ASEAN và Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực luật pháp và tư pháp

08/07/2023, 05:50

Ngày 6/7, Hội nghị Bộ trưởng Tư pháp đặc biệt ASEAN-Nhật Bản (AJSMJ) đã diễn ra tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) với chủ đề “Tăng cường hợp tác ASEAN-Nhật Bản để thúc đẩy pháp quyền: Hướng tới một giai đoạn mới sau 50 năm hữu nghị và hợp tác”.

screenshot_1688770264.png

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Ken Saito cho biết, trong bối cảnh năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa ASEAN-Nhật Bản, việc tăng cường hợp tác với ASEAN là vấn đề cấp bách đối với Nhật Bản, đặc biệt khi ASEAN đang ngày càng trở thành một khu vực quan trọng đối với hòa bình, thịnh vượng và tăng trưởng toàn cầu.

Ông Ken Saito nhấn mạnh chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy “Ngoại giao tư pháp”, một sáng kiến nhằm thúc đẩy các giá trị cơ bản như pháp quyền và tôn trọng quyền con người. Trong khuôn khổ sáng kiến này, Bộ Tư pháp Nhật Bản đã cung cấp các chương trình đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật pháp lý cho các quốc gia châu Á bao gồm cả các quốc gia thành viên ASEAN trong nhiều năm.

Với mục tiêu hợp tác với ASEAN, Bộ Tư pháp Nhật Bản đã trở thành Đối tác đối thoại đầu tiên với ASEAN trong lĩnh vực luật pháp và tư pháp vào năm 2021 và kể từ đó đã tham dự Hội nghị tham vấn quan chức luật cấp cao ASEAN (ASLOM)-Nhật Bản hàng năm.

screenshot_1688770283.png

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Ngoài ra, Hội nghị Bộ trưởng Tư pháp đặc biệt ASEAN-Nhật Bản lần này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác và điều phối giữa ASEAN với Nhật Bản trong lĩnh vực luật pháp và tư pháp, qua đó xây dựng một cộng đồng quốc tế hòa bình và thịnh vượng chia sẻ và củng cố các giá trị nền tảng.

Hội nghị cũng đã thông qua Tuyên bố chung, trong đó cam kết tăng cường và thúc đẩy các giá trị chung, các nguyên tắc nền tảng như pháp quyền và tôn trọng quyền con người cũng như chủ quyền quốc gia và hội nhập khu vực, thông qua việc củng cố và tăng cường mức độ hợp tác trong lĩnh vực luật pháp và tư pháp giữa ASEAN với Nhật Bản. Tuyên bố chung khẳng định để thực thi các cam kết chung, hội nghị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ căn cứ theo Kế hoạch làm việc trên tinh thần hữu nghị, hợp tác và đối tác bình đẳng, đồng thời cam kết đưa hợp tác ASEAN-Nhật Bản bước vào giai đoạn mới.

H LAN (TỔNG HỢP)

Related articles
Bộ trưởng Tài chính Mỹ tới Trung Quốc nhằm cải thiện quan hệ
Trong chuyến thăm, bà Yellen sẽ mở rộng các kênh liên lạc, tránh hiểu nhầm và tăng phối hợp về một số chủ đề liên quan đến kinh tế toàn cầu, biến đổi khí hậu, khủng hoảng nợ và nhiều vấn đề khác.

(0) Comments
Focus
Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (20/9)
BTO – Diễn đàn Tổng Biên tập “Báo chí giải pháp - Hướng đi cho báo chí truyền thống?”; Báo chí giải pháp: Giải bài toán “tài chính” cho Báo Đảng?; Phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội; Bình Thuận hướng đến du lịch bền vững và thông minh; Góp yêu thương gửi đồng bào vùng bão lũ; Ngả mũ trước “thất bại” của Tiến Minh … là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 20/9/2024. Mời quý độc giả đón đọc.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ASEAN và Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực luật pháp và tư pháp