Truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho 20 học viên người dân tộc thiểu số

02/05/2024, 15:40

Sáng ngày 2/5, tại Nhà văn hóa xã Đông Tiến (Hàm Thuận Bắc), 20 học viên là hội viên phụ nữ, nông dân trên địa bàn xã đã được truyền dạy nghề đan lát truyền thống.

img_0703.jpg
Đại biểu tham dự khai mạc lớp truyền dạy nghề đan lát tại Đông Tiến

Lớp học do Bảo tàng tỉnh tổ chức, nằm trong Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030.

img_0769.jpg
img_0727.11.jpg
Nghệ nhân đang truyền dạy trực tiếp cho các học viên

Trong thời gian 10 ngày (từ ngày 2 – 12/5), các học viên sẽ được 2 nghệ nhân hướng dẫn quy trình, kỹ thuật lựa chọn vật liệu, sơ chế, sử dụng vật liệu và thực hành đan lát để tạo ra các sản phẩm đẹp, chất lượng, có thể bán ra thị trường, mang lại thu nhập, cũng như phục vụ nhu cầu trong gia đình.

img_0756.jpg

Ông Trần Xuân Phong – Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Đan lát là nghề thủ công truyền thống đóng vai trò quan trọng, gắn liền với tập quán sản xuất lâu đời của người K`ho xã Đông Tiến. Các sản phẩm đan lát ở đây khá phong phú và đa dạng, gồm các loại vật dụng phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày như gùi, nong, nia, sàng… được tạo ra từ các loại vật liệu khác nhau, dễ sử dụng và thân thiện với môi trường như mây, tre, nứa, cỏ, lá… và dễ dàng khai thác được trong rừng, gần nơi cư trú.

img_0753.jpg
img_0717.jpg
Học viên đang thực hiện các công đoạn để đan lát

Trong đó, gùi là một sản phẩn đan đặc trưng, được làm khá kỳ công, tỉ mỉ và không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của người K`ho. Ngoài việc dùng đựng các đồ dùng trong nhà, gùi còn giữ vai trò rất quan trọng trong các dịp tổ chức lễ hội của dân tộc như Lễ mừng lúa mới, lễ cúng Yang… Tuy nhiên, hiện số người biết đan lát ngày càng ít, chủ yếu đã lớn tuổi, vì vậy bảo tồn và gìn giữ truyền thống của người K`ho là việc làm cần thiết.

img_0800-1-.jpg
Nhiều chị em phụ nữ được truyền nghề 

Đến nay, Bảo tàng tỉnh đã mở được 2 lớp truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho học viên người đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần khôi phục, bảo tồn, lưu giữ văn hóa truyền thống, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào và góp phần thiết thực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

THÙY LINH

Related articles
Truyền dạy nghệ thuật dân gian của người K’ho ở Đông Giang
BTO-Sáng 13/11, Bảo tàng tỉnh phối hợp với UBND xã Đông Giang mở lớp truyền dạy dân ca, dân vũ, dân nhạc của người dân tộc K’ho tại xã Đông Giang (Hàm Thuận Bắc).

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho 20 học viên người dân tộc thiểu số