Sân bay Phan Thiết: Hướng đến việc đón máy bay nhóm E thay vì nhóm C

26/08/2016, 09:18

BT- Trước hết, không phải xây dựng sân bay 2 chặng, thứ hai chủ động đón được các máy bay nhóm E đến từ nhiều nước xa như Nga, các nước châu Âu sớm nhất có thể...

                
Các đồng chí lãnh đạo bấm nút khởi công sân    bay Phan Thiết. Ảnh: Đình Hòa

Sân bay nhóm C hay E?

Giữa tháng 8/2016, UBND tỉnh đã  gởi công văn cho Bộ Giao thông Vận tải về việc xem xét cho phép đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quy hoạch sân bay Phan Thiết đến giai đoạn 2030. Đề nghị Bộ thống nhất quy hoạch sử dụng đất toàn bộ dự án là 542 ha trong giai đoạn đến năm 2020 cũng như thực hiện ngay trong thời gian này một số hạng mục với quy mô được xác định trong Quy hoạch giai đoạn 2020 - 2030, đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ máy bay nhóm E. Điều này khác lúc ban đầu. Theo phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải tại Quyết định số 3216/2013, sân bay Phan Thiết được quy hoạch là sân bay dân dụng cấp 4C - sân bay quân sự cấp 1. Trong giai đoạn đến năm 2020, diện tích đất sử dụng là 360 ha, đường cất hạ cánh  dài 2.400m, đảm bảo tiêu chuẩn khai thác máy bay nhóm C, tức đường bay ngắn dưới 2.000km, loanh quanh trong nước hoặc xa hơn chỉ vùng Đông Nam Á với lưu lượng hành khách giờ cao điểm khoảng 300 hành khách, tương đương 500.000 hành khách/năm và lượng hàng hóa 10.000 tấn/năm. Còn giai đoạn đến năm 2030, toàn diện tích 542 ha đất sẽ được đưa vào sử dụng, đường cất hạ cánh cho phép  kéo lên 3.050m. Lúc này, sân bay Phan Thiết đạt tiêu chuẩn đón máy bay quốc tế đến từ những nước cách xa có chiều dài bay trên 2.000 km như Nga, hay các nước châu Âu…, tức tàu bay nhóm E. Song song đó, sức chứa hành khách của sân bay lên 500 hành khách vào giờ cao điểm, tương đương 1 triệu khách/năm, đồng thời lượng hàng hóa cũng tăng lên 40.000 - 50.000 tấn/năm.

Điều đó có nghĩa ngay thời điểm đầu này, UBND tỉnh Bình Thuận sau khi nghe ý kiến cũng như mong muốn của các nhà đầu tư đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép xây dựng sân bay Phan Thiết đạt tiêu chuẩn đón máy bay nhóm E, tức có thể chủ động đón được những chuyến bay xa lẫn những chuyến bay gần, thay vì chỉ những chuyến bay dưới 2.000km. Có thể nói đây là phương án tốt nhất trong bối cảnh người người cân nhắc trong lựa chọn phương tiện này và cả với tình hình phát triển hiện giờ ở tỉnh. 

Điểm yếu và yếu điểm

Thông tin sân bay An Giang bị loại khỏi danh mục đầu tư trong mấy ngày qua là thêm một minh chứng cho thấy việc sân bay Phan Thiết được chấp thuận xây dựng xuất phát từ tính cấp thiết của nó. Ngoài yếu tố Bình Thuận  có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng, sân bay Phan Thiết được xây dựng còn vì nhiều lý do khác quan trọng không kém là phát triển kinh tế biển, phục vụ dịch vụ dầu khí, thực hiện chương trình biển Đông - Hải đảo... cho cả khu vực. Đó là chuyện những năm sau này, còn hiện tại người dân trong tỉnh có thể hình dung rất rõ việc đi lại của mình và của du khách thuận lợi ra sao, nhất là khi sân bay Phan Thiết có thể đón máy bay nhóm E, hoạt động.

