo hộ tránh khỏi nguy cơ các vật thể bắn vào mắt, đầu, mặt; áo, giày bảo hộ và miếng bảo hộ đôi chân. Cùng với sự chủ động bảo đảm an toàn cho bản thân khi tham gia lao động sản xuất nông nghiệp, thiết nghĩ, các ngành chức năng tăng cường hướng dẫn cách sử dụng đồ bảo hộ, tập huấn vận hành máy trong sản xuất nông nghiệp cho người nông dân.

TRANG MINH

Related articles
Cấp cứu tai nạn giảm vào dịp nghỉ tết
Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tình hình an ninh trật tự tại các bệnh viện những ngày nghỉ tết cũng được đảm bảo.

(0) Comments
Focus
Do not miss
  • Trung đoàn BB812 thi đua huấn luyện giỏi
    23 hour ago Xã hội
    Chiều ngày 2/5 Trung đoàn Bộ binh 812, Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận tổ chức thành công Đại hội Thi đua Quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 – 2024. Đây là đơn vị làm trước để rút kinh nghiệm cho các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh. Đại tá Ngô...
  •  Hàm Cường - Hàm Thuận Nam:
Nhận bằng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
    23 hour ago Kinh tế
    BTO-UBND xã Hàm Cường vừa long trọng tổ chức lễ công bố đón bằng đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023. Đây là xã đầu tiên của huyện Hàm Thuận Nam đạt chuẩn NTM nâng cao.
  • Du lịch dịp lễ bị ảnh hưởng bởi sứa
    BTO- Dịp lễ vừa qua, TP. Phan Thiết đón hàng chục vạn du khách. Kỳ nghỉ dài, giao thông thuận lợi, nhanh chóng, cộng với nắng nóng đỉnh điểm, khiến du khách đổ xô về các bãi biển của Phan Thiết như: Đồi Dương - Thương Chánh, bãi đá...
  • Bắc Bình: Truy tìm tung tích người đàn ông tử vong ở Bình Tân
    yesterday Pháp luật
    Ngày 2/5, Công an huyện Bắc Bình cho hay, đã ra quyết định truy tìm tung tích lai lịch của người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ trên địa bàn xã Bình Tân…
  • Vì sao cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa thu phí?
    yesterday Trong nước
    Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn chưa tiến hành thu phí vào ngày 2/5 như kế hoạch ban đầu, do chưa được Bộ Giao thông vận tải thông qua.
  • 328 người vào viện sau khi ăn bánh mì ở Đồng Nai, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn
    yesterday Trong nước
    Liên quan vụ việc hơn 300 người, trong đó có nhiều trẻ em, nhập viện sau ăn bánh mì tại Đồng Nai, Bộ Y tế vừa có công văn chỉ đạo khẩn.
  • Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (3/5)
    yesterday Bạn đọc
    BTO - Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng; Đa dạng ý tưởng khởi nghiệp; Những ngày nắng cháy; Kết nối với con tuổi dậy thì... là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 3/5/2024. Mời quý độc giả đón đọc.
  • Phú Quý: Dịch vụ du lịch phục vụ hết công suất dịp lễ 30/4 - 1/5
    yesterday Du lịch
    Những năm gần đây, huyện đảo Phú Quý ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, hoang sơ, cùng với các bãi tắm đẹp là điều kiện hết sức lý tưởng. Đến đây du khách còn được thưởng thức...
  • Đồi sim ở Đa Mi
    yesterday Du lịch
    Du lịch Đa Mi không chỉ có thác, hồ mà ở đây có nhiều nơi phong cảnh hữu tình, đẹp như tranh vẽ. Đến với buôn Tà Mỹ, xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, người ta không chỉ nhắc đến sắc thái nơi vườn cây ăn trái của những con người ham việc,...
  • Hướng ra biển
    5 ngày nghỉ lễ trôi qua, điểm lại các thông tin trên các báo có thể thấy, các bãi biển trên địa bàn cả nước đông nghịt du khách. Từ Sầm Sơn (Thanh Hóa), Đồ Sơn (Hải Phòng), Bãi trước, Bãi sau (Vũng Tàu) đến Đồi Dương (Phan Thiết) mọi...
  • Đa dạng ý tưởng khởi nghiệp
    yesterday Đời sống
    Ý tưởng khởi nghiệp mỗi người mỗi vẻ nhưng có một nét chung là họ đều biết cách khai thác tài nguyên bản địa, chế biến trái cây lợi thế, hay thực vật hữu ích đem lại giá trị dinh dưỡng cao hơn, phục vụ đời sống xã hội, tạo việc làm...
  • Cấp nước an toàn khu vực nông thôn
    yesterday Kinh tế
    Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2025-2029, Bình Thuận có 23 công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn. Một trong những mục tiêu là cung cấp nước ổn định, duy trì đủ áp lực, liên tục,...
  • Kết nối với con tuổi dậy thì
    Giáo dục giới tính cho trẻ là cách giúp trẻ từng bước có những kiến thức về tâm lý, giới tính của mỗi giới và hình thành quan niệm đúng đắn về sức khỏe sinh sản, ý thức tự bảo vệ bản thân. Trước đầy rẫy những thông tin, thì không bức...
  • 93 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng
    yesterday Đời sống
    Theo Sở Y tế tỉnh cho biết, số ca mắc bệnh tay chân miệng của 4 tháng đầu năm 2024 có xu hướng giảm mạnh ở tất cả các huyện, thị, thành phố.
  • Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ tăng khá
    yesterday Kinh tế
    Sức mua của người dân có xu hướng tăng lên cùng hoạt động du lịch, dịch vụ tiếp tục được duy trì ổn định… đã góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng khá.
  • Hạ tầng giao thông tạo nền tảng phát triển kinh tế
    yesterday Kinh tế
    Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã khẳng định nhiệm kỳ tới sẽ tập trung phát triển 3 trụ cột gắn với ứng dụng công nghệ cao và chuỗi giá trị đó là công nghiệp, du lịch và nông nghiệp. Để...
  • Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
    yesterday Chính trị
    Sau 70 năm chiến thắng, Điện Biên Phủ vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị lịch sử, những chứng tích hào hùng thể hiện sự kiên cường bất khuất của cả một dân tộc, sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha anh trong công cuộc giành độc lập. Những...
  • Làm gì để khống chế bệnh dại?
    yesterday Xã hội
    Mặc dù UBND tỉnh Bình Thuận có nhiều văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống bệnh dại, nhưng bệnh dại trên người gây tử vong vẫn gia tăng, chưa được kiểm soát và khống chế.
  • Cai nghiện ma túy vẫn còn nhiều khó khăn
    yesterday Pháp luật
    Với lượng lớn người nghiện ma túy đang ở ngoài xã hội, Bình Thuận được xác định chỉ là “địa bàn tiêu thụ ma túy”. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc đến nay còn nhiều khó khăn, vướng mắc...
  • Xây mới chợ Tân Nghĩa: Cân nhắc để chợ phát huy tối đa hiệu quả
    yesterday Bạn đọc
    Giữa bối cảnh nhiều chợ mới xây hoạt động không hiệu quả do chợ cóc, chợ tạm… thì nhiều chợ khác cũng đang kiến nghị xây mới, trong đó có chợ Tân Nghĩa, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo tai nạn nguy hiểm từ máy cắt cỏ