Cai nghiện ma túy vẫn còn nhiều khó khăn

03/05/2024, 05:05

Với lượng lớn người nghiện ma túy đang ở ngoài xã hội, Bình Thuận được xác định chỉ là “địa bàn tiêu thụ ma túy”. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc đến nay còn nhiều khó khăn, vướng mắc...

Những năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tuy được tập trung kiểm soát nhưng vẫn phức tạp. Gần đây, có dấu hiệu hình thành một số đường dây tội phạm về ma túy liên tỉnh có yếu tố xuyên quốc gia với phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội rất đa dạng và tinh vi, nhiều đối tượng hoạt động phạm tội đã trang bị hung khí, vũ khí, công cụ hỗ trợ nhằm chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt. Các đối tượng có xu hướng chuyển trạng thái từ phương thức liên lạc truyền thống sang sử dụng công nghệ cao, sử dụng các nhóm kín, liên lạc qua mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Telegram... để trao đổi hoạt động phạm tội về ma túy với số lượng lớn nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Tình trạng đối tượng thuê nhà nghỉ, khách sạn, điểm karaoke... để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tiếp tục có chiều hướng tăng.

hoc-nghe.jpg
Đào tạo nghề cho học viên cai nghiện ma túy. (ảnh tư liệu)

Theo thống kê của Công an tỉnh, tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 1.960 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Cụ thể, ngoài xã hội có 1.448 người nghiện, Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh có 413 người, số còn lại đang ở Trại tạm giam, Nhà tạm giữ, Trường giáo dưỡng. Trong số người nghiện thì nam giới chiếm hầu hết với trên 98%, độ tuổi từ 18 đến dưới 30 chiếm 63%, phần lớn người nghiện đều không có nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định. Toàn tỉnh có 113/124 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy (tăng 4 xã so với năm 2022) trong đó 32 xã, phường, thị trấn thuộc trọng điểm về ma túy.

Trước diễn biến phức tạp của tệ nạn ma túy, những năm gần đây Công an tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND nhiều giải pháp huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tập trung phòng ngừa, đấu tranh trấn áp mạnh đối với loại tội phạm này, kiên quyết không để Bình Thuận là địa bàn sản xuất, trung chuyển ma túy. Đồng thời, tập trung chỉ đạo công an các cấp tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác rà soát, lập hồ sơ quản lý người nghiện và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, mặt khác thường xuyên quản lý, giáo dục, tạo điều kiện cho người nghiện sau cai tái hòa nhập cộng đồng. Kết quả, từ năm 2018 đến 2023, công an các địa phương đã phối hợp tốt với các ngành liên quan lập 1.822 hồ sơ người nghiện đưa đi cai nghiện bắt buộc, tiếp tục quản lý sau cai nghiện đối với hơn 1.400 người.

Công an tỉnh cho biết, bên cạnh kết quả đạt được, việc xác định tình trạng nghiện ma túy và công tác cai nghiện ma túy bắt buộc trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Đáng quan tâm, cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện tại địa phương còn ít, nhất là tuyến xã đã gây khó khăn cho việc lập hồ sơ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Cơ sở điều trị nghiện thường xuyên bị quá tải, dẫn đến nhiều trường hợp đã có quyết định của Tòa án đưa vào Cơ sở điều trị nghiện nhưng chưa thể thi hành, đối tượng này khi ở ngoài xã hội tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Tính đến 15/3/2024, còn 200 người nghiện ma túy đã có quyết định của Tòa án đưa vào Cơ sở điều trị nghiện ma túy nhưng chưa được thi hành. Theo thống kê, từ 15/12/2022 đến 15/3/2024, có 61 người nghiện ma túy ở ngoài xã hội tiếp tục vi phạm pháp luật. Trong đó, vi phạm hành chính về hành vi liên quan đến ma túy 3 trường hợp, bị khởi tố hình sự liên quan đến tội phạm về ma túy (tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy) 43 trường hợp, bị khởi tố hình sự liên quan đến tội phạm hình sự (cướp, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, lừa đảo) 15 trường hợp.

Vì vậy, trong thời gian tới để thực hiện hiệu quả mục tiêu của Tỉnh ủy: “Trong năm 2024, kiềm chế, không để phát sinh tệ nạn ma túy tại các xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy năm 2023; đồng thời, phấn đấu mỗi huyện, thị xã, thành phố có thêm ít nhất 1 địa bàn cấp xã không có tệ nạn ma túy”, Công an tỉnh sẽ tăng cường công tác rà soát lập hồ sơ, đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc theo quyết định của Tòa án để giảm “nguồn cầu” ma túy tại địa phương. Phối hợp tham mưu để nâng cấp Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bình Thuận, đảm bảo sức chứa 630 người trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, phối hợp đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án cơ sở 2 - điều trị nghiện ma túy tại xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc…

TẤN THÀNH

Related articles
Phát hiện 25 kg nghi là ma túy trôi dạt vào bờ biển thị xã La Gi
Bước đầu, lực lượng chức năng xác định mỗi khối hình chữ nhật có trọng lượng khoảng 1kg, bên trong chứa tinh thể dạng rắn, màu trắng nghi là ma túy.

(2) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cai nghiện ma túy vẫn còn nhiều khó khăn