Tuổi trẻ Bình Thuận làm theo lời Bác

12/09/2024, 05:09

Trong Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành riêng cho thế hệ trẻ một niềm tin to lớn, do vậy Người đề nghị Đảng và Chính phủ cần chọn những thanh niên ưu tú nhất để “cho các cháu ấy đi học thêm các ngành, các nghề, để đào tạo thành những cán bộ và công nhân có kỹ thuật giỏi, tư tưởng tốt, lập trường cách mạng vững chắc. Đó là đội quân chủ lực trong công cuộc xây dựng thắng lợi chủ nghĩa xã hội ở nước ta".

 55 năm qua, thế hệ trẻ đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để không phụ niềm tin và sự kỳ vọng của Người.

Những lời Bác dạy thanh niên

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành những tình cảm tốt đẹp cũng như thời gian, công sức, trí tuệ của mình để giáo dục, bồi dưỡng các thế hệ thanh niên. Mỗi khi có dịp gặp gỡ và nói chuyện với thanh niên Người luôn dành những lời tâm huyết cho thế hệ tương lai của nước nhà. Ngay lá Thư gửi các em học sinh nhân Ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tháng 9/1945, Người đã gởi trọn niềm tin vào thế hệ trẻ: “… ngày nay chúng ta phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên toàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nhà nước trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai cùng các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Người quan tâm sâu sát và chỉ ra những ưu, khuyết điểm của thanh niên và mong muốn thanh niên cố gắng phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm để đóng góp nhiều hơn cho đất nước; trong thư gửi thanh niên vào tháng 4/1951, Người viết: “…Ưu điểm của thanh niên ta là hăng hái, giàu tinh thần xung phong. Khuyết điểm là ham chuộng hình thức, thiếu thực tế, bệnh cá nhân, bệnh anh hùng. Rất mong toàn thể thanh niên ta ra sức phát triển những ưu điểm và tẩy sạch những khuyết điểm ấy. Huy hiệu của thanh niên ta là “tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên”. Người xác định nhiệm vụ thanh niên rất rõ ràng, cụ thể: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Để thật xứng đáng là người chủ của một nước xã hội chủ nghĩa, thanh niên ta quyết tâm thực hiện mấy điều sau đây: Phải thấm nhuần đạo đức cách mạng tức là khiêm tốn, đoàn kết, thực hành chủ nghĩa tập thể, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, người tiên tiến thì giúp đỡ người kém, người kém phải cố gắng để tiến lên, ra sức cần kiệm xây dựng nước nhà. Phải nghiêm khắc chống chủ nghĩa cá nhân như tự tư tự lợi, tự kiêu, tự mãn, chỉ tham việc gì có danh tiếng, xem khinh những công việc bình thường. Phải chống tham ô, lãng phí. Phải cố gắng học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chính trị, văn hóa và kỹ thuật để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Đối với tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Người căn dặn: “Phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng ‏“‏trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù o cũng đánh thắng”. Không sợ gian khổ, hy sinh, hăng hái thi đua tăng gia sản xuất và anh dũng chiến đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước. Phải tin tưởng sâu sắc ở lực lượng và trí tuệ của tập thể, của nhân dân. Tăng cường đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Nâng cao ý thức tổ chức và kỷ luật. Kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tự do. Luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn và giản dị. Chống kiêu căng, tự mãn. Chống lãng phí, xa hoa. Thực hành tự phê bình và phê bình nghiêm chỉnh, để giúp nhau cùng tiến bộ mãi. Ra sức học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật và quân sự để cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc, cho nhân dân. Luôn luôn chú ý dìu dắt và giáo dục thiếu niên và nhi đồng, làm gương tốt về mọi mặt cho đàn em noi theo”. Trước lúc đi xa, trong Di chúc Người không quên dặn dò lãnh đạo Đảng, Nhà nước phải chăm lo bồi dưỡng, giáo dục và tạo điều kiện phát triển cho thế hệ trẻ: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa hồng vừa chuyên”. 55 năm kể từ ngày Bác đi xa, tuổi trẻ Việt Nam luôn khắc ghi và làm theo những lời Bác dặn.

