Hỗ trợ cứu nạn, đảm bảo an toàn cho ngư dân trên biển

10/07/2024, 05:07

Theo đánh giá của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, tình hình thời tiết trên khu vực biên giới (KVBG) biển của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Các hiện tượng, thời tiết cực đoan như giông, lốc, gió mạnh, biển động, sóng cao từ 3 - 5m diễn ra nhiều đợt là nguyên nhân gây ra nhiều vụ sạt lở bờ biển, tai nạn, chìm đắm tàu, thuyền, ngư dân mất tích, chết đuối trên biển…

Diễn biến thời tiết trên biển khó lường

Vào khoảng 2 giờ ngày 7/7/2024, ông Lê Danh Hùng (SN 1978, trú tại phường Phước Lộc, thị xã La Gi) là thuyền trưởng tàu cá BTh 98296 TS nhận được thông tin từ tàu cá BĐ 94161 TS cho biết, tàu cá này phát hiện và vớt 1 thi thể trôi dạt ở khu vực cách Nam cửa biển La Gi khoảng 50 hải lý (không rõ tọa độ).

z5157178564186_e43df4ba351a75a7302bd7a872843b8a.jpg
Sự cố tàu chìm trên biển Bình Thuận.

Đến khoảng 10h30 phút cùng ngày, tàu cá BTh 98296 TS đã đưa thi thể về cảng La Gi bàn giao cho lực lượng chức năng. Qua xác nhận của người nhà, nạn nhân là Bùi Minh Tùng, bị rơi xuống biển mất tích ngày 1/7/2024 từ tàu cá BTh 99196 TS. Ngay sau đó, thi thể nạn nhân được bàn giao cho gia đình đưa về quê mai táng. Đây là một trong những vụ việc xảy ra mới nhất trên vùng biển Bình Thuận.

Thượng tá Phạm Xuân Độ - Phó Chỉ huy trưởng - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Nguyên nhân các vụ tai nạn, sự cố trên chủ yếu là thời tiết diễn biến bất thường, giông lốc, gió mạnh, sóng cao trên biển… diễn ra nhiều đợt. Nhiều tàu cá, ngư dân chưa có biện pháp phòng tránh, tàu thuyền của ngư dân nhỏ, sức chịu đựng sóng gió kém, ngư dân còn mang tính chủ quan, chưa chấp hành nghiêm các quy định về trang bị thiết bị như áo phao, duy trì thông tin liên lạc với các lực lượng chức năng. Thời điểm thời tiết xấu, sóng to, gió lớn nhưng nhiều tàu thuyền vẫn ra khơi đánh bắt từ các bãi ngang, trên phương tiện có trang bị nhưng không duy trì thường xuyên, bất chấp khuyến cáo của lực lượng chức năng, nhất là các phương tiện nhỏ, neo đậu tại bãi ngang…

Để phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát. Qua đó, kiên quyết không cho xuất bến, xử phạt nghiêm đối với các phương tiện không trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn như phao cứu sinh, máy thông tin liên lạc, không chấp hành lệnh cấm biển hoặc cố tình không về bờ tránh, trú bão, áp thấp nhiệt đới khi được gọi. Cùng với đó, nắm chắc thông tin liên lạc, số lao động trên các tàu cá, khu vực hoạt động để kiểm đếm, quản lý hiệu quả, phục vụ tốt công tác chỉ huy, ứng cứu, kêu gọi vào bờ khi có bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển…

z5514940081822_f2b0aae37eae4eebff629793febaaefa.jpg
Lực lượng biên phòng kịp thời cứu nạn ngư dân bị sự cố trên biển.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ngư dân

Cũng theo Thượng tá Phạm Xuân Độ, đơn vị thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương pháp để nâng cao nhận thức cho ngư dân. Qua đó, ngư dân thực hiện tốt các quy định về bảo đảm điều kiện an toàn cho tàu, thuyền hoạt động trên biển chủ động phòng tránh, kịp thời xử lý các tình huống tai nạn, sự cố có thể xảy ra. Trong đó, từ năm 2023 đến nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp, trao đổi với các lực lượng chức năng được 102 tin về các vụ việc tai nạn, sự cố trên biển; tiếp nhận và đưa vào đảo Phú Quý cấp cứu, chăm sóc sức khỏe 14 lao động.

df58bdc1-6137-4cbe-a1d3-c2dd57330065.jpeg
Tàu thuyền tại cảng cá La Gi.

