Quản lý chặt chẽ tàu cá “3 không”, không để phát sinh mới

11/07/2024, 14:37

BTO - Để tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ tàu "3 không", không để phát sinh tàu cá không đăng ký trên địa bàn tỉnh, ngăn chặn khai thác IUU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố vùng biển tăng cường quản lý chặt chẽ tàu cá “3 không” trên địa bàn tỉnh.

Được biết, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai nghiêm túc, quyết liệt công tác rà soát, thống kê, phân loại, sàng lọc tàu cá “3 không” trên địa bàn để quản lý, kiểm soát, xử lý nghiêm túc. Tuy nhiên, đến nay công tác quản lý tàu cá “3 không” trên địa bàn chưa chặt chẽ, bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém; số liệu tàu cá “3 không” qua các đợt rà soát, thống kê liên tục biến động, thay đổi.

tau-thuyen-danh-bat-hai-san-o-phu-quy-anh-n.-lan-16-.jpg
Toàn tỉnh có 2.531 tàu cá đóng mới, cải hoán, mua bán, tặng cho đang hoạt động nhưng chưa đăng ký có trước ngày 6/5/2024. (ảnh: N. Lân)

Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy sản gửi danh sách tàu cá “3 không” đã công bố đến UBND cấp huyện, UBND cấp xã có tàu cá để theo dõi, quản lý. Tổ chức thực hiện đăng ký cho tàu cá đóng mới, cải hoán, mua bán, tặng cho chưa đăng ký trên địa bàn tỉnh theo Thông tư 06/2024/TT-BNNPTNT ngày 6/5/2024 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, cập nhật đầy đủ dữ liệu tàu cá trên cơ sở dữ liệu nghề cá Quốc gia VNFishbase trước ngày 15/9/2024.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố vùng biển chỉ đạo, giao trách nhiệm cho chính quyền cấp xã công khai danh sách tàu “3 không” đến thôn/xóm/khu phố đã được công bố để quản lý, giám sát. Đồng thời, quản lý chặt chẽ việc mua bán tàu cá tại địa phương theo đúng quy định của pháp luật, chủ động, phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát các cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá trên địa bàn quản lý, xử lý nghiêm các cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá khi chưa có văn bản chấp thuận của cấp có thẩm quyền. Xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá “3 không” phát sinh do đóng mới, mua bán trái pháp luật.

Sau ngày 6/5/2024, địa phương nào còn để tàu cá “3 không” phát sinh trên địa bàn quản lý do đóng mới, mua bán trái pháp luật thì Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã có liên quan phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc công bố toàn tỉnh có 2.531 tàu cá đóng mới, cải hoán, mua bán, tặng cho đang hoạt động nhưng chưa đăng ký có trước ngày 6/5/2024.

MINH VÂN

Related articles
Bình Thuận quyết liệt kiểm soát tàu “3 không”
Là một trong những tỉnh có số lượng tàu “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm và không giấy phép khai thác thủy sản) nhiều nhất nước với hơn 2.000 chiếc, đã gây khó khăn trực tiếp cho việc kiểm soát, xử lý vi phạm trong khai thác thủy sản. Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực, Bình Thuận là tỉnh đã tiên phong hoàn thành việc đăng ký tạm thời số lượng lớn tàu “3 không” - là một trong những khuyến cáo quan trọng mà đoàn Thanh tra EC sẽ kiểm tra lần 5 sắp tới đây.

(0) Comments
Focus
Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (19/9)
BTO – “Mở lối” cho du lịch phát triển; Kiểm soát dư lượng trong thủy sản nuôi trồng có khó?; Lực lượng vũ trang gắn kết nghĩa tình với đồng bào các dân tộc, tôn giáo; Hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân: Hướng tới phát triển ổn định, an toàn, hiệu quả; Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn hồ đập, hồ thủy lợi mùa mưa bão; Điểm mới đề xuất sửa đổi, bổ sung giám định bảo hiểm y tế… là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 19/9/2024. Mời quý độc giả đón đọc.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý chặt chẽ tàu cá “3 không”, không để phát sinh mới