Phan Thiết: Sẽ thành lập đội chuyên trách bắt chó thả rông

20/03/2024, 05:55

UBND TP. Phan Thiết cho biết, thời gian gần đây người dân liên tục phản ánh về tình trạng các hộ dân nuôi chó thả rông gây mất trật tự, không đeo rọ mõm cào, cắn gây nguy hiểm đến sức khỏe người dân, phóng uế gây mất vệ sinh môi trường công cộng trên địa bàn thành phố.

Do đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại, UBND TP. Phan Thiết đã có công văn đề nghị một số cơ quan, đơn vị và UBND các phường, xã chủ động tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo đúng quy định và các văn bản chỉ đạo liên quan.

quan-ly.jpg

Cụ thể, UBND các phường, xã thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về phòng, chống bệnh dại ở người và động vật. Người đứng đầu UBND các phường, xã chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh dại, xử lý cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến để người nuôi chó có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về quản lý đàn chó, không để chó chạy rông, khi đưa chó ra ngoài cần thực hiện nghiêm việc đeo rọ mõm và có người dắt, chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Cùng với đó, tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân (đặc biệt là khu vực nông thôn và đối tượng trẻ em) về tính chất nguy hiểm, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh dại. Thông tin đến người nuôi chó có trách nhiệm đăng ký, khai báo nuôi chó với UBND các phường, xã; cam kết nuôi nhốt chó trong khuôn viên gia đình; chó khi đưa ra khỏi nhà phải được xích, rọ mõm và có người dắt đề phòng cắn người; nếu để chó thả rông cắn người thì phải chi trả những chi phí liên quan theo quy định.

UBND TP. Phan Thiết cũng đề nghị các xã, phường phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp thành phố tổ chức tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng trên 70% tổng đàn trong giai đoạn 2023 - 2025 và trên 80% trong giai đoạn 2026 - 2030. Song song, thành lập đội chuyên trách bắt chó thả rông gồm công an viên, cán bộ y tế, dân quân, bảo vệ tổ dân phố, cán bộ chuyên trách bắt chó... để xử lý chó thả rông gây mất trật tự, không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng... Phối hợp với các phòng, ban liên quan rà soát và tổ chức xây dựng vùng an toàn dịch bệnh dại, đặc biệt tại những khu du lịch, khu vực thành phố, thị xã, khu đông dân cư…        

K. HẰNG

Related articles
Chăm lo lợi ích thiết thực cho nữ công nhân, viên chức, lao động
Công tác nữ công là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức công đoàn. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ban thường vụ, ban chấp hành công đoàn cùng cấp, những năm qua, vai trò của công tác nữ công ngày càng được khẳng định thông qua nhiều hoạt động chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên nói chung, lao động nữ nói riêng.

(4) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Sẽ thành lập đội chuyên trách bắt chó thả rông