Tuyển sinh vào lớp 1 ở Tp Phan Thiết: “Việc xét tuyển căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện quy định”

14/07/2016, 17:02

BTO- Tình hình tuyển sinh vào lớp 1 trên địa bàn Tp. Phan Thiết luôn căng thẳng, nhất là tại các trường tiểu học có tổ chức bán trú. Được biết, năm học 2016 – 2017, Tp.Phan Thiết có điều chỉnh một số địa bàn tuyển sinh để giảm áp lực cho một số trường. Trước ngày thu nhận hồ sơ và xét tuyển (từ ngày 25/7 tới), Phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Thân Trọng Lê Hà – Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo TP.Phan Thiết để biết thêm chi tiết.

                
Ông    Thân Trọng Lê Hà – Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo TP.Phan Thiết   

Thưa ông, rất nhiều phụ huynh muốn biết thêm thông tin về công tác tuyển sinh lớp 1 năm học này, nhất là những thay đổi về phân tuyến, điều kiện xét tuyển, xin ông cho biết cụ thể?

Ông Thân Trọng Lê Hà: Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 1 vừa được UBND TP Phan Thiết ban hành năm học này, các đối tượng, hồ sơ nhập học và các điều kiện xét tuyển cơ bản không thay đổi, vẫn như những năm học trước. Tuy nhiên, đối với địa bàn tuyển sinh có một vài điều chỉnh nhằm giảm bớt căng thẳng ở một số trường được xem là “điểm nóng” của những năm trước.

Xin ông cho biết cụ thể hơn việc điều chỉnh như thế nào?

Ông Thân Trọng Lê Hà: Trường được điều chỉnh địa bàn tuyển sinh nhiều nhất là tiểu học Phú Trinh 1, đây được xem là “điểm nóng” nhiều năm qua với áp lực về hồ sơ. Để giảm bớt căng thẳng trong xét tuyển, TP. Phan Thiết quyết định giảm một số khu phố ở phường Phú Trinh, Phú Tài nộp hồ sơ vào trường này. Cụ thể, với 140 chỉ tiêu/4 lớp vào tiểu học Phú Trinh 1 năm nay, trường chỉ nhận hồ sơ ở các khu phố 1,3,4,5 của phường, thêm các tổ dân phố 2,3,4,5 thuộc khu phố 1 (Phú Tài) và xã Phong Nẫm. Như vậy so với năm học trước giảm thu nhận hồ sơ ở 4 khu phố của Phú Trinh. Trường tiểu học Bắc Phan Thiết cũng giảm thu nhận hồ sơ của 3 khu phố phường Xuân An trước đây. Lý do, năm học này tiểu học Xuân An sẽ được thành lập và sẽ chuyển về cho trường xét tuyển. Tuy nhiên, do trường chưa xây, dự kiến vào học kỳ 2 mới vào hoạt động. Trường sẽ tuyển sinh và gửi học nhờ ở tiểu học Bắc Phan Thiết 3 lớp/105 em.

Như vậy, một số khu phố còn lại của phường Phú Trinh sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào trường nào, thưa ông?

Ông Thân Trọng Lê Hà: Các khu phố 2 và 11 xét tuyển ở Bắc Phan Thiết, khu phố 9, 10 trước đây xét ở Phú Trinh 1, năm học này nếu có nhu cầu bán trú sẽ xét tuyển ở tiểu học Đức Thắng 2, còn lại sẽ xét tuyển vào tiểu học Xuân An hết.

Theo ông, việc điều chỉnh như thế có làm giảm bớt căng thẳng ở các trường trong năm nay?

Ông Thân Trọng Lê Hà: Tôi hy vọng sẽ như vậy, bởi đối với tiểu học Phú Trinh 1 năm nay đã giảm một nửa địa bàn tuyển sinh của phường Phú Trinh và Phú Tài, có thêm Trường tiểu học Xuân An mới sẽ gánh bớt phần nào về hồ sơ.

Dự kiến số học sinh vào lớp 1 của Tp. Phan Thiết năm học này có đông, thưa ông?

Ông Thân Trọng Lê Hà: Qua thống kê, có gần 3.800 trẻ vào lớp 1, nhìn chung không bị áp lực lắm so với một số năm các cháu tuổi “heo vàng”, hoặc “rồng vàng” như trước đây. Tuy nhiên, với 14 trường tổ chức bán trú/2.065 em trên địa bàn cũng chưa thể đáp ứng được nhu cầu của hầu hết phụ huynh. Vì thế, quá trình tuyển sinh sẽ có không ít hồ sơ phải loại là chuyện thường tình. Tuy nhiên, việc có thêm Trường tiểu học Xuân An, 18 xã, phường của Phan Thiết đã có đủ trường tiểu học, đảm bảo huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi.

Để đảm bảo cho công tác tuyển sinh sắp tới khách quan, công bằng, không có tình trạng tiêu cực “chạy trường” xảy ra, phòng đã có những chỉ đạo gì?

Ông Thân Trọng Lê Hà: Đây là vấn đề được Phòng quan tâm nhất, sắp tới sẽ tổ chức cuộc họp tất cả các hiệu trưởng các trường nhằm triển khai kế hoạch, tổ chức lấy ý kiến, hướng dẫn cụ thể. Các trường sẽ xây dựng kế hoạch tuyển sinh của trường mình. Đặc biệt, tôi lưu ý mỗi trường thành lập tổ tiếp nhận hồ sơ phải lựa chọn con người phù hợp, có thái độ vui vẻ, lời lẽ ân cần, tránh tình trạng làm khó dễ phụ huynh. Đồng thời, các trường cần bố trí chỗ ngồi chờ, hướng dẫn cụ thể nộp hồ sơ. Lưu ý phụ huynh không nên tập trung sớm vào ngày nộp hồ sơ vì việc xét tuyển không phụ thuộc vào thứ tự nộp trước hay sau, chỉ căn cứ vào tiêu chuẩn và điều kiện đã dược quy định.

Thưa ông, có nhiều trường hợp sổ hộ khẩu không đủ thời hạn 3 năm trở lên theo quy định, hoặc nộp hồ sơ trái tuyến, những trường hợp này có được  nhận?

Ông Thân Trọng Lê Hà: Nói chung quy trình xét tuyển cũng không đến nỗi cứng nhắc như thế, tùy mỗi trường hợp chúng tôi sẽ chỉ đạo các trường xem xét kỹ, căn cứ vào từng tiêu chuẩn, chỉ tiêu còn nhiều hay ít để xét cho phù hợp. Đối với các hồ sơ trái tuyến vẫn nhận, nhưng vào được hay không còn phụ thuộc  chỉ tiêu còn  hay không.

Xin cảm ơn ông!

Khánh Ngọc (thực hiện)


Related articles

(0) Comments
Focus
Thông xe kỹ thuật tuyến Hàm Kiệm – Tiến Thành
BTO-Sáng nay, ngày 30/4 ông Nguyễn Hữu Trung – Giám đốc Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng các công trình giao thông Bình Thuận, cho hay: Tuyến đường giao thông Hàm Kiệm – Tiến Thành đã thông xe kỹ thuật. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận khi đơn vị thi công đã tập trung nhân vật lực làm “3 ca 4 kíp” trong vòng 1 tháng từ lúc được giao mặt bằng khoảng 1,3 km - mặt bằng được giao ngày 29/3...
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh vào lớp 1 ở Tp Phan Thiết: “Việc xét tuyển căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện quy định”