Cựu chiến binh khá lên nhờ liên tịch

12/10/2016, 10:10

BT - Bộ mặt các vùng dân cư nông thôn trong tỉnh đã được khang trang, khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể. Đặc biệt là đời sống kinh tế của các hộ gia đình Hội CCB trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét, hộ nghèo giảm, hộ trung bình khá, giàu tăng. Đó là nhờ sự phối hợp hoạt động giữa Sở Nông nghiệp & PTNT và Hội Cựu chiến binh tỉnh thông qua chương trình liên tịch ký kết giai đoạn 2011 – 2015.

         
   

      

      Cựu chiến binh xã Đa Mi, Hàm    Thuận Bắc chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: Đ.Hòa

Sự hợp tác từ hai phía

Trong những năm qua, Phòng Nông nghiệp & PTNT các huyện, thị xã, thành phố cùng với Hội CCB tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội trong nông nghiệp và nông thôn. Thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về mô hình thành lập tổ đoàn kết khai thác hải sản, chương trình đánh bắt hải sản xa bờ… Đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập 4 nghiệp đoàn khai thác hải sản tại Tp. Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Tuy Phong, Phú Quý, với 252 tổ đoàn kết khai thác hải sản/2.552 thuyền tham gia. Bên cạnh đó, để thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, với sự tham gia hỗ trợ của các Hội CCB, Phòng Nông nghiệp & PTNT các huyện đã tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn chuyển đổi mô hình trong sản xuất, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nhiều lượt hội viên CCB nhằm giúp các hội viên nắm bắt kiến thức, áp dụng có hiệu quả vào sản xuất. Một mặt thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển các doanh nghiệp, hợp tác xã do CCB làm chủ trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn.

Đời sống đổi thay

Được sự đầu tư của các ngành, các cấp và ưu tiên nguồn vốn vay từ các ngân hàng nên nhiều hộ gia đình CCB đã mạnh dạn đầu tư trong sản xuất, chuyển đổi sang trồng nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như cây thanh long, cây nho thay vì trồng lúa trên đất kém hiệu quả. Nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi phát triển ổn định, hiệu quả cao. Điển hình trên địa bàn thị xã La Gi, Tánh Linh nhiều hộ đã áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn; ứng dụng hệ thống tưới phun cho rau, thanh long góp phần nâng cao năng suất trên cây trồng, hạn chế sâu bệnh; ứng dụng các giống mới trong chăn nuôi như gà Tàu vàng, chim bồ câu Pháp, nuôi cá nước ngọt; thực hiện chăn nuôi thân thiện với môi trường… đồng thời xây dựng nhiều mô hình trình diễn kỹ thuật như mô hình trồng bắp lai trên ruộng lúa, luân canh cây đậu phộng trên ruộng lúa vụ đông xuân, mô hình nuôi heo gà trên đệm lót sinh học, ICM… đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp ổn định kinh tế gia đình. Đặc biệt, tại huyện Tuy Phong nhờ các chính sách khuyến khích phát triển đã hình thành 1 trang trại khép kín vườn – ao – chuồng với diện tích 48 ha của gia đình hội viên Hội CCB Nguyễn Văn Hợi (Vĩnh Hảo) trong đó 18 ha diện tích trồng rừng, 5 ha trồng cây ăn trái, 5 ha trồng lúa nước, 19 ha trồng cây màu, 1 ha đào ao chứa nước tưới và chăn nuôi bò dê với tổng đàn 240 con. Mặt khác, các mô hình chế biến hải sản, sản xuất tôm giống, chế biến đá cây, dịch vụ du lịch, đánh bắt hải sản… đã giúp nhiều hội viên trong huyện giảm nghèo, xóa được nhà tạm, nhiều hội viên được xét là hội viên CCB sản xuất giỏi.

Qua 5 năm thực hiện chương trình liên tịch, các vùng dân cư nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều công trình đường giao thông được nâng cấp, làm mới, thực hiện kiên cố hóa kênh mương. Nhà văn hóa, trường học, chợ nông thôn được đầu tư xây dựng… đã mang lại sự phấn khởi cho người dân. Đặc biệt nhiều hộ CCB từ nghèo, cận nghèo vươn lên trung bình, số hộ khá, giàu tăng góp phần ổn định kinh tế - xã hội, an ninh trật tự tại địa phương.

Ngọc Hân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu chiến binh khá lên nhờ liên tịch