Khu chung cư nhà ở xã hội Phú Thịnh: Cam kết đưa vào sử dụng tháng 5/2025?

29/07/2024, 05:02

Theo kế hoạch cũng như cam kết của chủ đầu tư, 3 block nhà cao 20 tầng của dự án này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7/2024. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có block nhà nào hoàn thiện, chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu khiến nhiều người đã đóng tiền mua nhà hết sức lo lắng, nhất là người dân có thu nhập thấp.

Dự án chậm tiến độ, chờ… giải ngân!

Dự án Khu chung cư căn hộ nhà ở xã hội (NOXH) Phú Thịnh, do Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Phú Thịnh làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng đầu năm 2020, dự kiến đến tháng 7/2024 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay dự án đã hết tiến độ nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành xây dựng và chưa bàn giao nhà cho người mua. Đây là 1 trong 2 dự án NOXH quy mô lớn của TP. Phan Thiết đang được xây dựng, mang tính chất an sinh xã hội theo chủ trương của Chính phủ và chính quyền địa phương, nhằm mang lại điều kiện thuận lợi về nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp theo quy định. Dự án được xây dựng tại phường Hưng Long, TP. Phan Thiết với tổng mức đầu tư hơn 868 tỷ đồng, gồm 3 block chung cư cao 20 tầng với 712 căn hộ (540 căn hộ nhà ở xã hội; 142 căn hộ kinh doanh thương mại). Dự án này được người dân mong đợi bấy lâu, nhất là người có thu nhập thấp, trung bình. NOXH có ý nghĩa nhân văn rất lớn trong việc giúp đỡ các gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn có thể có được một căn nhà ổn định để sinh sống. Nhờ có những dự án NOXH, các hộ gia đình có điều kiện tài chính eo hẹp mới có cơ hội mua được nhà với giá cả hợp lý, tránh được tình trạng đóng góp quá nhiều chi phí cho việc mua nhà với giá cao.

z4730681307534_b7a723794054ac2421b83b7e8366f8bf.jpg
Đến nay, 3 block nhà vẫn chưa hoàn thiện theo như kế hoạch.

Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính nên dự án chung cư NOXH Phú Thịnh chậm tiến độ so với cam kết ban đầu. Đến nay, 3 block nhà đã hoàn thành phần khung bê tông cốt thép, hoàn thành xây tường từ tầng 2 đến tầng 20, hoàn thành tô trát tường trong và ngoài nhà các tầng. Block B, C đang thi công hoàn thiện tô tường ngoài nhà từ tầng 16 đến tầng 20 đạt 70%; đang thi công ốp lát gạch phòng vệ sinh, sơn nước, hệ thống MEP và chống thấm mái, nhà vệ sinh, lô gia, ban công…

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngày 9/7/2024, Sở đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương làm việc với chủ đầu tư. Theo đó, công ty thừa nhận dự án chậm tiến độ, chưa thể xây dựng hoàn thành theo đúng thời gian đã cam kết và chưa thể bàn giao nhà cho người mua theo hợp đồng đã ký kết, do công ty gặp khó khăn về tài chính (nguồn vốn đầu tư dự án chưa được Ngân hàng MSB giải ngân).

z4730681305377_9d1e3b841e54ae285af4630044df5920.jpg
Công ty chưa thể bàn giao nhà cho người mua theo hợp đồng đã ký kết, do gặp khó khăn về tài chính.

Cam kết đến tháng 5/2025?

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xử phạt vi phạm hành chính đối với dự án này do chậm tiến độ. Đồng thời, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, UBND thành phố Phan Thiết rà soát các vướng mắc để yêu cầu nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và sẽ xem xét việc gia hạn tiến độ, trường hợp chủ đầu tư tiếp tục vi phạm thì có thể xem xét việc chấm dứt hoạt động dự án theo quy định của Luật Đầu tư.

Bên cạnh nguồn vốn khó khăn, chủ đầu tư cho biết đến thời điểm này, tuyến đường duy nhất kết nối với dự án là tuyến đường số 2 nối ra đường Lê Lợi đã được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa thu hồi đất, bàn giao mặt bằng. Việc chậm trễ thực hiện tuyến đường cũng trực tiếp ảnh hưởng đến việc hoàn thiện dự án. Do đó công ty kiến nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo UBND TP. Phan Thiết sớm đẩy nhanh tiến độ tuyến đường này… Về tuyến đường số 2 nối ra đường Lê Lợi đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt dự án, UBND TP. Phan Thiết đã ban hành thông báo thu hồi đất của các hộ dân vào ngày 19/6/2024. Hiện nay, ngành chức năng đang tổ chức kiểm đếm nhà cửa, vật tư, kiến trúc có trên đất của hộ dân và tổ chức thu hồi đất theo quy định. Dự kiến quý I/2025 sẽ hoàn thành và trong quý II/2025 triển khai thi công hoàn thành tuyến đường này.

Bên cạnh đó, công ty cũng cam kết đến tháng 11/2024 hoàn thành xây dựng Block nhà C, đến tháng 12/2024 hoàn thành xây dựng Block nhà B và đến tháng 5/2025 hoàn thành xây dựng Block nhà A. Việc dự án tiếp tục chậm tiến độ bàn giao nhà khiến người dân rất lo lắng, liệu rằng đến tháng 5/2025, người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình đã cọc tiền, có được vào ở trong căn nhà mà họ mong mỏi bấy lâu để an cư lạc nghiệp hay không?

M. VÂN

Related articles
Nỗ lực đảm bảo tiến độ dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Phú Thịnh
BTO-Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng trong buổi kiểm tra thực tế dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Phú Thịnh (Dự án) và làm việc với Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản Phú Thịnh vào chiều 30/8. Cùng dự có đại diện một số sở, ban, ngành liên quan và UBND TP. Phan Thiết.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu chung cư nhà ở xã hội Phú Thịnh: Cam kết đưa vào sử dụng tháng 5/2025?