Phan Thiết: Ghi nhận 4 người cùng bị 1 con chó dại cắn

22/03/2024, 05:03

Liên quan 1 con chó dại thả rông cắn người tại phường Đức Thắng (Phan Thiết) xảy ra vào ngày 15/3, Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết vừa cho biết: Kết quả điều tra, xác minh ghi nhận có 4 trường hợp nạn nhân cùng bị 1 con chó dại này cắn.

phun-benh-dai.jpg
Phun thuốc sát trùng ở khu vực có chó bị dại

Trước sự việc trên, Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết cùng với Trạm Y tế Đức Thắng hướng dẫn người dân cách xử lý vết thương khi bị chó, mèo… cắn. Tuyên truyền, vận động người bị chó cắn đi tiêm ngừa vắc xin dại, huyết thanh kháng dại đầy đủ. Đồng thời, truyền thông về mức độ nguy hiểm và cách phòng, chống bệnh dại tới cộng đồng dân cư, trường học, cung cấp thông tin các điểm tiêm chủng phòng dại bao gồm các điểm tiêm dịch vụ để người dân biết đi tiêm phòng.

tiem-dai-cho.jpg
Tiêm vắc xin phòng dại cho chó ở phường Đức Thắng.

Trước đó vào ngày 15/3/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Đức Thắng (Phan Thiết) báo tin cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh có 1 con chó chạy rông cắn người đi bộ trên đường Ngô Sỹ Liên, thuộc khu phố 1, phường Đức Thắng và có những dấu hiệu nghi mắc bệnh dại. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp thành phố Phan Thiết tiến hành bắt giữ chó, tổ chức theo dõi các dấu hiệu diễn biến trên chó. Đến 15 giờ cùng ngày, chó chết và được lấy mẫu gửi Chi cục Thú y Vùng VI xét nghiệm dại. Kết quả là dương tính với vi rút dại.

Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp thành phố Phan Thiết phối hợp với UBND phường Đức Thắng tiến hành phun thuốc sát trùng. Cùng với đó, là tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo miễn phí tại khu vực có chó bị dại nhằm hạn chế bệnh dại lây lan trên động vật. Để chủ động hơn trong công tác phòng, chống bệnh dại trước thực trạng số người tử vong do bệnh dại có chiều hướng tăng cao, Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết kêu gọi người dân không thả rông chó, mèo - chó ra đường phải được rọ mõm; không đùa nghịch trêu, chọc chó, mèo. Người nuôi chó, mèo phải tiêm ngừa đầy đủ cho chó, mèo; tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y.

Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm… người dân rửa kỹ vết thương bằng nước sạch và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút. Nếu không có xà phòng, thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch. Đây là bước sơ cứu quan trọng và có hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn. Tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidin, Iodine. Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương. Đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, hướng dẫn xử trí vết thương và tiêm ngừa dại kịp thời. Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

TRANG MINH

Related articles
Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật
Đây là nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải tại công văn mới đây đến một số sở, ngành liên quan và UBND các địa phương trong tỉnh nhằm thực hiện Chỉ thị Số 1296/CT-BNN-TY ngày 26/2/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Ghi nhận 4 người cùng bị 1 con chó dại cắn