Ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo 1,8 tỷ đồng

14/04/2024, 15:14

BTO-Vào lúc 15h ngày 9/4/2024 khách hàng Lưu Thị Hồng Đ. thường trú tại thôn Lập Đức, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam, đến giao dịch với ngân hàng và gặp giao dịch viên (GDV) Lê Thị Duyên đề nghị rút tiền tiết kiệm trước hạn để chuyển tiền cho khách hàng có tài khoản ở Ngân hàng Ngoại thương.

zalo-40-.jpg
Agribank Chi nhánh Hàm Mỹ và Công an xã Hàm Mỹ đã phối hợp kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 1,8 tỷ đồng.

Sau khi tiếp nhận, GDV kiểm tra sổ tiết kiệm của khách hàng là gửi kỳ hạn 12 tháng, số tiền 1,808 tỷ đồng. Tiền được gửi ngày 3/10/2023 đến hạn 3/10/2024, GDV giải thích cho khách hàng là rút tiền tiết kiệm trước hạn chỉ được nhận lãi không kỳ hạn rất thấp, chỉ được vài triệu đồng nhưng nếu để đến hạn lãi suất sẽ trên 34 triệu đồng. Tuy nhiên khách hàng vẫn kiên quyết đề nghị rút toàn bộ số tiền tiết kiệm để chuyển vào tài khoản của khách hàng đã cung cấp cho GDV. Chia sẻ vụ việc, GDV Lê Thị Duyên cho biết: Tôi quan sát thái độ khách hàng, thấy cô Đ. hơi run nên nhẹ nhàng hỏi: Cô rút tiền làm gì mà nhiều vậy? Cô Đ. trả lời ấp úng, cho con xây nhà. Con của cô ở đâu? Ở Hà Nội.
Đang trò chuyện thì có cuộc điện thoại gọi đến cho cô Đ. hối chuyển tiền. Giọng cô Đ. run rẩy dạ, thưa rất sợ sệt. Lúc này nhận thấy khách hàng có biểu hiện thái độ rất lo lắng, điện thoại của khách hàng luôn có người gọi tới, nếu người con gọi tới thì sao cô Đ. phải “dạ thưa”. Từ đây tôi suy nghĩ có thể khách hàng đang bị lừa đảo chuyển tiền nên đã tạm thời trì hoãn thực hiện giao dịch của khách hàng và báo cáo lãnh đạo chi nhánh phụ trách Phòng Kế toán - Ngân quỹ ( KTNQ) phối hợp giải quyết.

zalo-42-.jpg
Tặng quà cho Công an xã Hàm Mỹ

Nhận được báo cáo sự việc của GDV, lãnh đạo phụ trách phòng KTNQ đã trực tiếp ra gặp khách hàng và mời khách hàng vào phòng tìm hiểu và giải thích để tránh bị lừa đảo chuyển tiền. Lãnh đạo chi nhánh đã cố gắng giải thích là khách hàng đang bị lừa đảo chuyển tiền nhưng khách hàng vẫn không hợp tác và đề nghị cho rút hết số tiền trên chuyển cho con tên Huy đang công tác tại Hà Nội để làm nhà.
Trong thời gian làm việc với khách hàng thì điện thoại của khách hàng liên tục có người gọi tới, xác định đây là vụ lừa đảo do vậy chi nhánh đã gọi điện thoại cho Công an xã Hàm Mỹ phối hợp giải quyết. Nhận được tin báo, Công an xã Hàm Mỹ đã cử Đại úy Vũ Hà Thái - Phó trưởng Công an xã tới Agribank chi nhánh Hàm Mỹ làm việc. Qua xác minh bà Lưu Thị Hồng Đ. hiện đang cư ngụ tại thôn Phú Hưng, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, và có 2 người con (1 người con đã mất), hiện cô Đ. ở với người con tên Vũ.
Công an Hàm Mỹ đã liên hệ với người con tên Vũ và mời lên làm việc thì anh Vũ nói là bà Đ. kêu chở bà tới ngân hàng do ngân hàng mời lên (khi đến ngân hàng thì bà Đ nói để tự đi bộ vào). Sau khi trấn tĩnh lại, bà Đ. mới tường trình lại là bà bị nhóm người giả danh là Công an, Viện kiểm soát, Tòa án gọi điện tới là bà có mở một tài khoản ở ngân hàng ngoài Hà Nội và hiện đang dính đến một vụ án. Đề nghị bà Đ. phải rút và chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm (do bà Đ. có khai là có số tiền tiết kiệm đang gửi tại ngân hàng) trên vào tài khoản tạm giữ của công an đến khi xác định bà Đ. không có dính líu đến vụ án sẽ trả lại và trong thời gian điều tra không được thông báo với bất kỳ một người nào cho đến khi vụ án kết thúc. Nếu bà không chuyển tiền sẽ bị niêm phong tài sản nhà, đất và bị đi tù. Qua giải thích của công an xã Hàm Mỹ và lãnh đạo Agribank chi nhánh Hàm Mỹ, bà Đ. cùng con đã đồng ý không rút tiền tiết kiệm và cám ơn Agribank chi nhánh Hàm Mỹ Bình Thuận cũng như Công an xã Hàm Mỹ đã tận tình giúp đỡ ngăn chặn lừa đảo. Nếu không bà sẽ mất hết số tiền dành dụm để dưỡng già của hai vợ chồng (bà Đ. hiện nay đã trên 70 tuổi, chồng bị tai biến nằm một chỗ 5 năm nay).      

  Qua việc làm có trách nhiệm và khả năng nhạy bén nhận biết khách hàng của GDV Lê Thị Duyên, đã kịp thời giúp khách hàng tránh bị lừa đảo một số tiền rất lớn và cũng là một kinh nghiệm để các GDV phát hiện bất thường các giao dịch và thái độ của khách hàng, nhất là khách hàng đã lớn tuổi khi đến giao dịch với ngân hàng. Qua đó để kịp thời báo cáo lãnh đạo phối hợp giải quyết nhằm giúp giảm thiểu mất tiền của khách hàng đồng thời nâng cao uy tín của Agribank.    

    Để động viên tinh thần và thái độ phục vụ tốt khách hàng của GDV Lê Thị Duyên, ngày 12/4/2024 tại Agribank Chi nhánh Hàm Mỹ, Agribank tỉnh Bình Thuận đã khen thưởng đột xuất cho GDV Lê Thị Duyên. Đồng thời Agribank tỉnh Bình Thuận cũng trao quà cho Công an xã Hàm Mỹ vì đã phối hợp kịp thời ngăn chặn được vụ lừa đảo. Phát biểu tại lễ khen thưởng, ông Trần Viết Tình – Phó Giám đốc Agribank tỉnh Bình Thuận cho biết: Với sự tận tụy phục vụ khách hàng, áp dụng tốt văn hóa Agribank, GDV Lê Thị Duyên đã nêu tấm gương sáng để nhiều GDV khác trong ngành học hỏi làm theo. Đây là một trong những bài học được CBCNV Agribank Bình Thuận áp dụng cụ thể hóa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”. Từ việc làm của GDV Lê Thị Duyên hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều GDV giúp người dân ngăn chặn kịp thời các vụ lừa đảo trên không gian mạng…

TRẦN THI

Related articles

Phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước
BTO-Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) Trung ương phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025.

(1) Comments
Focus
Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (30/4)
BTO -Nhớ về tháng 4 lịch sử; Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng; Thị xã La Gi: Khai thác tiềm năng, xứng tầm đô thị; Sôi động kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5... là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 30/4/2024. Mời quý độc giả đón đọc.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo 1,8 tỷ đồng