Xét tuyển đại học 2016: Trường tốp trên “hạ giá” vét thí sinh

07/08/2016, 08:53

Nhiều trường ĐH tốp đầu bất ngờ đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển chỉ bằng điểm sàn.

Từ 1/8 các trường đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển. Đáng nói là, nhiều trường ĐH tốp đầu bất ngờ đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển chỉ bằng điểm sàn. Phải chăng các trường chạy theo số lượng, buông chất lượng?

Lo “ảo”, trường tốp đầu vét thí sinh?

Thông tin một số trường được đánh giá cao và có điểm chuẩn hằng năm khá cao nhưng năm nay lại bất ngờ đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyền (HSXT) là 15 điểm đã khiến cho nhiều thí sinh và phụ huynh băn khoăn. Cụ thể, tất cả các trường và khoa thành viên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế TPHCM (trừ một số ngành), Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Cần Thơ… đều nhận HSXT ở mức 15 điểm.

         
      

Câu hỏi được đặt ra là, tại sao một cơ sở đào tạo lớn như ĐHQG TP.HCM lại có mức điểm nhận HSXT bằng các trường ở nhóm cuối. Lý giải về điều này TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐHQG TP.HCM  cho rằng, việc nhận HSXT từ 15 điểm không phải là “vơ vét” thí sinh, vì chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đã được công bố cố định trước đó.

Điểm nhận HSXT và điểm trúng tuyển là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, điều lo lắng nhất hiện nay với những trường tốp trên sẽ bị trúng tuyển “ảo” vì các em có thể nộp hồ sơ vào 2 trường cùng lúc.

Không những thế, ngay cả một số trường hàng đầu của Hà Nội cũng sử dụng “chiêu” này. ĐH Y Hà Nội vừa công bố thí sinh có tổng điểm 3 môn từ 18 trở lên có thể nộp HSXT vào trường. Việc trường này có mức điểm nhận HSXT quá chênh so với điểm chuẩn vào trường năm 2015, nhiều ý kiến cho rằng, trường làm như vậy sẽ khiến cho một số thí sinh có điểm thấp bị “mắc bẫy”, gây tốn kém cho các em một cách vô ích, các em không có khả năng trúng tuyển mà vẫn nộp HSXT.

Trước băn khoăn này, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Y Hà Nội giải thích, sở dĩ năm nay trường lấy điểm xét tuyển từ 18 điểm trở lên (năm 2015, trường lấy điểm xét tuyển đối với hệ bác sĩ là trên 21 điểm, đối với hệ cử nhân trên 18 điểm) nhằm tạo cơ hội cho các em có điểm thấp được vào trường.

Nhưng nếu điểm trúng tuyển cao hơn nhiều so với điểm xét tuyển thì trường cũng không làm sai quy định của Bộ. Việc nhận HSXT đối với thí sinh có điểm từ 18 sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Trước thực tế có nhiều thí sinh chỉ đạt điểm sàn nhưng vẫn nộp HSXT vào trường tốp trên, một số chuyên gia tư vấn tuyển sinh đưa ra lời khuyên, em nào chỉ đạt điểm sàn mà vẫn liều nộp HSXT vào những trường tốp trên thì dễ để vuột mất cơ hội, chỉ nên chọn trường CĐ hoặc ĐH ở địa phương là vừa sức. Chọn trường, ngành nên căn cứ vào lịch sử điểm chuẩn trong vài năm trước của trường, của ngành đó.

Ông Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ cho rằng: “Ở các nước, họ quy định ngưỡng đầu vào cho từng tốp trường ĐH để đảm bảo chất lượng đào tạo tương xứng. Nhưng ở ta, vẫn chưa quy định được nên mới xảy ra tình trạng trên. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: Các trường hoàn toàn tự chủ trong vấn đề này. Có thể một số ngành trong trường sợ khó tuyển nên chỉ lấy mức điểm sàn của Bộ làm ngưỡng nhận hồ sơ.

Chạy theo số lượng, bỏ rơi chất lượng?

Có thể nói, một trong những lý do khiến các trường hạ điểm thấp bất ngờ như vậy là do năm nay số học sinh vào ĐH giảm khá nhiều, cộng với việc các trường lo bị “ảo” nhiều sẽ khó tuyển.

