Thị xã La Gi: Hệ lụy từ một con mương bị ô nhiễm

20/08/2024, 05:05

Thị xã La Gi trong những năm gần đây đã có nhiều cố gắng trong công tác đầu tư chỉnh trang đô thị nhằm từng bước đưa thị xã tiến lên thành phố trực thuộc tỉnh khi đủ các tiêu chí.

Những nỗ lực đầu tư (trong khuôn khổ nguồn ngân sách còn eo hẹp) của thị xã luôn được nhân dân ghi nhận, quan tâm ủng hộ và đánh giá cao. Bên cạnh những kết quả lớn đã đạt được trong xây dựng chỉnh trang đô thị thị xã, thì cũng còn vài tồn tại, tuy không lớn nhưng vẫn gây bức xúc không nhỏ trong một bộ phận dân cư thị xã.

ba-cuc.jpg
Bà Trần Thị Cúc phàn nàn về một nhánh mương gây ô nhiễm.

Tại khu phố 5, phường Tân An, thị xã La Gi có một điểm tụ thủy rất lớn mà lâu rồi chưa được các cơ quan hữu quan của thị xã quan tâm giải quyết. Đó là tuyến mương chính xuất phát từ bàu Cây Thị (nay là phía cuối Trung tâm Hướng nghiệp Dạy nghề thị xã La Gi) chảy ra đường Ngô Quyền thuộc khu phố 3, phường Tân An rồi chảy dọc theo đường Ngô Quyền xuống khu phố 4, kết hợp với nguồn nước của đường Lý Nam Đế chảy ra đường thống nhất hợp lưu với hai dòng nước khác là dòng nước từ khu vực chợ Tân An chảy dọc theo đường Thống Nhất tiếp giáp ngay số nhà 531. Các dòng nước này có lưu lượng lớn hơn khi cùng dòng nước từ khu vực đường Phan Đăng Lưu chảy cắt ngang đường Thống Nhất (bên hông số nhà 440 Thống Nhất). Bắt đầu từ khu vực này ra tới nhà hàng An Khang đường Nguyễn Công Trứ về mùa mưa thì ngập úng rất khó khăn cho việc sinh hoạt và sản xuất, về mùa nắng thì hôi thối, muỗi, rệp nước nhiều không thể tả.

Trước thực trạng trên các hộ dân tại tổ nhân dân tự quản số 6, số 10, khu dân cư PAM thuộc khu phố 5 phải thường xuyên đóng cửa vì không chịu nổi mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường. Năm 2016, sau nhiều lần kiến nghị của nhân dân địa phương, UBND thị xã La Gi đã đầu tư được đoạn mương dài 60m, chiều ngang 1,8m, còn lại 330m đến nay vẫn là mương đất, xói lở theo dòng chảy mùa mưa. Năm nào cũng vậy mỗi lần tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, hay các cuộc đối thoại với lãnh đạo địa phương đều được bà con kiến nghị nhưng chưa được giải quyết. Các hộ dân bị ảnh hưởng và đã nhiều lần kiến nghị, điển hình như hộ ông Đinh Phú Hưng (SN 1976) tại khu dân cư PAM, hộ ông Lê Thanh (SN 1969) thường trú tại khu phố 5, hộ bà Trần Thị Cúc, hộ ông Mai Văn Hùng thường trú tại khu phố 5 và nhiều hộ dân khác.

Trước thực trạng ô nhiễm của con mương và những bức xúc của các hộ dân bị ảnh hưởng từ nhiều năm qua; đề nghị lãnh đạo thị xã La Gi quan tâm chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban chức năng đầu tư xây dựng bê tông hóa tuyến mương trên. Công việc này không chỉ là nhiệm vụ chỉnh trang đô thị, làm đẹp bộ mặt thị xã mà qua đó còn giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm từ nhiều năm nay, đem lại môi trường sống trong lành cho các hộ dân cư địa phương.

HUỲNH TRẦN

Related articles
Cần giải pháp căn cơ để xử lý vấn nạn ăn xin ở Phan Thiết
Việc giải quyết vấn nạn ăn xin lâu nay như “bắt cóc bỏ dĩa” nên dư luận đòi hỏi địa phương phải quyết liệt hơn, đồng bộ nhiều giải pháp hơn mới mong xử lý dứt điểm vấn nạn này.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị xã La Gi: Hệ lụy từ một con mương bị ô nhiễm