Du lịch đảo Phú Quý: Không để thông tin thất thiệt làm ảnh hưởng hình ảnh

14/04/2024, 10:11

BTO-Những năm gần đây, huyện đảo Phú Quý (còn gọi đảo Ngọc) ưu tiên phát triển 2 mũi nhọn kinh tế: thủy sản, dịch vụ du lịch trên cơ sở UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số 1374/QĐ-UBND ngày 16/6/2020, công nhận Phú Quý là Khu Du lịch cấp tỉnh. Bên cạnh được thiên nhiên ưu đãi các thắng cảnh đẹp, bãi biển hữu tình với nước biển “xanh như ngọc”, huyện đảo còn sở hữu 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh.

Nhiều du khách mê đảo Ngọc  

Đây là lợi thế du lịch biển đảo, tham quan di tích lịch sử văn hóa đã được chính quyền huyện Phú Quý chủ trương thu hút đầu tư, xã hội hóa phát triển kinh tế dịch vụ du lịch, bên cạnh kinh tế thủy sản. Có thể nói, những năm qua lượng khách du lịch, nhất là khách trẻ đến đảo Ngọc ngày càng nhiều. Thông tin từ Ban Quản lý khu du lịch Phú Quý cho hay, khách du lịch trong, ngoài tỉnh đến đảo Ngọc vào mùa biển êm “Tháng ba bà già đi biển”, dịp lễ, tết, cuối tuần rất đông. Chỉ trong 5 ngày dịp lễ 30/4 năm vừa qua, Phú Quý đón gần 10.000 người, bằng 1/3 dân số ở đảo. Các điểm lưu trú trên đảo được khách đăng ký trước lễ 1- 2 tháng, không còn chỗ trống. Các nhà tàu cao tốc dịp lễ tăng gấp đôi chuyến; ngày thường có 4 chuyến tàu cập đảo, ngày 29- 30/4 có tới 8- 10 chuyến. Năm rồi, Phú Quý đón hơn 166.500 lượt khách. Còn 3 tháng đầu năm nay, đảo Ngọc đón hơn 23.780 lượt khách (có 985 khách quốc tế), so cùng kỳ tăng hơn 13.830 lượt. Dịp lễ 30/4 và 1/5 kéo dài ngày nghỉ sắp tới, khách du lịch đã đặt kín chỗ các chuyến tàu cao tốc khứ hồi Phan Thiết- Phú Quý.

img_6125.jpg
 Ngày càng nhiều bạn trẻ đến với đảo Ngọc

 Chấn chỉnh thông tin lệch lạc

Du lịch khám phá, tìm hiểu cảnh quan thiên nhiên còn nhiều nét hoang sơ được đông đảo bạn trẻ lựa chọn khi đến đảo Ngọc này, nhất là với Hòn Tranh lãng mạn, kỳ thú. Chúng tôi ra Hòn Tranh năm ngoái chứng kiến nhiều top bạn trẻ check in sơn thủy cả ngày, chiều muộn mới quay về đảo lớn. Tuy nhiên, gần đây mạng xã hội FB Văn Tiên TV đăng tải clip rắn độc Phú Quý, gây không ít hoang mang với khách du lịch ngoài tỉnh, nhất là những người chưa tới đảo Phú Quý. Thực ra, loại rắn trên ngư dân địa phương gọi rắn đẻn, rắn nước, thường không tấn công người; chúng sống rải rác ở các đảo lẻ (như Hòn Đen trong clip), là các đảo vệ tinh của đảo lớn Phú Quý.

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Ban Quản lý khu du lịch Phú Quý cho biết: “Tôi sinh sống ở đảo hơn 50 năm nay nhưng chưa thấy rắn đẻn các đảo nhỏ tấn công hoặc cắn chết ai cả. Loài rắn biển này sinh sống ở các hòn đảo nhỏ  Phú Quý có từ rất lâu; độc tố ra sao chưa có đánh giá của các chuyên gia động vật học. Những năm về trước, cũng có một số ngư dân bắt ăn thịt rắn biển, loài rắn này vì thế giảm dần, thậm chí ít khi nhìn thấy vì chúng thường sinh sống các đảo lẻ vắng người qua lại. Mấy năm gần đây, hầu như ít người ăn thịt rắn; chúng sinh sôi trở lại. Ngư dân làm nghề lặn đêm, câu cá gần các đảo nhỏ cũng thường thấy chúng xuất hiện kiếm ăn bắt cua, bắt cá ở bờ đảo nhưng không ai bị chúng tấn công. Thông tin đăng tải trên FB của Văn Tien TV cho rằng loài rắn này rất độc, không đúng sự thật, đây là hình thức câu like cho trang FB; ảnh hưởng với du khách khi đến Phú Quý vào dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới”.

img_6352.jpg
 Sơn thủy hữu tình đảo Hòn Tranh cận kề đảo Phú Quý

“Du khách cần bình tĩnh, yên tâm; các bạn làm du lịch cũng cần lưu ý! Đảo Phú Quý được công nhận Khu du lịch cấp tỉnh, Phú Quý có 10 đảo lớn, nhỏ, hiện nay chỉ cho phép khai thác du lịch tại đảo lớn Phú Quý, tham quan Hòn Tranh cận kề; các đảo nhỏ nằm xa chưa cho phép khai thác du lịch. Các đơn vị làm du lịch hướng dẫn du khách tham quan du lịch an toàn và đúng theo quy định của địa phương”, ông Nguyễn Văn Cường chia sẻ thêm.

T. KHOA

Related articles
Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý
BTO-Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4 tới đây.

(0) Comments
Focus
Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (30/4)
BTO -Nhớ về tháng 4 lịch sử; Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng; Thị xã La Gi: Khai thác tiềm năng, xứng tầm đô thị; Sôi động kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5... là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 30/4/2024. Mời quý độc giả đón đọc.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch đảo Phú Quý: Không để thông tin thất thiệt làm ảnh hưởng hình ảnh