Mua đất có sổ đỏ nhưng 12 năm không thể sử dụng?

10/09/2024, 05:28

Suốt 12 năm qua, ông Huỳnh Công Phong (SN 1961, trú thôn Dân Cường, xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam) đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền phản ánh việc khu đất của ông đã bị các hộ dân khác lấn chiếm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Trong quá trình đi khiếu nại, ông Phong bất ngờ phát hiện một phần khu đất của mình đã được cấp cho người khác?

Khi chúng tôi đến nhà ông Phong ở xã Hàm Thạnh thì cũng là lúc ông đang nhờ người châm cứu cho người vợ bị tai biến nhiều năm nay. Bên trong là người con trai lớn của gia đình bị bại liệt nhiều năm nay. Ông Phong cho biết: Năm 2008, ông nhận chuyển nhượng đất của ông Lại Kim Tài, thửa đất số 83, diện tích 10.000 m2. Khu đất này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AH 389749, do UBND huyện Hàm Thuận Nam cấp ngày 10/4/2007. Khu đất này thuộc tiểu khu 244A, do Nhà nước phân lô để bố trí đất sản xuất cho người dân thiếu đất sản xuất.

ffdb57d29c203b7e6231.jpg
Ông Huỳnh Công Phong mong các ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc của mình.

Ông Phong cho biết vào thời điểm mua đất hiện trạng đất có cây chồi nên ông có thuê người san ủi. Sau khi nhận chuyển nhượng, khoảng tháng 7/2008, ông có trồng 4 trụ theo ranh đất để làm ranh giới. Do người con lớn trong gia đình bị bệnh nên ông Phong phải đưa vào TP. Hồ Chí Minh điều trị. Bên cạnh đó, ông Phong nghĩ đất đã có sổ và những người có đất ở hai bên đều là người quen biết mặt nhau nên ông ít đi lại canh tác quản lý sử dụng thửa đất trên. Đến khoảng năm 2012, ông Phong vào thăm đất thì toàn bộ khu vực này đã trồng thanh long và làm mất hiện trạng các trụ rào mà ông đã trồng nên không xác định được lô đất đã mua.

Sau đó, ông Phong có liên hệ với xã Hàm Thạnh để kiểm tra xác định lại vị trí thửa đất 83. Quá trình giải quyết xã Hàm Thạnh có đề nghị ông phải thương lượng với ông Vũ Quang Dũng (ngụ phường Hưng Long, TP. Phan Thiết). Vào thời điểm đó, UBND xã cho rằng ông Dũng sử dụng đất có lấn chiếm sang 1 lô đất nên dẫn đến việc sử dụng đất của các hộ dân khác nối tiếp theo nên dẫn đến thửa đất của ông Phong bị người khác sử dụng. Tuy nhiên, ông Phong không đồng ý với hướng giải quyết này, bởi vì đất của ông Dũng cách khá xa vị trí đất của ông Phong đã mua. Cùng với đó, ông Phong là người nhận chuyển nhượng đất của người khác nên việc đề nghị ông đứng ra thương lượng với ông Dũng là không phù hợp nên ông không đồng ý.

Đến năm 2022, ông Phong tiếp tục làm đơn gửi đến lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan, đề nghị xem xét lại việc sử dụng đất của các hộ dân tại khu vực tiểu khu 244A, xác định lại vị trí đất của hộ dân đã sử dụng theo sổ đỏ đã cấp tại khu vực, để xác định vị trí đất ông Phong đã nhận chuyển nhượng từ ông Lại Kim Tài vào năm 2008.

“Sau khi tôi gửi đơn đến nhiều cấp chính quyền thì vào tháng 8/2022, tôi được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hàm Thuận Nam mời tham gia, chứng kiến việc đo đạc lại 16 lô đất đã cấp cùng thời điểm tôi mua lại đất của ông Tài. Sau đó, tôi mới được biết khu đất của mình đã bị 2 hộ dân khác lấn chiếm. Trong đó có một hộ đã được cấp sổ đỏ cho phần diện tích đã lấn chiếm của tôi”, ông Phong cho biết. Theo đó, qua đo đạc hiện trạng, đối chiếu chồng ghép bản đồ theo sơ đồ thửa đất thể hiện tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân thì thửa đất số 83 diện tích 10.000 m2 của ông Huỳnh Công Phong (diện tích được đo đạc thực tế là 9.022 m2) hiện nay do ông Nguyễn Lương Bằng và ông Trần Sơn đang sử dụng và một phần diện tích đất sử dụng làm đường đi, cụ thể: Ông Nguyễn Lương Bằng đang sử dụng 6.395,5 m2, trong đó một phần nằm trong thửa đất số 78 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CU 242088 và một phần nằm trong thửa đất số 77 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CU242087 do Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh cấp ngày 28/4/2020 cho ông Nguyễn Lương Bằng. Ông Trần Sơn đang sử dụng 2.201 m2, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 425,1 m2 đất còn lại sử dụng làm đường đi.

Hiện nay, ông Huỳnh Công Phong đã gửi đơn khiếu nại đến UBND xã Hàm Thạnh đề nghị giải quyết việc khu đất của mình đang bị 2 hộ dân khác sử dụng. Tuy nhiên, ông Phong bức xúc việc đất ông mua đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và khu đất này được cấp theo quy định của nhà nước. Vậy tại sao năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh lại cấp diện tích đất 6.395,5 m2 cho ông Nguyễn Lương Bằng? Hồ sơ cấp diện tích đất này có đảm bảo các quy định của pháp luật hay không?

Trước những bức xúc của người dân nêu ra, đề nghị các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Nam khẩn trương xác minh, làm rõ để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

NGUYỄN LUÂN

Related articles
Bắt đối tượng truy nã đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Dương
BTO-Sau 15 ngày lần theo dấu vết, Công an huyện Bắc Bình đã bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Văn Thiện khi y đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Dương.

(1) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mua đất có sổ đỏ nhưng 12 năm không thể sử dụng?