Người dân còn xem nhẹ quy định về quản lý chó thả rông

17/04/2024, 05:15

UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, trong đó có TP. Phan Thiết tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các quy định về quản lý đàn chó do mình nuôi. Thế nhưng trên thực tế, quy định này còn xem nhẹ trong một bộ phận nhân dân.

z5349574270743_14ab6a9fb3c5512a84721124b5c60d09(1).jpg
Chó vẫn thả rông không rọ mõm, ra đường rượt cắn người.
q5-1.jpg
Rượt cắn người (minh họa).

z5324667242332_a7a84770b8f290d07f169c368fd74032.jpg
Người dân phản ánh cho cắn người thân trong một Nhóm trên mạng xã hội mới đây.

Nỗ lực triển khai

Những ngày qua liên tiếp xảy ra các vụ chó cắn người và chết người nghi do bệnh dại ở không chỉ tỉnh ta mà trên cả nước. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh dại. Trong đó, TP. Phan Thiết, nơi đông dân cư có nhiều hộ gia đình nuôi chó, đã triển khai đến các cơ quan, đơn vị, phường, xã, với yêu cầu chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh động vật. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến người nuôi chó thực hiện nghiêm các quy định về quản lý đàn chó. Cụ thể, không thả rông chó, khi đưa chó ra ngoài công cộng phải đeo rọ mõm và có người dắt. Người nuôi phải có trách nhiệm đăng ký, khai báo nuôi chó với UBND các phường, xã; cam kết nuôi nhốt chó trong khuôn viên gia đình… Điều này cũng đã tuyên truyền trên các phương tiện thông tin. Điển hình bài viết: Phan Thiết chỉ đạo cho các xã, phường thành lập đội chuyên trách bắt chó thả rông, đăng tải trên Báo Bình Thuận. Nội dung bài viết lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, nhận được nhiều lượt người xem và bình luận. “Tôi đồng tình ủng hộ việc xử lý chó thả rông”, một bạn đọc chia sẻ.

z5326771658686_e1005ccefbc629379404b9ae09654f74.jpg

Đến nay, hầu hết xã, phường triển khai đến thôn, xóm, khu phố, tổ tự quản. Điển hình phường Xuân An đã thông báo các khu phố rà soát lập danh sách các hộ nuôi chó để tiêm phòng dại và ký cam kết nuôi chó đúng quy định. Trên địa bàn phường hiện có gần 600 hộ nuôi chó/4 khu phố. Phường đã và đang được vận động người nuôi chó đưa chó đi tiêm phòng và ký cam kết. “Ngay sau khi có chỉ đạo của thành phố, ở góc độ địa phương, chúng tôi ban hành nhiều thông báo triển khai đến địa bàn khu dân cư. Cụ thể, phân công cho các đoàn thể phụ trách theo dõi việc chấp hành nuôi chó đúng quy định ở địa bàn 4 khu phố. Vì hiện nay thời tiết nắng nóng, bệnh dại dễ xảy ra, do đó địa phương tăng cường phòng, chống tránh xảy ra tình trạng chó thả rông cắn người trên địa bàn”, bà Hoàng Thị Hiếu – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết.

z5326772226938_053a7b3679444347e0de8672a9868015.jpg
Các xã, phường triển khai, một số hộ chấp hành đưa chó đi tiêm phòng dại.

Tương tự, phường Phú Thủy, một trong những địa phương đông dân cư, có nhiều hộ nuôi chó cũng đang triển khai tại 13 khu phố. Hiện phường có khoảng hơn 1.200 hộ nuôi chó, trong đó có không ít hộ nuôi chó kiểng hoặc chó ta - loại chó nuôi truyền thống. Cùng với các phường khác, Phú Thủy đang phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp thành phố tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo trên địa bàn phường. Đồng thời yêu cầu các hộ nuôi cam kết, nuôi chó đúng quy định, nếu không sẽ bị phạt hành chính theo tinh thần một số Nghị định của Chính phủ có liên quan như Nghị định số 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

Còn xem nhẹ

Tuy vậy, trên thực tế chó thả rông không rọ mõm, rượt đuổi cắn người đi đường hoặc đi bộ tập thể dục vẫn xảy ra trong những ngày qua. Điển hình, mới đây vào khoảng 19 giờ tối, bà Nguyễn Thị Nhung ở khu dân cư Hùng Vương cùng một người thân đi bộ tập thể dục quanh khu dân cư. Khi đến các tuyến đường ở khu vực phía trước Bệnh viện Đông y thì bị chó rượt đuổi. Bà cho biết, không phải một con mà nhiều con của các hộ nuôi chó ở đây, nghĩa là cứ đi một đoạn lại bị chó rượt đuổi.

Chuyện bị chó rượt cắn người khi đang đi đường hoặc tập thể dục như bà Nhung không phải là hiếm trong cộng đồng dân cư xảy ra ở nhiều nơi trong thời gian qua. Buồn hơn có những hộ thấy chó của mình rượt đuổi cắn người vẫn thờ ơ không có hành động đe nẹt, bảo vệ người bị rượt cắn.

Một lãnh đạo phường bức xúc, ý thức chấp hành các quy định nuôi chó của một bộ phận người dân chưa cao. Họ thả rông ra đường, nhắc nhở rọ mõm chó thì bị phản ứng ngược lại với ngôn từ khó nghe. “Các anh, chị muốn thì tới nhà tôi bắt chó đi tiêm phòng. Chó nhà dữ lắm tôi không bắt nó được”, một người dân “đáp” lại cán bộ phụ trách lĩnh vực nông, ngư, nghiệp của một phường đi vận động người dân tiêm phòng cho chó.

Chó là con vật trung thành với chủ, chỉ có chủ nhà mới có thể quản lý được, nếu không rất khó. Trong trường hợp chủ nhà không quản lý được, thả rông ra đường thì chính quyền địa phương thành lập đội bắt chó xử lý theo quy định. Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân mới đây yêu cầu các xã, phường thành lập Đội chuyên trách bắt chó thả rông theo quy định. Tuy vậy, các phường, xã đang phân vân, thành lập đội thì bắt chó về nuôi nhốt ở đâu, xử lý như thế nào nên còn đang tính toán và kiến nghị. Người dân cần quan tâm và nâng cao ý thức đừng xem nhẹ quy định của pháp luật về quản lý chó mình nuôi, thả rông ra ngoài đường, gây nguy hiểm cho người khác.

Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân yêu cầu các địa phương: Đẩy mạnh tuyên truyền người nuôi chó có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về quản lý đàn chó, không để chó chạy rông, khi đưa chó ra ngoài cần thực hiện nghiêm việc đeo rọ mõm và có người dắt, chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh dại...

NINH CHINH

Related articles
Phan Thiết: Ghi nhận 4 người cùng bị 1 con chó dại cắn
Liên quan 1 con chó dại thả rông cắn người tại phường Đức Thắng (Phan Thiết) xảy ra vào ngày 15/3, Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết vừa cho biết: Kết quả điều tra, xác minh ghi nhận có 4 trường hợp nạn nhân cùng bị 1 con chó dại này cắn.

(6) Comments
Focus
Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (30/4)
BTO -Nhớ về tháng 4 lịch sử; Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng; Thị xã La Gi: Khai thác tiềm năng, xứng tầm đô thị; Sôi động kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5... là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 30/4/2024. Mời quý độc giả đón đọc.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân còn xem nhẹ quy định về quản lý chó thả rông