Nhiều năm trước, du lịch Hàm Tiến - Mũi Né đã đón những du khách đến từ nhiều nước ở rất xa bên kia bán cầu như Anh, Úc, Mỹ... Họ phải  đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất rồi đi thêm 200km  đường bộ tới Phan Thiết. Để rút ngắn thời gian cũng như thu hút các khách đến, nhất là khách Nga, Bình Thuận vui cùng niềm vui của Khánh Hòa, khi sân bay Cam Ranh hoạt động. Chặng đường này ngắn hơn và ít bị kẹt xe hơn chặng từ TP. HCM ra, nhưng nhìn chung Bình Thuận  vẫn “cách trở” về chuyện đi lại. Vấn đề chính chỉ vì chưa có sân bay. Tuy nhiên, nếu  có sân bay nhưng chỉ đón máy bay đường bay ngắn dưới 2.000km thì cũng không giải quyết hết vấn đề phát triển đặt ra. Và chỉ riêng lĩnh vực du lịch cũng đã lý giải rõ về nguyện vọng muốn nâng tầm cao sân bay Phan Thiết.

Vả lại, đến thời điểm này, khi khu bay quân sự, khu hàng không dân dụng đã rõ ràng hình thức đầu tư cũng như những công việc khác như lựa chọn nhà đầu tư, ký kết thỏa thuận đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư... thì diện tích đất đủ điều kiện giao đã được hơn 448 ha. Theo phân tích của Sở Giao thông Vận tải, nếu vào quý IV năm 2016 khởi công công trình, thì việc xây dựng cũng gần cuối 2020 nên nếu được chấp thuận cho đầu tư sân bay nhóm E thì rất thuận lợi. Trước hết, không phải xây dựng sân bay 2 chặng, thứ hai chủ động đón được các máy bay nhóm E đến từ nhiều nước xa như Nga, các nước châu Âu sớm nhất có thể. Khi đạt điều này, sân bay Phan Thiết mới thực chất giúp Bình Thuận cất cánh.

Bích Nghị


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
  •  Hàm Cường - Hàm Thuận Nam:
Nhận bằng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
    22 hour ago Kinh tế
    BTO-UBND xã Hàm Cường vừa long trọng tổ chức lễ công bố đón bằng đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023. Đây là xã đầu tiên của huyện Hàm Thuận Nam đạt chuẩn NTM nâng cao.
  • Du lịch dịp lễ bị ảnh hưởng bởi sứa
    BTO- Dịp lễ vừa qua, TP. Phan Thiết đón hàng chục vạn du khách. Kỳ nghỉ dài, giao thông thuận lợi, nhanh chóng, cộng với nắng nóng đỉnh điểm, khiến du khách đổ xô về các bãi biển của Phan Thiết như: Đồi Dương - Thương Chánh, bãi đá...
  • Bắc Bình: Truy tìm tung tích người đàn ông tử vong ở Bình Tân
    22 hour ago Pháp luật
    Ngày 2/5, Công an huyện Bắc Bình cho hay, đã ra quyết định truy tìm tung tích lai lịch của người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ trên địa bàn xã Bình Tân…
  • Vì sao cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa thu phí?
    22 hour ago Trong nước
    Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn chưa tiến hành thu phí vào ngày 2/5 như kế hoạch ban đầu, do chưa được Bộ Giao thông vận tải thông qua.
  • 328 người vào viện sau khi ăn bánh mì ở Đồng Nai, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn
    22 hour ago Trong nước
    Liên quan vụ việc hơn 300 người, trong đó có nhiều trẻ em, nhập viện sau ăn bánh mì tại Đồng Nai, Bộ Y tế vừa có công văn chỉ đạo khẩn.
  • Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (3/5)
    yesterday Bạn đọc
    BTO - Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng; Đa dạng ý tưởng khởi nghiệp; Những ngày nắng cháy; Kết nối với con tuổi dậy thì... là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 3/5/2024. Mời quý độc giả đón đọc.
  • Phú Quý: Dịch vụ du lịch phục vụ hết công suất dịp lễ 30/4 - 1/5
    yesterday Du lịch
    Những năm gần đây, huyện đảo Phú Quý ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, hoang sơ, cùng với các bãi tắm đẹp là điều kiện hết sức lý tưởng. Đến đây du khách còn được thưởng thức...
  • Đồi sim ở Đa Mi
    yesterday Du lịch
    Du lịch Đa Mi không chỉ có thác, hồ mà ở đây có nhiều nơi phong cảnh hữu tình, đẹp như tranh vẽ. Đến với buôn Tà Mỹ, xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, người ta không chỉ nhắc đến sắc thái nơi vườn cây ăn trái của những con người ham việc,...
  • Hướng ra biển
    5 ngày nghỉ lễ trôi qua, điểm lại các thông tin trên các báo có thể thấy, các bãi biển trên địa bàn cả nước đông nghịt du khách. Từ Sầm Sơn (Thanh Hóa), Đồ Sơn (Hải Phòng), Bãi trước, Bãi sau (Vũng Tàu) đến Đồi Dương (Phan Thiết) mọi...
  • Đa dạng ý tưởng khởi nghiệp
    yesterday Đời sống
    Ý tưởng khởi nghiệp mỗi người mỗi vẻ nhưng có một nét chung là họ đều biết cách khai thác tài nguyên bản địa, chế biến trái cây lợi thế, hay thực vật hữu ích đem lại giá trị dinh dưỡng cao hơn, phục vụ đời sống xã hội, tạo việc làm...
  • Cấp nước an toàn khu vực nông thôn
    yesterday Kinh tế
    Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2025-2029, Bình Thuận có 23 công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn. Một trong những mục tiêu là cung cấp nước ổn định, duy trì đủ áp lực, liên tục,...
  • Kết nối với con tuổi dậy thì
    Giáo dục giới tính cho trẻ là cách giúp trẻ từng bước có những kiến thức về tâm lý, giới tính của mỗi giới và hình thành quan niệm đúng đắn về sức khỏe sinh sản, ý thức tự bảo vệ bản thân. Trước đầy rẫy những thông tin, thì không bức...
  • 93 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng
    yesterday Đời sống
    Theo Sở Y tế tỉnh cho biết, số ca mắc bệnh tay chân miệng của 4 tháng đầu năm 2024 có xu hướng giảm mạnh ở tất cả các huyện, thị, thành phố.
  • Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ tăng khá
    yesterday Kinh tế
    Sức mua của người dân có xu hướng tăng lên cùng hoạt động du lịch, dịch vụ tiếp tục được duy trì ổn định… đã góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng khá.
  • Hạ tầng giao thông tạo nền tảng phát triển kinh tế
    yesterday Kinh tế
    Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã khẳng định nhiệm kỳ tới sẽ tập trung phát triển 3 trụ cột gắn với ứng dụng công nghệ cao và chuỗi giá trị đó là công nghiệp, du lịch và nông nghiệp. Để...
  • Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
    yesterday Chính trị
    Sau 70 năm chiến thắng, Điện Biên Phủ vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị lịch sử, những chứng tích hào hùng thể hiện sự kiên cường bất khuất của cả một dân tộc, sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha anh trong công cuộc giành độc lập. Những...
  • Làm gì để khống chế bệnh dại?
    yesterday Xã hội
    Mặc dù UBND tỉnh Bình Thuận có nhiều văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống bệnh dại, nhưng bệnh dại trên người gây tử vong vẫn gia tăng, chưa được kiểm soát và khống chế.
  • Cai nghiện ma túy vẫn còn nhiều khó khăn
    yesterday Pháp luật
    Với lượng lớn người nghiện ma túy đang ở ngoài xã hội, Bình Thuận được xác định chỉ là “địa bàn tiêu thụ ma túy”. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc đến nay còn nhiều khó khăn, vướng mắc...
  • Xây mới chợ Tân Nghĩa: Cân nhắc để chợ phát huy tối đa hiệu quả
    yesterday Bạn đọc
    Giữa bối cảnh nhiều chợ mới xây hoạt động không hiệu quả do chợ cóc, chợ tạm… thì nhiều chợ khác cũng đang kiến nghị xây mới, trong đó có chợ Tân Nghĩa, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân.
  • Cảm xúc ngày 30 tháng 4 lịch sử
    Nhớ lại những ngày tháng 4/1975, lúc đó tôi là sinh viên năm cuối của Trường Đại học Sư phạm Huế. Thành phố Huế lúc này rất bề bộn công việc vì vừa được giải phóng vào ngày 26/3/1975, tất cả sinh viên của các trường đại học ở Huế tập...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân bay Phan Thiết: Hướng đến việc đón máy bay nhóm E thay vì nhóm C