Mặc dù các trường này đều khẳng định việc nhận hồ sơ từ bao nhiêu điểm không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, mà cái chính là điểm trúng tuyển.

Thế nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo, thay vì định hướng chất lượng là: Ấn định một ngưỡng chất lượng tối thiểu cho trường mình, chẳng hạn, lấy trong 40% số thí sinh giỏi nhất (điểm trung bình là 20) và chấp nhận tuyển không đủ chỉ tiêu, thì nay các trường tên tuổi đã chuyển sang hướng số lượng. Nghĩa là, họ nhận hồ sơ từ điểm sàn, và tuyển cho đủ chỉ tiêu tính từ trên xuống.

“Thế là rõ, một dấu ấn mới của giáo dục đại học Việt Nam 2016: Khi trường tốp nhận kinh phí Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao phó, cũng buông để chạy theo số lượng” - ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH FPT thẳng thắn nhìn nhận.

Có ý kiến kiến nghị, việc các trường tốp trên dùng chiêu này để vớt hết thí sinh, thậm chí cố tình tuyển vượt chỉ tiêu. Để chấm dứt tình trạng này, Bộ nên cắt luôn chỉ tiêu tuyển thừa năm đó, chứ không phải nộp phạt xong vẫn cho tồn tại.

Trả lời báo giới về bất cập này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: Các trường có thể sử dụng hết chỉ tiêu, hoặc không. Nhiều trường vì hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng có thể tuyển ít đi. Năm nay, nếu nơi nào cố tình tuyển vượt thì không chỉ trường mà chủ tịch hội đồng tuyển sinh cũng bị xử lý.

Hoàng Dũng/Báo VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
  • Hướng ra biển
    5 ngày nghỉ lễ trôi qua, điểm lại các thông tin trên các báo có thể thấy, các bãi biển trên địa bàn cả nước đông nghịt du khách. Từ Sầm Sơn (Thanh Hóa), Đồ Sơn (Hải Phòng), Bãi trước, Bãi sau (Vũng Tàu) đến Đồi Dương (Phan Thiết) mọi...
  • Đa dạng ý tưởng khởi nghiệp
    5 hour ago Đời sống
    Ý tưởng khởi nghiệp mỗi người mỗi vẻ nhưng có một nét chung là họ đều biết cách khai thác tài nguyên bản địa, chế biến trái cây lợi thế, hay thực vật hữu ích đem lại giá trị dinh dưỡng cao hơn, phục vụ đời sống xã hội, tạo việc làm...
  • Cấp nước an toàn khu vực nông thôn
    5 hour ago Kinh tế
    Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2025-2029, Bình Thuận có 23 công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn. Một trong những mục tiêu là cung cấp nước ổn định, duy trì đủ áp lực, liên tục,...
  • Kết nối với con tuổi dậy thì
    Giáo dục giới tính cho trẻ là cách giúp trẻ từng bước có những kiến thức về tâm lý, giới tính của mỗi giới và hình thành quan niệm đúng đắn về sức khỏe sinh sản, ý thức tự bảo vệ bản thân. Trước đầy rẫy những thông tin, thì không bức...
  • 93 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng
    5 hour ago Đời sống
    Theo Sở Y tế tỉnh cho biết, số ca mắc bệnh tay chân miệng của 4 tháng đầu năm 2024 có xu hướng giảm mạnh ở tất cả các huyện, thị, thành phố.
  • Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ tăng khá
    5 hour ago Kinh tế
    Sức mua của người dân có xu hướng tăng lên cùng hoạt động du lịch, dịch vụ tiếp tục được duy trì ổn định… đã góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng khá.
  • Hạ tầng giao thông tạo nền tảng phát triển kinh tế
    5 hour ago Kinh tế
    Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã khẳng định nhiệm kỳ tới sẽ tập trung phát triển 3 trụ cột gắn với ứng dụng công nghệ cao và chuỗi giá trị đó là công nghiệp, du lịch và nông nghiệp. Để...
  • Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
    5 hour ago Chính trị
    Sau 70 năm chiến thắng, Điện Biên Phủ vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị lịch sử, những chứng tích hào hùng thể hiện sự kiên cường bất khuất của cả một dân tộc, sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha anh trong công cuộc giành độc lập. Những...
  • Làm gì để khống chế bệnh dại?
    5 hour ago Xã hội
    Mặc dù UBND tỉnh Bình Thuận có nhiều văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống bệnh dại, nhưng bệnh dại trên người gây tử vong vẫn gia tăng, chưa được kiểm soát và khống chế.
  • Cai nghiện ma túy vẫn còn nhiều khó khăn
    5 hour ago Pháp luật
    Với lượng lớn người nghiện ma túy đang ở ngoài xã hội, Bình Thuận được xác định chỉ là “địa bàn tiêu thụ ma túy”. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc đến nay còn nhiều khó khăn, vướng mắc...
  • Xây mới chợ Tân Nghĩa: Cân nhắc để chợ phát huy tối đa hiệu quả
    5 hour ago Bạn đọc
    Giữa bối cảnh nhiều chợ mới xây hoạt động không hiệu quả do chợ cóc, chợ tạm… thì nhiều chợ khác cũng đang kiến nghị xây mới, trong đó có chợ Tân Nghĩa, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân.
  • Cảm xúc ngày 30 tháng 4 lịch sử
    Nhớ lại những ngày tháng 4/1975, lúc đó tôi là sinh viên năm cuối của Trường Đại học Sư phạm Huế. Thành phố Huế lúc này rất bề bộn công việc vì vừa được giải phóng vào ngày 26/3/1975, tất cả sinh viên của các trường đại học ở Huế tập...
  • Những ngày nắng cháy
    Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm đầu hạ, ai ai cũng chờ mong một cơn mưa. Nói “chờ mong” còn chưa thể diễn tả được tâm trạng mà phải dùng từ “khao khát”, bởi nắng nóng ngày càng khốc liệt. Báo đài đưa tin có nơi nhiệt độ hơn 40...
  • Nhớ “Bún bò bà Ba”...
    Những quán ăn bình dân trên địa bàn thành phố Phan Thiết mọc lên rất nhiều và mỗi nơi đều thu hút một lượng khách nhất định. Chính lượng khách quen thuộc này đã góp phần “khẳng định” thương hiệu của quán một cách tự nhiên và chân thật...
  • Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
    13 hour ago Chính trị
    BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh,...
  • Du lịch Phan Thiết thắng lớn trong kỳ nghỉ lễ
    18 hour ago Du lịch
    TP.Phan Thiết vừa trải qua kỳ nghỉ lễ sôi động, bùng nổ lượng khách du lịch đến thành phố tham quan, lưu trú.
  • Hơn 91.000 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng tại Đồi Dương – Tiến Thành
    19 hour ago Du lịch
    Dịp lễ 30/4, 1/5 vừa qua, Khu du lịch Đồi Dương - Tiến Thành đón khoảng 91.300 lượt khách đến lưu trú, tham quan, tắm biển và dã ngoại, tăng 53,24% so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Công viên Đồi Dương – Thương Chánh có khoảng 60.000...
  • Truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho 20 học viên người dân tộc thiểu số
    Sáng ngày 2/5, tại Nhà văn hóa xã Đông Tiến (Hàm Thuận Bắc), 20 học viên là hội viên phụ nữ, nông dân trên địa bàn xã đã được truyền dạy nghề đan lát truyền thống.
  • Dự kiến sửa chữa định kỳ QL1A trong thời gian tới
    19 hour ago Đời sống
    BTO-Nhiều đoạn đường trên tuyến QL1A qua tỉnh Bình Thuận có dấu hiệu xuống cấp. Do đó, các đơn vị có thẩm quyền đang đẩy nhanh các thủ tục chọn nhà thầu, sớm triển khai thi công sửa chữa định kỳ.
  • Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng giá
    19 hour ago Kinh tế
    BTO-Tại Bình Thuận, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 ghi nhận mức tăng 0,13% so với tháng trước đó và tăng 3,77% so cùng kỳ năm ngoái, còn so thời điểm cuối năm 2023 tăng 1,45%. Như vậy, CPI bình quân của 4 tháng đầu năm 2024...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét tuyển đại học 2016: Trường tốp trên “hạ giá” vét thí sinh