Hệ sinh thái sản xuất tiêu dùng thanh long bền vững
Tại thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc), Hợp tác xã (HTX) thanh long sạch Hòa Lệ là cái tên nổi bật trong phong trào phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện, tỉnh. Mới đây, HTX được vinh danh là 1 trong 63 HTX tiêu biểu toàn quốc năm 2024. Thành lập từ năm 2014, với 18 thành viên, HTX canh tác hơn 35 ha thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, trong đó 10 ha đạt chuẩn GlobalGAP. Ngoài ra, liên kết với các hộ nông dân trong và ngoài huyện, mở rộng diện tích thanh long đạt chuẩn lên hơn 200 ha.
Không chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu trái tươi với hơn 90% sản lượng sang Ấn Độ, Hàn Quốc, Dubai và Nhật Bản, HTX Hòa Lệ đã tiên phong phát triển các sản phẩm chế biến sâu từ thanh long, mang lại giá trị gia tăng cho nông sản địa phương. Từ rượu đế thanh long, rượu thanh long Men’s, rượu vang thanh long, nước cốt thanh long trắng, đỏ, thanh long sấy dẻo, sấy thăng hoa trắng – đỏ;… mỗi sản phẩm đều được đầu tư kỹ lưỡng, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao. Đến nay, HTX đã có 12 sản phẩm được công nhận OCOP 3 - 4 sao và đang hoàn thiện hồ sơ cho thêm 2 sản phẩm mới.
Ông Đỗ Thanh Hiệp – Giám đốc HTX chia sẻ: “Tham gia chương trình OCOP giúp sản phẩm của HTX được quảng bá rộng rãi thông qua các hội chợ trong và ngoài nước. Nhờ đó, chúng tôi có thêm nhiều đối tác tiêu thụ và kênh bán hàng mới”. HTX còn xây dựng mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm, minh bạch thông tin từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Cùng với đó, HTX đẩy mạnh bán hàng qua các kênh trực tuyến, livestream quá trình đóng gói sản phẩm, tương tác trực tiếp với khách hàng qua mạng xã hội. “Chúng tôi giao hàng tận tay du khách tại các điểm du lịch, resort, khách sạn trong tỉnh mỗi khi đến Bình Thuận du lịch. Nhờ sự kết nối này, sản phẩm OCOP của HTX ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường”, ông Hiệp chia sẻ thêm. Bên cạnh đó, HTX còn giải quyết việc làm ổn định cho 80 - 100 lao động địa phương, đồng thời phát triển du lịch canh nông, mở ra trải nghiệm thú vị cho du khách khi tham quan vườn thanh long và các mô hình sản xuất của HTX.
Gia vị sạch từ trái ớt Tánh Linh
Từ vùng đất Tánh Linh, Công ty TNHH SX-KD-XNK Hoàng Gia ở thị trấn Lạc Tánh đã gầy dựng thương hiệu gia vị sạch được chế biến từ trái ớt tươi. Trong 8 sản phẩm chế biến chủ lực của công ty đã có 5 sản phẩm được chứng nhận 3 sao OCOP và mục tiêu nâng hạng lên 4 sao, trong đó có sản phẩm ớt khô đã xuất khẩu sang thị trường Úc. Công ty đã đưa các sản phẩm như ớt khô, tương ớt lên men tự nhiên, ớt xiêm xanh ngâm giấm tỏi, ớt bột khô… đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước. Chị Phạm Nữ Hoàng Gia – Giám đốc công ty chia sẻ: “Nhờ tham gia Chương trình OCOP, thương hiệu của chúng tôi được nhiều người biết đến hơn. Đặc biệt, các sản phẩm đã có mặt tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành khác”.
Thành lập từ năm 2015, Công ty Hoàng Gia không chỉ tập trung vào trồng trọt mà còn đẩy mạnh chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm có chất lượng và giá trị gia tăng cao. Doanh nghiệp đã đầu tư máy móc hiện đại, xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn VietGAP tại địa phương và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Dù trải qua giai đoạn khó khăn trong dịch Covid-19, Công ty Hoàng Gia vẫn nỗ lực tìm hướng đi mới, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế của mình. Chị Gia chia sẻ: “Bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự hỗ trợ từ các sở, ban, ngành thông qua chương trình OCOP, hội chợ và XTTM đã giúp chúng tôi kết nối với nhiều đối tác và người tiêu dùng trên cả nước. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục phát triển”. Sản phẩm của Công ty Hoàng Gia không chỉ góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho bà con nông dân trong vùng.
OCOP - Cầu nối đưa đặc sản quê hương vươn xa
Những câu chuyện từ HTX thanh long sạch Hòa Lệ, Công ty Hoàng Gia chỉ là 2 trong rất nhiều điển hình thành công của Chương trình OCOP trên quê hương Bình Thuận. Còn rất nhiều các chủ thể OCOP với những đặc sản địa phương được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến như hải sản tươi và chế biến, nước mắm truyền thống của Công ty TNHH Cá Đen, Công ty CP chế biến và xuất khẩu nước mắm Phan ThiếtMũi Né, Công ty TNHH chế biến hải sản Phan Thiết; các sản phẩm chế biến sâu từ thanh long của HTX thanh long Hàm Đức, Cơ sở sản xuất Bảo Long; tinh nghệ Đông Đan của hộ kinh doanh Đông Đan ở xã Bắc Ruộng… mỗi sản phẩm OCOP đều mang trong mình câu chuyện riêng, đầy nỗ lực và khát vọng vươn xa.
Chương trình OCOP là “cầu nối” đã mở ra hướng đi mới cho các sản phẩm truyền thống, giúp quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ, từ đó nâng cao thu nhập và thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển. Sau gần 5 năm triển khai, OCOP nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các hộ kinh doanh, hợp tác xã, và doanh nghiệp. Nhiều đơn vị đã mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại, xây dựng nhà xưởng chế biến, đồng thời hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh bền vững. Các sản phẩm chủ lực được chế biến từ nguyên liệu địa phương đã đạt chất lượng cao, tạo dựng thương hiệu uy tín và thị trường ổn định. Các chủ thể không chỉ phát triển sản phẩm mà còn liên kết với người dân để mở rộng vùng nguyên liệu, tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương. Với sự hỗ trợ từ các sở, ngành qua các chương trình XTTM và nỗ lực chủ động trong liên kết đối tác, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa, chinh phục thị trường trong và ngoài nước...