Tuổi trẻ Bình Thuận làm theo lời Bác

Thực hiện lời di chúc của Bác, trong các thời kỳ, các cấp bộ Đoàn trong phạm vi toàn tỉnh luôn xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong tất cả các hoạt động của Ðoàn. Với sự nỗ lực của các cấp bộ đoàn, công tác giáo dục lý luận chính trị của Ðoàn đã có những chuyển biến tích cực theo xu hướng đa dạng hóa hình thức, từng bước phù hợp tâm lý, nguyện vọng của thanh niên; đồng thời, các hoạt động giáo dục của Ðoàn luôn theo sát các sự kiện chính trị, xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương cũng như cả nước. Tổ chức Đoàn luôn gắn hoạt động của thanh niên với giáo dục truyền thống, giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống đẹp và ý thức công dân. Công tác giáo dục của Ðoàn đã góp phần thắp lên ngọn lửa lý tưởng cách mạng, ý chí và lòng yêu nước, yêu quê hương cho thanh niên. Công tác ấy được thể hiện tiêu biểu qua các các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường, động lực để đoàn viên, thanh thiếu nhi phấn đấu học tập, rèn luyện và trưởng thành. Hàng năm các cấp bộ đoàn đã phối hợp vi các ngành chức năng tại địa phương tổ chức các hoạt động điểm hình như: phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc; đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp; thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; tuổi trẻ đền ơn, đáp nghĩa, vì an sinh xã hội; phong trào hiến máu tình nguyện; phong trào rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Các chương trình, hoạt động thường niên và cao điểm: Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bình Thuận; Tháng Thanh niên; Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Vì chủ quyền biển đảo, Khi Tổ quốc cần... Các cuộc vận động: Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích; Tuổi trẻ Bình Thuận chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị,... được các cấp bộ Đoàn, Hội tiếp tục triển khai có hiệu quả, thu hút đông đảo các đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia hưởng ứng. Bên cạnh đó, mô hình giáo dục, rèn luyện thanh thiếu niên như “Học kỳ trong quân đội” được triển khai hàng năm nhằm giáo dục, bồi dưỡng lòng yêu nước, về ý thức quốc phòng, an ninh; tinh thần đoàn kết, ý chí vượt qua khó khăn, thử thách và các kỹ năng xã hội; chương trình ‏“‏Khi tôi 18” giáo dục cho học sinh ý thức công dân khi bước vào tuổi 18; phong trào ‏“‏Tôi yêu Tổ quốc tôi” góp phần giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên. Hàng năm, các cấp bộ Đoàn tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên thông qua các chuyến về nguồn, hành trình đến các địa chỉ đỏ nhân các ngày lễ lớn của đất nước; chú trọng đến công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên. Do vậy công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, đánh dấu qua những bước trưởng thành trên chặng đường công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh. Sự trưởng thành ấy được ghi dấu bằng những công trình, phần việc thanh niên mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực đối với đoàn viên, thanh niên và nhân dân địa phương, từ đó hình thành lớp thanh niên có lòng nhiệt huyết, sống có lý tưởng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước, sống có trách nhiệm với Tổ quốc, gia đình và bản thân, có ước mơ, hoài bão, kiến thức, kỹ năng, sức khỏe tốt, tư duy năng động, sáng tạo, lạc quan, tự tin, dám nghĩ, dám làm. Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, nhiều thanh niên tiên tiến, điển hình, nhiều mô hình được triển khai, nhân rộng trong các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh...

55 năm thực hiện Di chúc của Người, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Bình Thuận luôn ghi nhớ: “Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc khó có thanh niên, gặp gian khổ phải đi lên phía trước, khi hưởng thụ phải hưởng thụ sau mọi người… và nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà?”. Khắc ghi lời dặn ấy, thế hệ trẻ hôm nay luôn nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện, thi đua trong học tập, trong lao động, chiến đấu, xung phong đi đầu trong gian khó… để cống hiến nhiều hơn cho Tổ quốc mến yêu.

PV

Related articles
Bí thư Tỉnh ủy gởi Điện thăm hỏi tỉnh kết nghĩa Tuyên Quang
Trước ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 mà Nhân dân các tỉnh Miền Bắc phải gánh chịu, trong đó có tỉnh Tuyên Quang là tỉnh kết nghĩa với Bình Thuận. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh đã thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh gởi điện thăm hỏi và số tiền 2 tỉ đồng để góp một phần cùng Tuyên Quang khắc phục khó khăn và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do bão, lũ gây ra.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuổi trẻ Bình Thuận làm theo lời Bác