Tháng công nhân năm 2024: Thiết thực, hiệu quả vì người lao động

17/06/2024, 05:05

Tháng công nhân năm 2024 gắn với Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động vừa khép lại với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, thể hiện được vai trò của tổ chức công đoàn trong tỉnh, sự quan tâm chăm lo vì người lao động (NLĐ) của các doanh nghiệp.

Lắng nghe công nhân lao động

Ngay sau khi kế hoạch tổ chức Tháng công nhân năm 2024 được ban hành, 17/17 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) cấp huyện, công đoàn cấp ngành trong tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế tại mỗi ngành, địa phương và cơ sở. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các hoạt động tinh thần và đời sống công nhân lao động trực tiếp sản xuất, lắng nghe công nhân.

img_1200.11.jpg
Tuyên truyền, đối thoại chính sách về bảo hiểm cho công nhân lao động.

Trong tháng qua, đã có 53 công đoàn cơ sở tổ chức “Đối thoại tháng 5”, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”. Đây là cơ hội để người sử dụng lao động và NLĐ lắng nghe, chia sẻ, cùng nỗ lực vượt khó, phục hồi phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Cũng từ những cuộc đối thoại hằng năm như vậy, doanh nghiệp có sự chuyển biến trong việc chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho công nhân lao động. Trong tháng 5, có 61 doanh nghiệp tổ chức “Cảm ơn NLĐ” với nhiều hoạt động tri ân đoàn viên, khen thưởng, tặng quà, du lịch, nghỉ dưỡng…

img_0828.22222.jpg
Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Lễ phát động Tháng công nhân 2024

Cùng với đó, nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao được công đoàn tổ chức và phối hợp tổ chức, từng bước xây dựng thói quen thường xuyên luyện tập, nâng cao thể chất của cán bộ, công đoàn viên. Điển hình như giải bóng đá 5 người trong công nhân viên chức, lao động huyện Tuy Phong; giao lưu bóng đá, bóng chuyền hơi nữ “Khỏe để lao động, sản xuất” huyện Phú Quý; giải thể thao mở rộng “Bơi, chạy, trượt đồi cát” huyện Bắc Bình…

Một trong những hoạt động đáng chú ý nữa là Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức chương trình gặp gỡ, tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh với đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh. Đây thật sự là diễn đàn của NLĐ khi tại buổi tiếp xúc có đến 27 ý kiến, kiến nghị được đề đạt. Nội dung tập trung vào các dự án luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của NLĐ, như Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và Luật Công đoàn (sửa đổi), những chính sách nhà ở, các thiết chế văn hóa, rút bảo hiểm xã hội một lần, tình trạng “tín dụng đen” trong công nhân…

img_0916.111.jpg
Cán bộ công đoàn nêu kiến nghị trong buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

Vì lợi ích đoàn viên

Chủ đề của Tháng công nhân năm 2024 là “Đoàn kết công nhân - triển khai nghị quyết” đã được các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai đậm nét. Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền trên các kênh báo chí, trang thông tin, mạng xã hội của công đoàn, địa phương, cơ sở để chuyển tải kịp thời đến đoàn viên và NLĐ các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết tổ chức công đoàn. Tôn vinh, khen thưởng tập thể, công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua và thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

img_1608.111.jpg
Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh trao quyết định thành lập công đoàn cơ sở cho doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Hàm Kiệm.

Ngoài ra, các cấp công đoàn đã rà soát, nắm tình hình doanh nghiệp, NLĐ thuộc ngành, địa phương đơn vị mình để phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Nhờ đó, trong tháng thành lập mới 7 công đoàn cơ sở và phát triển mới 2.230 đoàn viên.

2024.-nha-mai-am-cd.1.jpg
Liên đoàn Lao động huyện Tuy Phong trao bảng hỗ trợ "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên

Tháng công nhân còn thiết thực ở khía cạnh chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Với việc LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 4 “Mái ấm công đoàn” tổng trị giá 520 triệu đồng; trao 2.100 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo và trao trên 500 bộ áo dài cho nữ đoàn viên, người lao động tại khu công nghiệp... Những phần quà có lúc bằng tiền mặt cho các đoàn viên đang gặp khó khăn về tài chính, có khi mang ý nghĩa về tinh thần nhưng đều thể hiện trách nhiệm và vòng tay của tổ chức công đoàn với tất cả đoàn viên của mình.

Ông Đỗ Hữu Quy – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Việc tổ chức các hoạt động Tháng công nhân năm 2024 đã đáp ứng kịp thời những yêu cầu đặt ra trước tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ. Các hoạt động vừa góp phần nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, NLĐ vừa lan tỏa, gắn kết, xây dựng đợt sinh hoạt chính trị trong cán bộ, đoàn viên... Tháng công nhân khép lại nhưng các hoạt động hướng đến chăm lo đoàn viên, NLĐ vẫn sẽ được tổ chức công đoàn trong tỉnh duy trì thường xuyên, liên tục, góp phần cùng đơn vị, địa phương hoàn thành cao nhất mục tiêu đề ra.

THÙY LINH

Related articles
Công đoàn Viên chức tỉnh tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn
BTO-Chiều 21/5, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tổ chức tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng tới đoàn viên và người lao động trong dịp Tháng Công nhân năm 2024.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng công nhân năm 2024: Thiết thực, hiệu quả vì người lao động