Nhân lên yêu thương trong cuộc sống

16/08/2024, 05:11

Đã có những “anh hùng” xuất hiện không chỉ bằng hoạt động hay cống hiến lớn lao cho xã hội, đất nước mà trong hành động nhỏ giữa cuộc sống đời thường. Điểm chung là họ đều hành động không phải vì cái danh “anh hùng” để được mọi người bình bầu mà đơn giản là xuất phát từ tấm lòng, từ quan niệm sống và cách nhìn nhận về vấn đề đó, khiến họ không thể ngồi im hay khoanh tay đứng nhìn.

Câu chuyện của anh Mai Lê Duy Quang (45 tuổi, quê huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) cùng một số người đi đường đã không màng hiểm nguy cứu người gặp nạn trong vụ tai nạn trên đường liên hoàn ở cầu Phú Mỹ, TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đã trôi qua mấy ngày, nhưng vẫn khiến người ta không thôi tấm tắc. Câu chuyện ấy một lần nữa mang đến cho chúng ta thêm những tin yêu, sự biết ơn, tình thương yêu giữa người với người trong cuộc sống này.

anh-quang.jpg
Khoảnh khắc anh Quang cùng nhiều người phá kính chắn gió, cắt dây an toàn cứu tài xế mắc kẹt trong ô tô bốc cháy. Ảnh: Internet.

Nhiều người bày tỏ rưng rưng khi đọc, xem clip ghi lại cuộc giải cứu này và cảm động trước sự dũng cảm của những người trong cuộc. Anh Mai Lê Duy Quang và những người phá cửa đưa tài xế xe Volvo hôm ấy có quyền không đứng ra hành động như vậy, bởi chắc chắn điều ấy có thể gây nguy hiểm cho các anh. Nhưng khi lý giải về hành động của mình, anh Quang lại cho rằng: “Lúc đó tôi không có thời gian suy nghĩ chuyện khác, chỉ nghĩ cứu tài xế nhanh nhất, tranh thủ từng giây, từng phút. Mạng sống của người ta mới quan trọng, người ta còn vợ con ở nhà chờ nữa”. Có lẽ chỉ có lòng dũng cảm, sự khéo léo với tình thương người thật lớn lao mới làm được một việc tuyệt vời như vậy. Các anh đã thể hiện rõ nét nhất đạo lý nghìn đời của dân tộc Việt Nam: Thấy người hoạn nạn thì ra tay cứu giúp không tính toán thiệt hơn.

Hình ảnh của anh Quang lại khiến tôi nhớ lại thời khắc cuối tháng 5/2024 khi xảy ra vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội, báo chí và mạng xã hội cũng hết lời khen ngợi về những “người hùng” bình dị. Trong đó có hai người mới ngoài 20 tuổi. Trong tình thế hết sức hỗn loạn của đám cháy, các anh đã không chút nao núng, hỗ trợ, thay nhau đeo bám trên chiếc thang, tay nắm lấy thanh cửa sổ, tay dùng búa phá tường cứu người.

Từ những hành động nhân ái, tinh thần xả thân ấy để thấy rằng cuộc sống quanh ta có rất nhiều tấm lòng tốt, người tốt, việc tốt mà không thể ghi lại. Những người hùng không chỉ nằm trong sách vở, trong lịch sử, trong truyền thuyết, cũng không phải là một hình tượng để mọi người chỉ mãi ao ước và tự cảm thấy mình thật bé nhỏ. Trái lại trong đời sống hiện nay, chính chúng ta cũng có thể trở thành anh hùng, khi có những hành động, sự sẻ chia bằng cách này hay cách khác đóng góp cho xã hội và tiếp thêm sức mạnh để xã hội ngày càng tốt đẹp lên.

THỤC ANH

Related articles
“Chuẩn mực văn hóa, gia đình, con người Bình Thuận trong thời kỳ mới”
Xây dựng chuẩn mực văn hóa, gia đình và con người Bình Thuận gắn với các hệ giá trị văn hóa, gia đình và con người Việt Nam trong thời kỳ mới là nhiệm vụ quan trọng vừa mang tính cấp thiết trước mắt và vừa mang tính chiến lược lâu dài.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân lên yêu thương trong cuộc sống