Xã Tân Phúc (Hàm Tân): Triển khai “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính

06/05/2024, 05:37

Với giải pháp sáng kiến về cải cách hành chính, UBND xã Tân Phúc (huyện Hàm Tân) đã triển khai thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính kể từ đầu tháng 3/2024 đến nay.

Giải pháp này được xã Tân Phúc triển khai nhằm tạo điều kiện cho người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công. Đồng thời phát huy tối đa hiệu quả cũng như rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiếp nhận - trả hồ sơ ngay trong ngày làm việc, hướng tới sự thân thiện và hài lòng giữa người dân, tổ chức với cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính…

img_5898.jpg
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ giải quyết hủ tục hành chính tại UBND xã Tân Phúc (Hàm Tân).
img_5900.jpg
Tra cứu thông tin trong thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” tại xã Tân Phúc.

Theo UBND xã Tân Phúc, danh mục thủ tục hành chính được triển khai thực hiện bao gồm các lĩnh vực: Hộ tịch (Cấp bản sao trích lục hộ tịch; Đăng ký khai tử đối với những trường hợp không cần xác minh), chứng thực (Sao y bản sao từ bản chính; Chứng thực chữ ký). Bên cạnh đó còn có một số thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai liên thông (Gia hạn sử dụng đất nông nghiệp khi hết hạn sử dụng) và lĩnh vực Bảo trợ xã hội liên thông (Thủ tục hỗ trợ mai táng phí cho đối tượng bảo trợ xã hội qua đời).

Được biết mô hình “Ngày không hẹn” ở Tân Phúc đã thực hiện kể từ ngày 1/3/2024, diễn ra vào thứ 6 hàng tuần trong giờ hành chính tại Bộ phận một cửa - UBND xã. Vì vậy cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện giải quyết thủ tục hành chính đối với 6 thủ tục/4 lĩnh vực nêu trên khi đến Bộ phận một cửa sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến và kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ các thành phần theo quy định thì công chức Bộ phận một cửa tiếp nhận, cập nhật, xử lý hồ sơ trên hệ thống phần mềm theo quy trình “một cửa” và chuyển ngay cho bộ phận chuyên môn giải quyết.

Tiếp đó, bộ phận chuyên môn rà soát tính pháp lý của hồ sơ, tiến hành giải quyết và trình lãnh đạo ký giải quyết hồ sơ để chuyển Bộ phận một cửa kịp thời trả kết quả cho công dân… Riêng với 2 thủ tục hành chính liên thông thuộc lĩnh vực đất đai và Bảo trợ xã hội, sau khi lãnh đạo ký giải quyết hồ sơ thì bộ phận chuyên môn chuyển hồ sơ cho Bộ phận một cửa ngay trong ngày làm việc. Đồng thời, Bộ phận một cửa sẽ thực hiện các bước xử lý hồ sơ trên hệ thống phần mềm, gửi liên thông kèm hồ sơ giấy về huyện để tiếp tục được giải quyết theo quy trình hồ sơ liên thông…

Đại diện Bộ phận một cửa cho biết: Qua hơn 2 tháng triển khai thực hiện “Ngày không hẹn”, mô hình này bước đầu giải quyết được gần 90 hồ sơ thuộc các lĩnh vực hộ tịch (10 hồ sơ), chứng thực (52 hồ sơ), đất đai liên thông (23 hồ sơ)… Thông qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính cũng như đem lại sự hài lòng cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương.

QUỐC TÍN

Related articles
Thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời
Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” (gọi phong trào) vừa được UBND tỉnh triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc chung sức, đồng lòng với quyết tâm cao, hành động quyết liệt để nhà nhà, người người đều học tập, góp phần xây dựng và phát triển quê hương ngày càng thịnh vượng, nâng cao đời sống của nhân dân.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã Tân Phúc (Hàm Tân): Triển khai “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính