Sao sáng đêm hè xưa

20/09/2024, 06:20

Nhận bóng từ cánh phải, Gianluca Vialli lao xuống trong tiếng gào thúc giục của hơn 73 ngàn cổ động viên nhà ngồi kín khán đài. Bóng được Vialli tạt vào trước khung thành đội Áo, ngay đà lao xuống dũng mãnh của Salvatore Schillaci.

Pha dứt điểm của chân sút 25 tuổi đưa bóng nằm gọn trong góc lưới! 1-0 cho đội tuyển Ý vào lúc trận đấu chỉ còn vỏn vẹn hơn 10 phút. Tiếng hò reo vang dậy Olympico, sân bóng lớn ở Roma trước đó chẳng khác nào một chảo lửa hừng hực khí thế chờ đợi chiến công của đội nhà ở trận ra quân tại vòng chung kết Italia 1990. Không ít người vội dán mắt vào đồng hồ để nhẩm tính, rồi trố mắt kinh ngạc: Chưa đầy 2 phút! Chỉ chừng ấy thời gian sau lúc vào sân từ ghế dự bị, chàng trung phong mang áo số 19 kia đã giải cơn khát của hàng triệu người để mang chiến thắng đầu tiên về cho nước Ý.

1990.jpg
Salvatore Schillaci là ngôi sao sáng nhất của đội tuyển Ý ở World Cup 1990.

Nhưng hơn cả pha ghi bàn mang chiến thắng đầu tiên, khơi mào hành trình giàu xúc cảm của đội nhà, trong mắt người Ý bấy giờ và cả sau này, bàn thắng ấy của Schillaci đã định hình hương sắc của Italia 90, khởi đầu cho những đêm hè huyền diệu với nhiều giá trị nồng ấm tính nhân văn. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Ý - ông Gabrielle Gravina- đoan chắc pha ghi bàn cùng khoảnh khắc kéo theo sau đó sẽ tồn tại mãi mãi như một di sản của bóng đá nước nhà. “Cuộc ăn mừng trở nên bất tận. Gương mặt Schillaci lúc ấy trở thành biểu tượng cô đọng cho cái đẹp và niềm vui qua thứ bóng đá tràn đầy khát vọng. Anh ấy bất tử trong tim chúng ta!”.

Người tạo nên khoảnh khắc giàu xúc cảm ấy ở sân Olympico 34 năm trước - vành môi mở to reo vang vào lúc hai tay dang rộng trong nỗi bất ngờ - vừa qua đời vì bạo bệnh ở tuổi 59. Nước Ý đang sống những ngày tiếc thương một ngôi sao từng làm sáng xanh nền bóng đá xứ sở mình, một cầu thủ vĩ đại- như lời tôn vinh của nhiều cổ động viên. Giọng chân tình, Thủ tướng Giorgia Meloni gọi Schillaci là huyền thoại mà tài năng, nhân cách sẽ còn sống hoài cùng những ai yêu chuộng thể thao. Cảm ơn những giá trị, niềm vui và giấc mơ mà Toto- tên thân mật do cổ động viên dành gọi Schillaci- mang lại, người đứng đầu chính phủ Ý bảo rằng dù vĩnh biệt cõi đời nhưng anh ấy không hề đi đâu xa mà vẫn hiển hiện mỗi ngày để nhắc nhở mọi người về một tâm hồn tử tế.

Vào nghề trong thầm lặng và không ngừng học hỏi, rèn luyện bằng tất cả đam mê, Schillaci là hiện thân của của một gương sáng đi lên bằng ý chí và nỗ lực tự thân hướng tới niềm vui của người hâm mộ. Khoác áo Juventus, Inter Milan, anh ghi cả thảy 159 bàn trong 384 trận đấu nhưng so với các chân sút nổi danh của bóng đá Ý bấy giờ như Gianluca Vialli, Andrea Carnevale, anh vẫn chưa sánh bằng. Trong đội hình tuyển Ý thi đấu những trận đầu ở Italia 90, Toto chỉ vào sân từ ghế dự bị. Bàn thắng quyết định trong trận gặp Áo khiến Toto trở nên mạnh mẽ hơn, để rồi sau đó tiếp tục ghi bàn trong các trận gặp Czechoslovakia, Uruguay, Ireland, Argentina và trở thành cầu thủ đoạt giải thưởng Giày Vàng và danh hiệu Cầu thủ xuất sắc của vòng chung kết. Từ một nhân vật phụ trước lúc vào giải, Toto trở thành tác nhân chính của đội hình Ý trên đường chinh phục ngôi quán quân, khơi gợi cảm hứng cho biết bao người, cả trong lẫn ngoài sân bóng. Tài nghệ ngày càng tỏa sáng của Schillaci đã giúp nước Ý sống trong không khí rạo rực suốt gần một tháng dài với những đêm hè huyền diệu mà hiệu ứng của chúng còn mãi đến bây giờ.

Bằng tài năng và cách sống, anh ấy dệt cho chúng ta những giấc mơ chân chính và bạn có thể vẫn nhận ra bóng dáng tài hoa này trên sân cỏ bây giờ! Cả Inter Milan lẫn Juventus đều cảm nhận điều ấy sau chuyến đi xa của người từng thi đấu cho mình. Các sân bóng Ý tuần này sẽ dành những phút thiêng liêng nhớ người gieo những giấc mơ…

ĐÌNH XÊ

Related articles
La Gi: Xây dựng nơi hoạt động thể thao cho người dân
Thị xã La Gi là địa phương có ưu thế về phong trào thể dục thể thao so với các đơn vị khác trong tỉnh, nổi bật nhất là bộ môn võ cổ truyền.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sao sáng đêm hè xưa