Sớm đưa Hợp tác xã xoài Suối Giêng vào hoạt động

17/09/2024, 05:25

Thành lập khoảng giữa năm 2023, đến nay Hợp tác xã (HTX) xoài Suối Giêng, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân vẫn trên giấy vì còn nhiều vướng mắc. Các thành viên HTX mong ngành chức năng có liên quan sớm tháo gỡ để đưa HTX đi vào hoạt động.

Thành lập HTX

Tân Đức là một trong những xã có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh, với hơn 300 ha. Để xây dựng thương hiệu và tăng cơ hội xuất khẩu cho loại trái cây này, địa phương đã thành lập Tổ hợp tác xoài Đài Loan Tân Đức ở vùng trồng thôn Suối Giêng. Tổ có 10 hộ thành viên, mỗi hộ có một vườn xoài, tổng diện tích xoài trên 23 ha/tổ. Tháng 2/2023, Tổ được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Hiện xoài của tổ hợp tác đã được UBND huyện Hàm Tân đánh giá, phân hạng đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

20240905_131907.jpg
z5799018768571_6cdcc71b1437fb3063952a69985400d3.jpg
Thành viên trong HTX chăm sóc vườn xoài.
20231123_145235.jpg
Thăm vườn xoài.

Từ một tổ hợp tác, Tân Đức định hướng cho các hộ thành viên trong tổ phát triển lên HTX, khuyến khích thêm hộ khác tham gia, thu hút các nhà đầu tư liên kết và bao tiêu sản phẩm... Việc định hướng này xuất phát từ việc Tân Đức phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024 đã được huyện giao.

Theo đó, cái tên tổ hợp tác sẽ thay bằng cái tên mới - HTX xoài Suối Giêng. Bà Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Đức cho biết, HTX được công bố thành lập vào tháng 7/2023, có 10 thành viên, trong đó ông Huỳnh Văn Hênh là giám đốc HTX. Vốn điều lệ 100 triệu đồng, mỗi thành viên có vốn góp 10 triệu đồng, đã mở tài khoản HTX tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, cấp mã số thuế ở Chi cục Thuế.

ghep-2.jpg
Xoài Suôi Giêng đã được chứng nhận OCOP 3 sao.

Đồng thời, bà thông tin thêm, Hội Nông dân đã và đang hướng dẫn cho HTX về cách tổ chức hoạt động; giới thiệu đi tập huấn tiếp cận khoa học - kỹ thuật chăm sóc xoài như sử dụng loại thuốc nào cho đảm bảo tiêu chí, tham quan các mô hình sản xuất ở các tỉnh lân cận. Cùng với đó, Hội đang kết nối với doanh nghiệp thu mua và chế biến nông sản giải quyết đầu ra cho HTX thay vì bán cho thương lái nhỏ lẻ. Ngoài ra, Hội đã kiến nghị Quỹ Hỗ trợ Nông dân của tỉnh hỗ trợ cho HTX nguồn vốn 200 triệu đồng. Số tiền này, các hộ thành viên trong HTX tự cân đối, chia sẻ cho nhau, trả trong vòng 3 năm, với lãi suất 0,7%.

Tuy vậy, đó mới chỉ là khởi đầu còn HTX phải lo bao việc gồm, văn phòng làm việc, xưởng sơ chế, đóng gói; kho bảo quản, sân bãi… gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Các thành viên trong HTX đã đưa ra nhiều sáng kiến như mượn hoặc thuê đất công, với chi phí thấp làm văn phòng, xưởng, kho, bãi. Nhưng hiện vẫn chưa ngã ngũ, Ban Quản trị HTX đang chờ ý kiến của ngành chức năng có liên quan sau khi UBND xã Tân Đức kiến nghị.

anh-ghe.jpg
Sản phẩm xoài của HTX 

Mong sớm đưa HTX vào hoạt động

Giám đốc HTX Huỳnh Văn Hênh, người có vườn xoài 3,5 ha trong tổng diện tích 23 ha xoài HTX cho biết: “Hầu hết các thành viên đều mong muốn HTX sớm đi vào hoạt động. Vì họ thấy được lợi ích của việc tham gia HTX như đầu ra, giá cả ổn định. Mặc dù, những năm gần đây xoài được giá, thương lái vào tận vườn thu mua”. Bên cạnh đó, ông cũng như các thành viên mong ngành chức năng quan tâm nước tưới tiêu cho vùng trồng xoài Suối Giêng nói chung và HTX nói riêng vì mùa khô năm nào cũng thiếu nước tưới, năng suất không cao. Nếu đảm bảo nguồn nước thì người dân tham gia vào HTX nhiều, hình thành vùng trồng xoài rộng lớn, địa phương khởi sắc. Hiện HTX mới thành lập, đã có 6 hộ trồng xoài đăng ký tham gia HTX, khi hoàn tất hồ sơ nâng số hộ thành viên 16 hộ.

Điều đó không có gì lạ khi tâm lý người nông dân ai cũng muốn nông sản mình làm ra có đầu ra ổn định. Muốn vậy phải tham gia vào HTX, việc tham gia càng nhiều sẽ mở rộng diện tích xoài của HTX, thu hút các doanh nghiệp bao tiêu liên kết với HTX. “Hiện nhiều nơi ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long đã làm. Trước đây thu hoạch lúa, nông dân chở lúa đi bán cho các cơ sở thu mua, bây giờ tham gia HTX, công ty tới tận nơi thu mua”, ông Nguyễn Văn Lũy - Trưởng thôn Suối Giêng, người đến từ tỉnh Đồng Tháp dẫn chứng.

Qua đó thể hiện khát vọng của nông dân Suối Giêng muốn xây dựng thương hiệu xoài của mình thông qua mô hình HTX. Tuy nhiên trong quá trình hình thành HTX còn gặp nhiều khó khăn. Ông Hoàng Đức Tá - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đức thông tin, các cấp, ngành của huyện, xã đã và đang đặc biệt quan tâm hỗ trợ HTX sớm đi vào hoạt động, góp phần cho xã về đích nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch đã đề ra. Tuy vậy, quá trình triển khai còn những vướng mắc và xã đã đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan hỗ trợ.

NINH CHINH

Related articles
Nỗi lo vụ xoài tết
Thời điểm này của những năm trước, nông dân Suối Giêng, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân rộn ràng chăm sóc vườn xoài tạo sản phẩm sạch, mẫu mã đẹp, đảm bảo chất lượng phục vụ thị trường tết. Thế nhưng năm nay lại bình lặng vì xoài không chịu đơm hoa kết trái, nên nhiều nhà vườn trăn trở.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm đưa Hợp tác xã xoài Suối Giêng vào hoạt động