Tạo điều kiện cho đồng bào Chăm Bàlamôn đón Tết Katê vui tươi, an toàn, tiết kiệm

12/09/2024, 08:25

BTO-Đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn tại Bình Thuận sẽ đón Tết Katê năm 2024 từ ngày 2/10 (nhằm ngày 30/8 âm lịch).

UBND tỉnh vừa ban hành công văn do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh ký yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi để người Chăm vui tết trong không khí đoàn viên, an toàn, tiết kiệm.

Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi có đồng bào, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên người Chăm theo đạo Bàlamôn sinh sống, làm việc và học tập tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào đón Tết Katê 2024 trong không khí đoàn viên, vui tươi, an toàn và tiết kiệm. Đồng thời, các địa phương động viên bà con tiếp tục phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế và tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đóng góp vào việc hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2024.

Lễ hội Ka tê (ảnh N.Lân)

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá “Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận” – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đồng thời, tổ chức thành công lễ hội Katê tại Tháp Pô Sah Inư, kết hợp công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận bảo vật quốc gia (đợt 12, năm 2023) đối với Linga vàng phát hiện tại Tháp Pô Dam (xã Phú Lạc, Tuy Phong).

Ban Dân tộc tỉnh phối hợp tham mưu Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh để tổ chức thăm và chúc Tết Katê đến các UBND các xã, Ban Điều hành thôn, các đền, tháp, cũng như các vị chức sắc, người có uy tín và đối tượng chính sách trong cộng đồng người Chăm theo đạo Bàlamôn.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp để đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại các huyện, thị xã và thành phố trong dịp Tết Katê. Đồng thời, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan thuộc UBND tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động thăm hỏi và hỗ trợ thiết thực cho đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn trong dịp Tết Katê 2024.

Thời gian nghỉ Tết Katê 2024 cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên Chăm Bàlamôn trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 2/10 đến hết ngày 4/10/2024.

T.DUYÊN

Related articles
Thăm và chúc Tết Ka Tê đồng bào Chăm
BTO- Sáng 20/10, Ban Dân tộc tỉnh cùng đại diện các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam đến thăm, tặng quà và chúc Tết Ka Tê các chức sắc, người có uy tín đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn trên địa bàn 2 huyện.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo điều kiện cho đồng bào Chăm Bàlamôn đón Tết Katê vui tươi, an toàn, tiết kiệm