Kiều Quang Huy - cậu học trò đam mê sáng tạo

15/04/2024, 05:14

Với niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật, em Kiều Quang Huy – học sinh lớp 9.5 Trường THCS Hùng Vương (TP. Phan Thiết) đã nghiên cứu, chế tạo ra sản phẩm gắn liền với thực tiễn cuộc sống và gặt hái được giải thưởng cao tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh và cấp quốc gia năm học 2023-2024. Thành tích em Huy đạt được không chỉ mang vinh danh về cho nhà trường mà còn góp phần vào thành tích chung của ngành giáo dục tỉnh nhà.

Tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại tỉnh Bắc Giang mới đây, em Kiều Quang Huy vinh dự là học sinh duy nhất của tỉnh Bình Thuận đoạt được giải tư về lĩnh vực hệ thống nhúng với dự án “Hệ thống hỗ trợ cảnh báo và giám sát người điều khiển xe ô tô khi có dấu hiệu buồn ngủ”. Trở về sau cuộc thi, chúng tôi có cuộc gặp gỡ, trò chuyện với em. Ấn tượng đầu tiên về Huy là cậu học trò ngoan hiền, lễ phép với khuôn mặt sáng ngời. Huy tâm sự, từ cấp tiểu học, em rất thích học môn tin học. Ngoài nắm chắc kiến thức trên lớp được thầy cô truyền đạt, em còn tìm hiểu môn tin học qua internet và các anh chị lớp trước. Từ đó, em đã tham gia Cuộc thi Tin học trẻ các cấp và đã đoạt được nhiều giải thưởng cao như: Giải nhất - Bảng D2, vòng Khu vực và giải nhì - Bảng D2, Vòng chung kết Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2023 (tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh)…Huy chia sẻ: “Tin học đã hỗ trợ em nhiều kiến thức để học tốt các môn khác. Đồng thời, còn rèn cho em tính nhạy bén để kịp thời nắm bắt được những thông tin, kiến thức mới, những ứng dụng thực tế cần được khám phá, sử dụng”.

577a8d88-6c47-459a-8479-55c5efdf53f2.jpeg
b68b2961-6330-41f0-adf2-7d7aa177f716.jpeg
Huy nhận giải thưởng tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024

Nhận thấy, hằng năm có rất nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra, mà phần lớn là do các phương tiện ô tô, với lỗi do người điều khiển phương tiện giao thông gây ra. Theo đó, nguyên nhân là do không ít tài xế chủ quan khi tham gia giao thông, điều này đã và sẽ gây ra những hậu quả khôn lường nếu không có những biện pháp thiết thực và hữu hiệu. Từ đó, Huy đã lên ý tưởng tìm hiểu, nghiên cứu và sáng chế ra “Hệ thống hỗ trợ cảnh báo và giám sát người điều khiển xe ô tô khi có dấu hiệu buồn ngủ”. Thiết bị được Huy sáng chế nhỏ gọn, sử dụng nguồn USB TypeC. Khi sử dụng, thiết bị được đặt trên táp lô của ôtô trước vô lăng. Thiết bị có khả năng đưa ra các cảnh báo buồn ngủ cho người dùng bằng cách phát ra âm báo (ngoài ra còn gửi tin nhắn cảnh báo, gọi điện thoại). Thiết bị được tích hợp hệ thống quản lý trên nền tảng web, cho phép nhà điều hành có thể theo dõi trực tiếp hình ảnh người điều khiển phương tiện (nếu cá nhân sử dụng thì không ai được quyền theo dõi trừ khi họ cung cấp mã riêng tư). Ngoài ra, người dùng có thể điều chỉnh thông số phù hợp với nhu cầu sử dụng. Huy cho biết: “Từ khi hình thành ý tưởng đến sáng chế hoàn thiện sản phẩm em đã mất thời gian gần 2 năm”. Với sản phẩm hữu ích này, Huy đã giành được giải nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh và đoạt giải tư     Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 - 2024.

4ad0e388-3c2a-4acc-8805-131d92dbcec7.jpeg
Huy nhận giải thưởng tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 - 2024.

Để đạt được những thành tích đó là cả một quá trình cố gắng không ngừng của em Huy. Điều quan trọng nhất là em thực sự có niềm đam mê nghiên cứu khoa học, luôn nỗ lực tìm tòi, học hỏi để có thể cho ra đời giải pháp có tính thực tiễn, ứng dụng cao. Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu, em luôn được thầy cô, gia đình, bạn bè khuyến khích, hỗ trợ cả vật chất lẫn chuyên môn, điều đó đã giúp em hoàn thành ý tưởng, có cách làm sáng tạo, phù hợp hơn với điều kiện thực tế, thành công trong việc nghiên cứu các sản phẩm có tính ứng dụng cao. Không chỉ dành thời gian cho những “sáng chế” của mình mà Huy còn luôn biết cân đối thời gian cho các môn học khác, nhiều năm liền em là học sinh giỏi toàn diện. Huy chia sẻ: “Những kết quả trên sẽ là động lực giúp em cố gắng nỗ lực hơn trong học tập cũng như giúp em tiếp tục phát huy hơn nữa niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật, nhất là ở lĩnh vực trí tuệ nhân tạo”. Nói về dự định tương lai, Huy mong muốn sản phẩm “Hệ thống hỗ trợ cảnh báo và giám sát người điều khiển xe ô tô khi có dấu hiệu buồn ngủ” của mình được hiện thực hóa để góp phần chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông vì các tính năng: ngủ gật, có nồng độ cồn trong hơi thở... đã được bản thân Huy tâm đắc và dành thời gian khá nhiều để mày mò, nghiên cứu.

Nhận xét về Huy, cô Dương Thị Ngọc Phượng – giáo viên hướng dẫn Huy chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên trường có học sinh tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học các cấp và đoạt được giải cao. Niềm vui này không chỉ riêng cá nhân, gia đình em Huy mà còn là niềm vinh dự cho nhà trường. Với đức tính ngoan hiền, sáng tạo, có thành tích cao trong học tập và năng nổ, hoạt bát trong các hoạt động ở trường, Huy xứng đáng là tấm gương sáng trong học tập và rèn luyện để những học sinh khác ở trường học tập và noi theo”.

THANH THUỶ

Related articles
Gặp gỡ những học sinh giỏi đoạt giải quốc gia môn ngữ văn
Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024, Bình Thuận có 14 học sinh đoạt giải ở các môn thi đều là học sinh Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Điều đặc biệt, kỳ thi năm nay môn ngữ văn có 7 học sinh đoạt giải. “Mùa quả ngọt” này không chỉ là sự quyết tâm, nỗ lực của học sinh mà còn là sự hy sinh thầm lặng của các thầy cô giáo.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiều Quang Huy - cậu học trò đam mê sáng tạo