Tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm

14/08/2024, 15:45

BTO-Sáng 14/8, ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác vệ sinh ATTP 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2024.

diem-cau-ubnd-tinh.png
Tại điểm cầu UBND tỉnh Bình Thuận

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2024 đã kiểm tra 4.147 cơ sở , qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý 59 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 600 triệu đồng. Nội dung vi phạm là không có hoặc hết hiệu lực giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP với cơ sở thuộc diện phải cấp giấy; vi phạm về lưu mẫu thực phẩm, điều kiện cơ sở vật chất và điều kiện con người trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; sản xuất thực phẩm có chỉ tiêu ATTP không phù hợp với quy chuẩn; không thực hiện đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước trong kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Hoạt động về giám sát, lấy mẫu đánh giá mối nguy về ATTP cũng được tăng cường thực hiện. Lĩnh vực y tế lấy 34 mẫu giám sát, có 12 mẫu đạt - chiếm tỷ lệ 35%. 22 mẫu không đạt gồm 13 mẫu nước uống đóng chai và 9 mẫu nước đá dùng liền. Lĩnh vực nông nghiệp lấy 98 mẫu thì có 11 mẫu thịt phát hiện vi khuẩn Salmonella. Trong hoạt động phối hợp liên ngành lấy mẫu đánh giá mối nguy ATTP, Sở Y tế tỉnh phối hợp lấy 30 mẫu phân tích, thì có 5 mẫu không đạt gồm 4 loại rau ăn sống, 1 mẫu hải sản chế biến hàng rong.

tai-diem-cau-phan-thiet.jpg
Tại điểm cầu UBND TP. Phan Thiết.

Từ đầu năm đến nay, Bình Thuận xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm với 932 người ăn, 99 người mắc, 99 người đi viện và không có tử vong. Cụ thể, vụ nghi ngộ độc thực phẩm ngày 13/5/2024 tại phường Hàm Tiến với 750 người ăn, 51 người mắc, không xác định được bữa ăn nguyên nhân; vụ vào ngày 27/7/2024 tại phường Mũi Né với 182 người ăn, 48 người mắc, 48 người đi viện. Nguyên nhân ngộ độc thực phẩm nghi ngờ do vi sinh vật gây bệnh.

Ban chỉ đạo liên ngành ATTP một số xã, phường, thị trấn hoạt động chưa thường xuyên và hiệu quả chưa cao, việc kiểm tra ATTP chủ yếu là nhắc nhở, hầu như không có xử lý vi phạm; nhân lực ở cấp xã còn thiếu. Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, nêu các tồn tại hạn chế và đưa ra giải pháp thực hiện tốt vệ sinh ATTP những tháng cuối năm 2024.

a-nguyen-minh.png
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh phát biểu tại hội nghị.

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh nhận định, sự cố về ATTP xảy ra tại tỉnh trong thời gian qua, gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương. Điều này đòi hỏi, các cơ quan chức năng cần phải triển khai thực hiện công tác này một cách quyết liệt hơn. Đồng thời, đề nghị các đơn vị tăng cường thanh kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm về an ninh, ATTP. Công khai các trường hợp vi phạm, từ đó nâng cao nhận thức của toàn xã hội. Công bố đường dây nóng để người dân có thể dễ thông tin, phản ánh. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục về ATTP; phối hợp, phát huy tốt hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Thêm vào đó, hướng dẫn các doanh nghiệp trong đầu tư, duy trì và phát triển các hệ thống phân phối thực phẩm sạch, an toàn phục vụ người dân…

TRANG MINH

Related articles
Khẩn trương tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc
BTO-Đó là nội dung của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận gửi đến Mặt trận, các đoàn thể tỉnh, các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị, thành phố vào chiều 15/5.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm