Gặp gỡ những học sinh giỏi đoạt giải quốc gia môn ngữ văn

25/03/2024, 05:49

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024, Bình Thuận có 14 học sinh đoạt giải ở các môn thi đều là học sinh Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Điều đặc biệt, kỳ thi năm nay môn ngữ văn có 7 học sinh đoạt giải. “Mùa quả ngọt” này không chỉ là sự quyết tâm, nỗ lực của học sinh mà còn là sự hy sinh thầm lặng của các thầy cô giáo.

“Mùa quả ngọt”

Những ngày đầu tháng 3, chúng tôi có cuộc gặp gỡ Đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn ngữ văn của Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Nhắc đến thành tích vừa đạt được trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024, cô và trò đều tự hào, phấn khởi vì đã góp phần mang vinh danh về cho nhà trường và ngành giáo dục tỉnh. Cô Ngô Giang Thanh Thụy - Tổ trưởng chuyên môn tổ văn Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo, cũng là một trong những người trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi môn văn chia sẻ: “Những năm qua, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT, môn ngữ văn đều có học sinh đoạt giải. Đặc biệt, năm nay có 10 em trong đội tuyển dự thi thì có đến 7 em đoạt giải, trong đó có 1 giải ba và 6 giải khuyến khích, vượt trội hơn so những năm trước. “Quả ngọt” này là nhờ sự quan tâm của nhà trường, sự tâm huyết, kinh nghiệm của giáo viên và quyết tâm, nỗ lực của học sinh, đã giúp các em tự tin giành kết quả tốt, viết tiếp những trang thành tích về môn văn”.

fcc1486f-83e2-4dfa-abbb-245396c118f4.jpeg
Cô Thụy và 7 học sinh đoạt giải quốc gia môn văn.

Theo chia sẻ của cô Thụy, để có được kết quả đó, điều quan trọng nhất là giáo viên phải biết phát hiện nhân tố để bồi dưỡng từ sớm. Mặt khác, bằng cách dạy sáng tạo, gieo vào tâm hồn, trái tim học sinh niềm đam mê học văn, mở lối để các em có thể thỏa sức tìm hiểu, sáng tạo trong môn học. Bên cạnh đó, sự tận tâm của các thầy cô lãnh đội, sự đoàn kết của các giáo viên trong tổ văn đã đóng góp nhiều công sức, tận tâm tham gia bồi dưỡng, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến các em. Điều quan trọng nữa là sự nỗ lực, cố gắng của chính các em đã biến ước mơ thành hiện thực.

“Bí quyết học tốt môn văn”

Trong số 7 học sinh đoạt giải môn văn thì có 4 học sinh lớp 12, trong đó có em đã đoạt giải từ năm lớp 11. Là học sinh duy nhất đoạt được giải ba môn văn trong kỳ thi quốc gia năm nay, em Bùi Minh Ngọc – lớp 12 văn khá bất ngờ với kết quả mình đã giành được. Chia sẻ “bí quyết” để học tốt môn văn, Minh Ngọc cho biết: “Để học tốt môn văn thì văn hóa đọc rất quan trọng, không nhất thiết phải đọc nhiều sách nhưng khi đọc cần suy nghĩ về những vấn đề trong tác phẩm, ý nghĩa mà tác giả, nhà văn muốn gửi gắm”. Còn theo em Nguyễn Yên Linh – học sinh lớp 12 văn nhận giải khuyến khích chia sẻ: “Môn văn không chỉ mang đến cho em những giải thưởng mà còn giúp em về cách sống, đặc biệt cho em nhìn thấy được chính mình ở trong đó và mỗi tác phẩm văn chương đều truyền tải những thông điệp đẹp về lẽ sống, giúp em thay đổi tích cực lên từng ngày”. Em Trần Lê Trang Khánh – lớp 12 văn đã từng được giải khuyến khích môn văn trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022 - 2023 và năm nay em tiếp tục duy trì thành tích ấy. Chia sẻ niềm vui này, Trang Khánh cho biết: “Em có phần tiếc nuối vì kết quả chưa như mong đợi. Với em môn văn là môn học mà em đam mê từ nhỏ, được gia đình ủng hộ. Kinh nghiệm của em để học tốt môn văn cần nắm vững kiến thức cơ bản, đọc thêm sách sẽ giúp mình ghi nhớ và có nhiều cảm hứng. Những anh chị có kinh nghiệm học tốt môn văn hoặc bạn đồng hành sẽ truyền lại cho mình những kiến thức bổ ích hơn. Cùng với đó, đăng ký các khóa học trên mạng cũng rất hiệu quả”. Còn em Trần Võ Ngọc Vy – lớp 12 văn đã thích môn văn từ những câu chuyện cổ tích, câu chuyện dân gian của bà kể. Môn văn giúp em định hướng, cơ hội để thực hiện ước mơ của mình trong tương lai trở thành giáo viên dạy văn.

414372db-794d-4423-9110-c9959b0393b2.jpeg
3 học sinh đoạt giải lớp 11 đến Thư viện trường đọc sách, ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi Olympic 30/4

Trong các học sinh đoạt giải quốc gia môn văn năm nay, điều đáng mừng có 3 học sinh lớp 11 trong đội tuyển dự thi đều đuợc giải khuyến khích dù đây là lần đầu tiên các em được thử sức ở kỳ thi quốc gia. Em Châu Nguyễn Quỳnh Như – lớp 11 văn chia sẻ: “So với những anh chị lớp 12 thì kiến thức của chúng em còn non hơn. Tuy nhiên, nhờ sự dìu dắt, truyền đạt kiến thức từ các thầy cô giáo và kinh nghiệm từ cuộc thi Olympic 30/4 nên chúng em có được thành tích như trên”. Còn em Nguyễn Trấn Kiệt – lớp 11 văn cho biết: “Thế hệ chúng em học chương trình giáo dục phổ thông mới, do đó có nhiều khó khăn, thách thức hơn. Tuy nhiên em luôn tìm tòi, cố gắng học tới đâu chắc tới đó, tự nâng cao kiến thức của mình và nhờ sự trợ giúp của thầy cô giáo đã giúp chúng em học tốt môn văn hơn”. Còn em Trần Nữ Tiên Khiêm – lớp 11 chia sẻ: “Em xem môn văn là thói quen, sở thích hơn là một môn học bắt buộc nào đó. Ngoài nắm chắc bài học trên lớp, em dựa vào kiến thức trao đổi với bạn bè. Tập trung tư duy, trải nghiệm hằng ngày”.

041eee6b-1f78-4f0e-bcee-77f3bae172c9.jpeg
bfad62ef-8985-4f25-badb-e57c081a62cc.jpeg
cd056639-7ca2-45a1-aa44-5c456b19507f.jpeg
Thầy và trò Đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi văn được nhà trường tuyên dương, tặng giấy khen.

Để đạt được thành tích hôm nay, các em không quên gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những thầy cô đã không quản ngại khó khăn, miệt mài bồi dưỡng các em trong những năm tháng qua. Kết quả này sẽ là nền tảng để các em cố gắng, nỗ lực hơn cho những cuộc thi sau, nhất là cuộc thi Olympic 30/4 sắp tới dành cho học sinh khối lớp 10, 11 và kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

THANH THUỶ

Related articles

Bình Thuận có 14 học sinh đoạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 – 2024.

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp gỡ những học sinh giỏi đoạt giải quốc gia môn ngữ văn