Mặt khác, phối hợp cứu vớt 23 người, tìm kiếm được 19 thi thể, thông báo, hỗ trợ cứu nạn 5 tàu vận tải gặp sự cố; hỗ trợ trục vớt được 15 tàu cá và 1 tàu cá bị đâm va. Đơn vị cũng điều động 30 cán bộ, chiến sĩ tham gia khắc phục chữa cháy liên quan đến vụ việc cháy 11 tàu cá tại tại Công ty TNHH sửa chữa, đóng tàu Phan Thiết ngày 7/12/2023. Song song, tổ chức hơn 225 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy rừng, hỗ trợ, khắc phục hậu quả, sạt lở đất.

Đáng nhắc đến, quá trình thực hiện nhiệm vụ, Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ngành, chính quyền và nhân dân các địa phương ven biển. Cùng với đó, tinh thần của các cấp, các ngành, trong công tác tuyên truyền ngày càng chú trọng, đa dạng về nội dung, phương thức tuyên truyền. Ý thức của ngư dân ngày càng nâng cao, các kiến thức, kỹ năng về các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai được nâng lên. Công tác phối hợp, hiệp đồng tham gia tìm kiếm cứu nạn giữa các lực lượng ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết thêm, từ nay đến cuối năm, đơn vị thường xuyên cập nhật, nắm chắc tình hình thời tiết, khí tượng, thủy văn kịp thời thông báo, cảnh báo cho nhân dân trên địa bàn và các phương tiện đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn. Đồng thời, tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết không cho xuất bến, xử phạt nghiêm đối với các phương tiện không trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn như phao cứu sinh, máy thông tin liên lạc, không chấp hành lệnh cấm biển hoặc cố tình không về bờ tránh, trú bão, ATNĐ khi được gọi. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, lực lượng vũ trang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ đội tàu thuyền đoàn kết, các gia đình chủ tàu, thuyền trưởng tích cực, chủ động tham gia hỗ trợ, giúp đỡ cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra trên biển theo phương châm “4 tại chỗ”. Từ đó, nỗ lực đảm bảo an toàn cho ngư dân trên biển.

Qua thống kê trong năm 2023, trên KVBG biển của tỉnh đã xảy ra 132 vụ/làm 61 người chết, 27 người mất tích, 10 người bị thương, 2 người trôi dạt trên biển. Trong đó làm chìm 26 tàu cá, 1 tàu vận tải, 3 sà lan. Tai nạn, sự cố xảy ra trên 9 tàu cá, 6 tàu vận tải, 1 sà lan, có 1 tàu cá bị mất liên lạc, 5 tàu cá và 1 thuyền thúng bị đâm va. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, trên KVBG biển của tỉnh xảy ra 56 vụ/ 29 người/28 phương tiện gặp thiên tai, tai nạn, sự cố (so với cùng kỳ năm 2023 tăng 5 vụ).

KIỀU HẰNG

Related articles
Đồn Biên phòng Tân Thành: Tuyên truyền phòng chống IUU cho ngư dân
Thực hiện cao điểm phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ngày 27/3, đồn Biên phòng Tân Thành tổ chức tuyên truyền cho ngư dân trên các phương tiện đang neo đậu tại khu vực bãi ngang đơn vị quản lý.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ cứu nạn, đảm bảo an toàn cho ngư dân trên biển