Tuy Phong: Quan tâm công tác tiếp đơn thư, khiếu nại, tố cáo

02/08/2023, 05:29

Cuối tháng 7, Đoàn Giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong. Qua giám sát đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện Tuy Phong trong thời gian qua, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Ông Nguyễn Trung Trực - Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cho biết: “Thời gian qua, UBND huyện, các phòng, ban và các xã, thị trấn luôn quan tâm chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo giải quyết”. Theo đó, hàng quý, Chủ tịch UBND huyện tổ chức giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư trên địa bàn toàn huyện để nắm bắt tình hình, rà soát vụ việc kéo dài, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn, bàn biện pháp giải quyết, không để phát sinh vụ việc phức tạp, đông người, vượt cấp, gây mất an ninh, trật tự. Cùng với đó, các xã, thị trấn từng bước đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, phân công cán bộ chuyên trách tham mưu công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Đồng thời, kịp thời củng cố tổ công tác, hòa giải ở các thôn, khu phố để thực hiện chức năng hòa giải cơ sở khi phát sinh vụ việc tranh chấp.

6e5dbe32-e6dd-40c0-837e-55a7004578e9.jpeg
Tại buổi làm việc của Đoàn Giám sát của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Cụ thể, hàng tháng Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân 2 ngày/tháng (ngày 1 và ngày 15 hàng tháng) và tiếp công dân đột xuất khi có vụ việc phức tạp, đông người. Trường hợp bận việc đều ủy quyền cho phó chủ tịch tiếp. Kết quả, từ năm 2022 đến tháng 6/2023, tổng số lượt tiếp công dân 36 lần, trong đó Chủ tịch UBND huyện tiếp định kỳ 24 lần, ủy quyền cho Phó Chủ tịch tiếp định kỳ 12 lần. Quá trình tiếp không có số đoàn đông người, không có vụ việc phức tạp. Nội dung chủ yếu khiếu nại quyết định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai; phản ánh, kiến nghị liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; việc khai thác tài nguyên trái phép, xả nước thải gây ảnh hưởng ô nhiễm môi trường xung quanh...Trong lĩnh vực tư pháp, phản ánh việc chậm thi hành án khi có bản án của Tòa án nhân dân; thủ tục phân chia tài sản thừa kế về đất đai... Quá trình tiếp công dân, xử lý đơn thư của cán bộ, công chức, nhìn chung thực hiện đúng quy định như lắng nghe, giải thích, hướng dẫn, xem xét hoặc báo cáo người có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời. Sau khi tiếp, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành văn bản để chỉ đạo các đơn vị liên quan tham mưu giải quyết các vấn đề công dân kiến nghị. Kết quả, giải quyết khiếu nại, tố cáo hàng năm đều đạt và vượt tỷ lệ theo yêu cầu đặt ra (trên 85%), từ đó tạo lòng tin của nhân dân đối với cơ quan nhà nước, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Nếu năm 2022, Tuy Phong tiếp công dân tăng 52 lượt, tăng 41 đơn so với năm 2021 thì 6 tháng đầu năm 2023, tiếp công dân tăng 131 lượt, tăng 17 đơn so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân tăng là do sau dịch Covid - 19, công dân có nhiều nhu cầu, kiến nghị, khiếu kiện cần được hướng dẫn giải quyết. Bên cạnh, việc kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm tình hình lấn chiếm đất đai nên cũng phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian tới, huyện Tuy Phong tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành...Qua đó, giúp nhân dân hiểu và đồng thuận với đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đồng thời, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tiếp dân theo quy định Luật Tiếp công dân, dành thời gian đối thoại với nhân dân, quan tâm đến công tác dân vận chính quyền. Đồng thời, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại kịp thời, đúng thời hạn theo quy định, hạn chế việc gởi đơn nhiều nơi, vượt cấp và không đúng thẩm quyền. Quan tâm việc bố trí phòng tiếp công dân riêng biệt ở các xã, thị trấn theo quy định...

THANH THUỶ

Related articles
Giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Chiều 17/7, Đoàn Giám sát Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh do bà Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết. Tham gia giám sát còn có các thành viên đoàn giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Về phía TP. Phan Thiết có ông Phan Nguyễn Hoàng Tân - Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết; đại diện các phòng, ban, đơn vị liên quan.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Quan tâm công tác tiếp đơn thư, khiếu nại, tố cáo