Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” giúp trẻ tham gia giao thông an toàn

01/05/2024, 05:10

Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” được triển khai thực hiện tại các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn tỉnh bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực về giáo dục các kiến thức an toàn giao thông, giúp trẻ hình thành ý thức và tư duy tham gia giao thông an toàn.

Năm học 2021 - 2022, tỉnh Bình Thuận là 1 trong 23 tỉnh, thành được chọn thực hiện chương trình “Tôi yêu Việt Nam” (gọi chương trình). Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 nên năm học 2021 - 2022 chương trình chỉ được triển khai với nội dung tập huấn cho 200 cán bộ quản lý và giáo viên mầm non (theo hình thức trực tuyến) và chưa có sự phối hợp với các tổ chức khác theo kế hoạch. Đến năm học 2022 - 2023, 2023 - 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chủ động lấy ý kiến của Ban An toàn giao thông tỉnh và Honda HEAD Bình Thuận trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hàng năm. Đến nay, tổng số cơ sở GDMN được tham gia chương trình 181 trường với 1.875 nhóm, lớp, trong đó có 510 nhóm, lớp ngoài công lập đạt tỷ lệ 100%. Số trẻ em 3-5 tuổi được tham gia chương trình là 54.172 trẻ, trong đó có 12.846 trẻ ngoài công lập, đạt tỷ lệ 100%.

196278f6-4748-42ac-a71e-c0db328132b6.jpeg
a3fa566b-e84d-4352-89e7-ff20194bf0a7.jpeg
Trường Mầm non Phan Thiết tổ chức các hoạt động  chương trình "Tôi yêu Việt Nam"

Theo Sở GD&ĐT, chương trình được triển khai kết hợp với Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Cụ thể, hàng năm, đại diện Sở GD&ĐT đã tham dự các lớp tập huấn của Bộ GD&ĐT về các nội dung triển khai chương trình. Đồng thời lựa chọn các nội dung phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để tập huấn lại cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cốt cán trong toàn tỉnh. Cùng với đó, thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho trẻ không những được tổ chức trong chủ đề “An toàn giao thông” của tháng ATGT (tháng 9, 10), mà còn được lồng ghép, tích hợp vào các chủ đề khác nhau như chủ đề trường mầm non, gia đình, nghề nghiệp, động vật, tết và mùa xuân, quê hương - đất nước... Ngoài ra, chương trình còn được tích hợp vào các hoạt động trong ngày. Cụ thể, trong giờ thể dục sáng, các cơ sở GDMN đang dần đưa các bài nhạc của chương trình để thay đổi hình thức thể dục sáng với sự tham gia của tất cả trẻ, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn trường; đồng thời tạo hiệu quả truyền thông cho cha mẹ trẻ quan tâm đến các nội dung của chương trình. Còn trong giờ học, giáo viên tận dụng các video của chương trình để giúp trẻ học tập các nội dung an toàn giao thông theo hình thức trải nghiệm như trẻ xem video và rút ra được bài học kinh nghiệm, qua đó thực hành một số nội dung của video phù hợp với độ tuổi và tình hình địa phương nơi có sông, suối, ao hồ, biển, đường ray xe lửa đi ngang qua…

81dea1c6-2520-4b25-9efd-953da68603a0.jpeg
Trẻ thực hành các hoạt động giáo dục ATGT

Trong giờ hoạt động vui chơi ngoài trời, trẻ thực hành các hoạt động như đội mũ bảo hiểm đúng cách, nhận biết một số biển báo quen thuộc khi di chuyển trên đường, chạy xe đạp tuân thủ theo hướng chỉ dẫn của công an giao thông, đèn giao thông, cách leo lên xe và ngồi xe an toàn... Trong giờ hoạt động theo ý thích buổi chiều, trẻ được nghe các bài hát về ATGT, xem video hoạt hình chủ đề “Vui giao thông” và chia sẻ với cô, các bạn trong lớp về nội dung video để củng cố và mở rộng các nội dung kiến thức và kỹ năng cho trẻ. Bên cạnh đó, các cơ sở GDMN đã làm tốt công tác xã hội hóa, kêu gọi sự tham gia của các tổ chức, ban ngành, đoàn thể đặc biệt là sự hỗ trợ rất lớn từ phía ban đại diện cha mẹ trẻ, các bậc phụ huynh, các mạnh thường quân đã hỗ trợ kinh phí và hiện vật để các trường tổ chức các hoạt động, thực hiện tốt chương trình. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” nói chung và hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ em nói riêng đã phát huy hiệu quả tối đa trong việc giúp trẻ thiết lập thế giới quan về ATGT, từ đó từng bước hình thành và nâng cao nhận thức của thế hệ tương lai về văn hóa tham gia giao thông an toàn, văn minh.

Kết thúc giai đoạn 2020 - 2024, tỉnh Bình Thuận được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho 2 tập thể: Phòng Mầm non và Tiểu học, Sở GD&ĐT Bình Thuận và Trường Mầm non Phan Thiết, thuộc TP. Phan Thiết, có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam”.

THANH THUỶ

Related articles
Giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 -30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại các trường học trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa giúp học sinh hiểu thêm về truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc, quê hương, góp phần giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc.

(0) Comments
Focus
Ống luồn dây điện Cát Vạn Lợi - Bảo vệ hệ thống điện công trình
Trong ngành công nghiệp xây dựng, việc sử dụng vật tư cơ điện chất lượng là điều hết sức quan trọng để đảm bảo sự an toàn và bền vững cho các công trình. Công ty CP Sản Xuất Thiết Bị Điện Công Nghiệp Cát Vạn Lợi đã khẳng định vị thế hàng đầu của mình trong lĩnh vực này thông qua việc sản xuất và cung cấp các sản phẩm chất lượng, đạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” giúp trẻ tham gia giao thông an toàn