Nhà thầu thi công cao tốc vẫn “chây ì” sửa chữa những tuyến đường bị hư hỏng

19/10/2023, 06:17

Dù Bộ GTVT đã có chỉ đạo rất cụ thể, yêu cầu đến hết tháng 8/2023 phải khắc phục xong những tuyến đường dân sinh bị hư hỏng mà trước đó đã mượn để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Thế nhưng, việc sửa chữa đến nay vẫn rất ì ạch...

Ban Quản lý dự án Thăng Long là đơn vị đứng ra mượn nhiều tuyến đường dân sinh để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Theo đó, đơn vị này đăng ký mượn của huyện Hàm Thuận Nam 3 tuyến đường. Đó là tuyến đường vào hồ Đu Đủ - xã Hàm Minh; đường vào bãi rác Tân Lập, xã Tân Lập và tuyến đường vào Tà Mon, xã Tân Lập. Được biết, tuyến đường vào hồ Đu Đủ - xã Hàm Minh dài 2,6km, rộng 5m; kết cấu mặt đường bê tông xi măng. Tuyến đường vào bãi rác Tân Lập, xã Tân Lập dài 2,6 km, rộng 6m; mặt đường có kết cấu cấp phối đá dăm. Tuyến quốc lộ 1A đi Tà Mon, xã Tân Lập dài 3,5km, rộng 4,5m; kết cấu mặt đường láng nhựa.

z4694377710496_eaa84c1b710ee7226bea4863022e0635.jpg
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam.

UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết, đã có báo cáo về việc các tuyến đường địa phương bị hư hỏng do thi công đường cao tốc gây ra nhưng các nhà thầu thi công chưa sửa chữa và hoàn trả. Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh có nhiều công văn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu thi công dự án khẩn trương sửa chữa và hoàn trả các tuyến đường địa phương bị hư hỏng trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, ngày 2/8/2023, Bộ GTVT đã có công văn chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban Quản lý dự án 7 khẩn trương cùng tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phối hợp với các cơ quan quản lý của địa phương rà soát, thống kê tình trạng hư hỏng trên các tuyến đường dùng phục vụ thi công dự án để thống nhất giải pháp sửa chữa, chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thực hiện theo đúng quy định của hợp đồng, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/8/2023. “Trường hợp nhà thầu không thực hiện, chủ đầu tư tổ chức thực hiện và xử lý nghiêm việc không tuân thủ điều kiện hợp đồng của các đơn vị” – công văn nêu rõ.

Chỉ đạo của Bộ GTVT thể hiện tinh thần quyết liệt là vậy, nhưng đến hết tháng 9/2023 các nhà thầu thi công vẫn chưa triển khai. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 27/9, Sở GTVT tiếp tục chủ trì, phối hợp cùng UBND huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân làm việc với Ban Quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu thi công. Tại cuộc họp này, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã yêu cầu các nhà thầu có báo cáo kế hoạch sửa chữa các tuyến đường mượn thi công bị hư hỏng. Theo đó, Tập đoàn Cienco4 hứa sẽ tiến hành sửa chữa để đến ngày 10/11/2023 hoàn trả tuyến đường quốc lộ 1 - Tà Mon, xã Tân Lập. Còn Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 8 - CTCP sẽ sửa chữa hoàn trả tuyến đường vào bãi rác Tân Lập, xã Tân Lập, hoàn thành trước ngày 30/10/2023. Riêng tuyến đường vào hồ Đu Đủ, xã Hàm Minh, nhà thầu chưa báo cáo kế hoạch sửa chữa. Điều đó cho thấy, năng lực, trách nhiệm của các nhà thầu trong việc khắc phục những tuyến đường dân sinh bị hư hỏng là chưa cao.

Trước thực trạng trên, Sở GTVT đã đề nghị UBND huyện Hàm Thuận Nam theo dõi, kiểm tra việc hoàn trả, giám sát, xác nhận khối lượng hoàn trả 2 tuyến đường trên theo kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, chủ động yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo nhà thầu sớm có kế hoạch sửa chữa tuyến đường vào hồ Đu Đủ, xã Hàm Minh theo đúng đăng ký cho mượn trước đây. Tại cuộc họp sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023, đồng chí Nguyễn Hồng Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở GTVT và các địa phương giám sát chặt chẽ việc thi công sửa chữa những con đường dân sinh mà trước đây, ban quản lý, nhà thầu mượn để thi công cao tốc, nếu chất lượng không đảm bảo thì không nhận.

LÊ PHÚC

Related articles
2 tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh: Nhiều vấn đề cần được sớm giải quyết
Hai tuyến cao tốc đường bộ Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây qua địa bàn Bình Thuận có chiều dài hơn 148 km, chạy dọc qua 5 huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà thầu thi công cao tốc vẫn “chây ì” sửa chữa những tuyến đường bị hư hỏng