Mùa vàng về trên cánh đồng Nghị Đức

06/09/2024, 05:08

Cánh đồng Nghị Đức vào mùa mang trong mình vẻ đẹp mê hoặc và đầy sức sống. Khi những cơn gió nhẹ thổi qua, từng đợt sóng lúa lăn tăn tạo nên khung cảnh vừa yên bình vừa tráng lệ, hương lúa dịu dàng lan tỏa khắp nơi.

Màu vàng óng ả của lúa với nhiều gam màu sắc độ khác nhau, lúa chín trải dài đến tận chân trời. Buổi sáng sắc xanh bầu trời, ban trưa rực rỡ, vào chiều mây ngũ sắc vắt ngang hòa quyện với màu chàm của những dãy núi xa xa, tựa như một bức tranh thiên nhiên hài hòa mà sống động.

z5777595132041_78787c3a17972200ec0b536383a56898.jpg

Đứng giữa đồng lúa bạt ngàn, mỗi thời khắc trong ngày là những trải nghiệm khó quên. Buổi sáng nhẹ nhàng lúa thơm ngào ngạt, mùi của đất trời quyện vào không gian tĩnh mịch, lắng dịu bao trùm. Trong làn gió đưa giữa ban trưa thanh vắng, bông lúa nô đùa rì rào nhè nhẹ, tựa như bản nhạc đồng quê giản dị êm đềm, cảm giác thư thái dễ chịu tận cùng. Trong khoảnh khắc ấy, mọi lo toan, phiền muộn dường như tan biến, chỉ còn lại là sự bình yên, tâm hồn tĩnh lặng. Chiều về, ríu rít chim ca, từng đàn cò trắng chao lượn gần gũi, thân thiện người đi thăm lúa, trẻ đi giăng câu, cánh đồng lúa chín trở nên thi vị.

Khi hoàng hôn buông xuống, cánh đồng lúa trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết, những tia nắng cuối ngày chiếu rọi làm cho màu vàng của lúa càng thêm lung linh, huyền ảo. Đứng trước cảnh sắc ấy, lòng người không khỏi xao xuyến, cảm thấy một sự gắn kết sâu sắc với đất trời, với quê hương, với những gì bình dị mà quý giá nhất trong cuộc sống.

Nghị Đức vào mùa không chỉ là mùa của lúa chín, mà còn là mùa của sự đoàn kết hăng say lao động. Niềm yêu thương, cảm mến, nhớ về hình ảnh những người nông dân một thuở với đôi tay chai sạn miệt mài gặt lúa, thu hoạch thành quả sau bao tháng ngày chăm sóc, thật sự khiến người ta cảm phục. Mỗi hạt lúa là một giọt mồ hôi, công sức của biết bao con người gắn bó với ruộng đồng, với đất mẹ quê hương, mỗi khi mùa vàng trở về tâm tư khắc khoải…

Mùa vàng về trên cánh đồng Nghị Đức còn gợi lên trong lòng người niềm tự hào về sự giàu có và trù phú của quê hương. Đó là niềm vui khi thấy cuộc sống no đủ, là niềm tin vào một tương lai tươi sáng, khi hạt lúa chín vàng không chỉ nuôi sống con người mà còn nuôi dưỡng những ước mơ, khát vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Thật vậy, người đi đâu xa cũng nhớ về, những đứa con sinh ra từ cánh đồng quê hương một nắng hai sương chân lấm tay bùn, thuở thiếu thời từng bước theo cha mẹ ra đồng, lên rẫy mang bao ước mơ khát vọng vươn xa nay đã trở thành sự thật. Nghị Đức tự hào có hơn 100 bác sĩ lành nghề, hơn 250 kỹ sư và hàng trăm doanh nhân thành đạt, hàng ngàn sinh viên học sinh trình độ trên đại học và đại học, cao đẳng chuyên ngành và còn nhiều ngành nghề hơn thế nữa, họ đã góp phần không nhỏ làm cho quê hương ngày càng rạng rỡ. Những người con ở lại quê nhà, sớm hôm gắn bó ruộng đồng đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, làm cho cánh đồng lúa mỗi ngày đắt giá hơn xưa. Những công trình thủy nông tưới tiêu được nâng cấp hàng năm, đường làng ra ruộng bê tông hóa, giao thương thuận lợi, cánh đồng lúa mới trải đầy ba vụ. Người nông dân Nghị Đức hôm nay biết sử dụng thành thạo các phương tiện máy móc vào trong sản xuất, nông cụ sản xuất máy cày, máy kéo, gặt đập, gom rơm liên hoàn hiện đại để nhanh gọn, giảm bớt nhọc nhằn.  

Mùa vàng thật sự đã về trên cánh đồng Nghị Đức, biết bao thương mến ngập lòng, không chỉ là nơi sản sinh ra hạt lúa, mà còn là nơi ươm mầm những cảm xúc trong lành, nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên và con người, là nơi mà mỗi khi nghĩ về, ta lại thấy lòng mình tràn đầy sự an yên và hạnh phúc.

PHẠM THỊ NHÍ

Related articles
Tự hào giai điệu Tổ quốc
BTO-Tối ngày 1/9, Chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024), đã diễn ra tại Nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa vàng về trên cánh đồng Nghị Đức