Đẩy mạnh thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án và giải ngân vốn đầu tư công

04/10/2024, 08:11

Lãnh đạo tỉnh vừa yêu cầu các cơ quan thuộc UBND tỉnh, chính quyền các địa phương cùng chủ đầu tư đẩy mạnh công tác thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, các dự án, công trình trọng điểm, quan trọng của tỉnh và giải ngân vốn đầu tư công.

Cụ thể, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng cơ quan liên quan tập trung triển khai một số nội dung theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh. Đó là tham mưu UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời, có hiệu quả Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

z4733714414948_f870e26ce8a54442a87a72e441719363.jpg
Đầu tư công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. (Ảnh minh họa)

Theo đó khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy định, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh mà nhất là quy định, chính sách về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Đồng thời căn cứ hướng dẫn chủ trương của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để áp dụng bảng giá đất cho phù hợp kể từ ngày 1/8/2024 cho đến khi ban hành bảng giá đất điều chỉnh theo quy định của Luật Đất đai năm 2024…

Tiếp nữa là khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án tổng thể (Đề án 920) về xây dựng Hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên toàn tỉnh. Ngoài ra có lộ trình phù hợp để cập nhật, tích hợp thông tin dữ liệu đất đai của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đang quản lý, trước mắt trong năm 2024 có thể nghiên cứu, lựa chọn địa phương có điều kiện thuận lợi (như TP. Phan Thiết, huyện Phú Quý) để cập nhật, tích hợp và đảm bảo dữ liệu được cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác ngay khi có phát sinh biến động.

Đối với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, các địa phương, cơ quan liên quan cũng phải khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan (như quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết) đồng bộ với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… Riêng Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Thuận được giao chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các Khu công nghiệp Tân Đức, Sơn Mỹ 1, Sơn Mỹ 2 và một số dự án quy mô (Nhà máy nhiệt điện BOT Sơn Mỹ 1, Nhà máy nhiệt điện Sơn Mỹ 2, Kho cảng LNG Sơn Mỹ).

Theo nhiệm vụ, UBND thành phố Phan Thiết cũng khẩn trương lập, thẩm định, trình phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án: Khu tái định cư phường Phú Tài (khu vực phía sau chung cư nhà ở xã hội Phú Tài), khu tái định cư phía tây đường Lê Duẩn, khu tái định cư đường Võ Nguyên Giáp theo chủ trương của UBND tỉnh để phục vụ việc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn… Trong khi các chủ đầu tư sử dụng vốn đầu tư công năm 2024 được yêu cầu khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ thi công, giải ngân của từng dự án. Cùng với đó lập bảng thống kê dự kiến giải ngân vốn đầu tư công từng tháng và gửi về Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 20 hàng tháng để theo dõi, tổng hợp.

Liên quan công tác này, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp chủ đầu tư, các cơ quan tiến hành tham mưu UBND tỉnh đề xuất, điều chuyển kế hoạch vốn của những dự án chậm giải ngân sang dự án có khả năng giải ngân hết số vốn được giao. Trong đó ưu tiên bố trí vốn để thực hiện công trình đã có đất sạch hoặc không vướng mắc thủ tục, tổng hợp kế hoạch thực hiện, giải ngân từng dự án của các đơn vị và phân nhóm để theo dõi…

Q. TÍN

Related articles
Hoàn thiện chính sách liên quan đến nhà ở xã hội
Triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới được ban hành bởi Quyết định số 927/QĐ-TTg, ngày 30/8/2024 nhằm quán triệt, tổ chức thực hiện đầy đủ, chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp.

(0) Comments
Focus
Ngày toàn dân Phòng cháy chữa cháy - 4/10: Nâng cao khả năng xử lý các tình huống cháy, nổ cho người dân
Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân. Đây là nhiệm vụ đã và đang được các ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ, rộng khắp đến từng khu dân cư, nhà dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh...
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án và giải ngân vốn đầu tư công