Thu hút dự án đầu tư: Vốn đăng ký tăng đột biến

28/07/2016, 14:16

BT- Tính riêng trong một tháng gần đây, trên địa bàn Bình Thuận đã có thêm 7 dự án được cấp thẩm quyền trao quyết định chủ trương đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh với tổng vốn đăng ký 1.362 tỷ đồng. Trong đó, UBND tỉnh cấp mới cho 5 dự án ở lĩnh vực dịch vụ (2 dự án), công nghiệp (2 dự án), khu dân cư (1 dự án), bên cạnh đó còn cấp điều chỉnh 1 dự án ở lĩnh vực nông lâm. Đối với Ban quản lý các Khu công nghiệp Bình Thuận đã tiến hành cấp điều chỉnh cho 1 dự án của Công ty TNHH Hai Wang tăng vốn 620.000 USD, tương đương khoảng 13 tỷ đồng.

                
Chế biến mủ trôm ở Công ty TNHH công nghệ    Vĩnh Tân (Tuy Phong).

Qua theo dõi, đại diện Phòng Hợp tác đầu tư (Sở Kế hoạch - Đầu tư) cho biết: Từ đầu năm 2016 đến nay, Bình Thuận có 40 dự án được cấp thẩm quyền trao quyết định chủ trương đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh. Bao gồm 16 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư với vốn đầu tư 26.555 tỷ đồng, 24 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh có vốn tăng thêm là 199 tỷ đồng. Tính chung tổng vốn đầu tư đăng ký của các dự án này là 26.754 tỷ đồng, tăng 4,1 lần so cùng kỳ năm ngoái (26.754/6.474 tỷ đồng)… Về mức tăng đột biến vừa nêu, đại diện Phòng Hợp tác đầu tư lý giải: Do trong nửa đầu năm 2016, địa phương ghi nhận một số dự án có vốn đầu tư “khủng” như Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư với 23.926 tỷ đồng. Ngoài ra còn có dự án sân bay Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng của Công ty CP Rạng Đông có vốn đầu tư đăng ký 1.495 tỷ đồng.

Trong những tháng qua, tại địa phương có thêm 2 dự án chính thức khởi công xây dựng, cụ thể là dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng và Trang trại chăn nuôi heo Việt Hoàng của Công ty TNHH Việt Hoàng T&T. Cùng thời gian, trên địa bàn Bình Thuận cũng có 3 dự án mới đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh. Đó là: Nhà máy chế biến mủ trôm (Tuy Phong) của Công ty TNHH Công nghệ Vĩnh Tân, Khu du lịch Phương Đông (xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết) của Công ty TNHH Du lịch Phương Đông, chợ đêm Phan Thiết (phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) của Công ty TNHH Thương mại Nhất Thủy.

Trong bức tranh sáng về thu hút đầu tư dự án, các doanh nghiệp và chủ đầu tư trên địa bàn Bình Thuận cũng quan tâm triển khai tiến độ thi công thông qua số vốn đầu tư thực hiện. Nửa đầu năm nay, tổng vốn đầu tư đang triển khai xây dựng các dự án tại địa phương là 1.016,7 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so cùng kỳ năm 2015 (1.016,7/479 tỷ đồng). Có thể kể đến những dự án: Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết đã thực hiện vốn đầu tư đến nay đạt 46 tỷ đồng, Cảng tổng hợp Vĩnh Tân khoảng 30 tỷ đồng, Trường Lê Quý Đôn là 15 tỷ đồng…

Như vậy tính tới thời điểm này, Bình Thuận đã thu hút 1.229 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 186.112 tỷ đồng, có tổng diện tích đất theo giấy chứng nhận là 42.889,88 ha. Các dự án tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ, nông lâm, thủy sản, khu dân cư, xăng dầu và dịch vụ du lịch… Để đem lại hiệu quả và góp phần thúc đẩy kinh tế Bình Thuận phát triển, ngoài 828 dự án đã đi vào hoạt động thì địa phương sẽ tiếp tục đôn đốc, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho những dự án đang hoặc chưa triển khai sớm khởi công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

QUỐC TÍN


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hút dự án đầu tư: Vốn đăng ký tăng đột biến