Đức Linh: Nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới

19/12/2016, 08:58

BT- Trong xây dựng nông thôn mới, Đức Linh được đánh giá là địa phương nằm trong “top” đầu của tỉnh khi có 6/11 xã đạt chuẩn.

                
Thu hoạch lúa ở xã Mê Pu, huyện Đức Linh.   

UBND huyện Đức Linh cho biết: Ngay từ đầu năm, Huyện ủy, UBND huyện đã giao chỉ tiêu cho từng xã và chỉ đạo rất quyết liệt. Công tác tuyên truyền được huyện chỉ đạo thực hiện bằng nhiều hình thức thông qua phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến xã cũng tích cực trong việc vận động, tuyên truyền nên tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhân dân nắm bắt rõ hơn tinh thần xây dựng nông thôn mới, từ đó nhiều công trình huy động sức dân được nhanh chóng xây dựng đưa vào sử dụng như: chợ, điện, đường giao thông nông thôn, cầu.

Được biết, tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2016 ở Đức Linh trên 273 tỷ đồng. Trong đó nhân dân và doanh nghiệp đã đóp góp được 68,3 tỷ đồng. Nhờ vậy, đến cuối năm nay, toàn huyện đạt được 191 tiêu chí, tăng 23 tiêu chí so với năm 2015, bình quân mỗi xã đạt 17,36 tiêu chí. Trong năm, xã Tân Hà và Vũ Hòa vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn, nâng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện lên 6 xã (chiếm 55%). Các xã còn lại gồm: Đa Kai đạt 15 tiêu chí, Nam Chính đạt 17 tiêu chí, Đức Chính đạt 15 tiêu chí, Đức Tín 17 tiêu chí, Trà Tân 13 tiêu chí.

Tuy đã đạt nhiều kết quả quan trọng, nhưng tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới còn cao so với quy định (hộ nghèo toàn huyện chiếm 6,36%). Việc xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đến năm 2020 của 4 xã đã đạt chuẩn chậm (gồm: Mê Pu, Sùng Nhơn, Đức Hạnh, Đông Hà). Mặt khác, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện vẫn còn phức tạp, môi trường ở một số nơi chưa đảm bảo, thu nhập của người dân còn thấp. Vì vậy, bên cạnh giữ chuẩn và nâng chất lượng các tiêu chí đã đạt, năm 2017 Đức Linh phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn, nâng bình quân chung toàn huyện đạt 18 tiêu chí/xã.

UBND huyện Đức Linh cho biết thêm: Để đạt chỉ tiêu đề ra, thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó chú trọng phát triển sản phẩm lợi thế, các cây, con chủ lực gắn với chương trình liên kết trong sản xuất. Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên các công trình trọng điểm nhằm phục vụ cho phát triển sản xuất, đời sống xã hội của người dân nông thôn. Tập trung giữ vững an ninh - quốc phòng và trật tự an toàn xã hội; thực hiện các chính sách, dự án hỗ trợ giảm nghèo, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh.

LÊ PHÚC


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới