Phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em

05/10/2016, 08:28

BT - Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Cùng với đó, nguồn lực đầu tư cho các chương trình, dự án vì trẻ em ngày càng tăng, trẻ em được quan tâm bảo vệ và chăm sóc ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, tình hình tai nạn thương tích (TNTT) trẻ em nói chung và tình trạng đuối nước ở trẻ em nói riêng vẫn đang diễn ra trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là vào mùa mưa lũ, dịp hè. Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh & Xã hội, năm 2015 toàn tỉnh có 4.887 trẻ em bị TNTT, trong đó có 13 trẻ em bị đuối nước. Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 1.252 trẻ em bị TNTT, trong đó có 15 trẻ bị đuối nước, 3 trẻ tử vong do tai nạn giao thông.

Trước thực trạng trên, Sở Lao động, TB&XH yêu cầu các cấp, các ngành và từng gia đình tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng chống TNTT trẻ em. Trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn” và “Cộng đồng an toàn”. Bởi đây được xem là một trong những chiến lược phòng, chống TNTT tại cộng đồng lâu dài và bền vững để giảm thiểu TNTT trẻ em. Các nghiên cứu cho thấy, trẻ thường bị TNTT trong chính ngôi nhà của mình, do trong nhà ẩn chứa nhiều yếu tố nguy cơ. Để phòng tránh các tai họa luôn có thể xảy ra với trẻ bất kỳ lúc nào, phải xây dựng “Ngôi nhà an toàn”. Việc này giúp các bậc cha mẹ và những người chăm sóc trẻ nhận biết được các mối hiểm họa xung quanh và trong nhà có thể gây TNTT cho trẻ. Đồng thời, giảm đến mức thấp nhất các loại TNTT ở trẻ em tại gia đình và cộng đồng do các nguyên nhân trong sinh hoạt hàng ngày gây ra. Theo Sở Lao động, Thương binh & Xã hội, đến nay toàn tỉnh có 127 xã, phường, thị trấn đăng ký thực hiện “Xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em”. Mô hình “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn” và “Cộng đồng an toàn” đang được các huyện tiếp tục duy trì và nhân rộng. Cùng với đó, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội đã xây dựng mô hình cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em và trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 20 xã điểm, nhằm giảm đến mức thấp nhất các TTNT trẻ em.

Thực hiện các nội dung truyền thông, giáo dục và vận động xã hội xây dựng “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn”, “Cộng đồng an toàn” nhằm loại bỏ nguy cơ gây TNTT trẻ em. Cụ thể hướng dẫn sử dụng các thiết bị an toàn trong gia đình, lớp ngoại khóa cho học sinh, đội nón bảo hiểm cho trẻ. Cùng với đó, tuyên truyền, giáo dục luật giao thông, tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất đồ chơi trẻ em, kiểm tra an toàn thực phẩm tại các hàng quán xung quanh trường học… Xây dựng “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn” và “Cộng đồng an toàn” phòng tránh và bảo vệ trẻ khỏi bị TNTT là trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và xã hội. Riêng từng gia đình, việc làm cho môi trường sống của trẻ an toàn, lành mạnh chính là cách thiết thực nhất để trẻ phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần…

THU HÀ


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em